พบ“ของเล่นเด็ก” ระเบิดต้นเหตุเพลิงไหม้คอนเทนเนอร์ท่าเรือแหลมฉบัง

25 พ.ค. 2562 | 07:01 น.

ท่าเรือแหลมฉบังเร่งตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ตู้สินค้า ยันตู้สินค้าที่มีสารอันตรายขนออกไปจากเรือเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นพบว่าเหตุเพลิงไหมเกิดจากตู้สินค้าที่อยู่ใต้ระวาง แนะผู้ได้รับผลกระทบแจ้งความได้ที่เทศบาลนครแหลมฉบังและสภ.ในพื้นที่

 

เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง (ทฉบ.) เปิดแถลงข่าวกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือบรรทุกสินค้า ที่จอดเทียบท่าบริเวณท่าเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบังว่าเร่งบูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องตรวจสอบความเสียหายและสภาพแวดล้อมในพื้นที่ โดยเหตุเกิดบริเวณหัวเรือซึ่งเรือ KMTC ฮ่องกง มีขนาด 16,731 GT เบื้องต้นพบว่าเหตุเพลิงไหมเกิดจากตู้สินค้าที่อยู่ใต้ระวาง

 

โดยเรือลำดังกล่าวมีจำนวนตู้สินค้าทเองหมด 676 ตู้ โดยจำนวน 463 ตู้ขนลงที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยขณะเกิดเหตุนั้นเหลือจำนวน 35 ตู้ยังไม่ได้ขนออกจากเรือ ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 213 ตู้นั้นจะนำไปลงที่ท่าเรือยูนิไทยอีก 186 ตู้และส่วนติดไปลงที่ท่าเรือในเวียดนามอีก  27 ตู้

 

ทั้งนี้เมื่อรับแจ้งว่าเกิดเหตุทีมดับเพลิงของท่าเรือแหลมฉบังได้เร่งเข้าระงับเหตุดังกล่าวในทันทีร่วมกับหน่วยปฏิบัติจากเทศบาลนครแหลมฉบัง ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมเพลิงและเร่งสอบสวนหาสาเหตุดังกล่าว ขณะแถลงข่าวทราบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ไปยังใต้ระวางยังต้องเร่งตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ส่วนที่มีข่าวว่าเป็นตู้สินค้าอันตรายนั้นจากการตรวจสอบกับทางผู้ที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่าจุดต้นเพลิงยังไม่พบว่ามีตู้สินค้าอันตรายแต่อย่างใด เนื่องจากไฟได้ลุกลามไปไหม้จุดใต้ระวาง การควบคุมไฟได้ใช้โฟมฉีดอัดไปยังจุดใต้ระวางเพื่อสามารถควบคุมไฟได้ ประกอบกับระยะจากจุดที่เกิดเพลิงไหม้ห่างจากพื้นท้องเรือประมาณ 12 เมตรจึงอาจต้องใช้โฟมที่มีจำนวนมากพอสมควร คาดว่าโฟมที่มีอยู่จะใช้ได้อย่างเพียงพอ อย่างไรก็ตามได้ประสานไปยังกลุ่มปตท.ที่มีโฟมรองรับไว้แล้วหากมีความจำเป็นจะสามารถยืมใช้งานได้ทันที

 

สำหรับเรือทุกลำที่จะเข้ามายังท่าเรือแหลมฉบังจะกำหนดไว้ชัดเจนว่าตู้สินค้าที่เป็นสินค้าอันตรายเมื่อเรือเทียบท่าจะนำตู้สินค้าอันตรายไปจัดเก็บยังพื้นที่จัดเก็บเป็นการเฉพาะก่อนในทันที สำหรับกรณีดังกล่าวนี้พบว่าตู้สินค้าอันตรายได้ถูกนำออกจากเรือไปจัดเก็บที่คลังสินค้าอันตรายเรียบร้อยหมดแล้ว ดังนั้นในสาเหตุจึงอาจเกิดจากการไหม้สินค้าในส่วนที่เหลือกับตู้อื่นที่ไม่ได้ลงที่ท่าเรือแห่งนี้ โดยจะต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แหลมฉบังและกองพิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุให้ชัดเจนต่อไป

 

สำหรับความเสียหายในครั้งนี้เบื้องต้นมีประกันภัยของเรือไว้เรียบร้อยแล้วโดยผู้รับผิดชอบโดยตรงคือเจ้าของเรือกับเจ้าของสินค้าและสายเรือดังกล่าว โดยทางเทศบาลนครแหลมฉบังได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนรองรับไว้แล้วหากใครได้รับผลกระทบสามารถไปแจ้งความลงรายละเอียดได้ทันที ในส่วนการดำเนินการกับเรือดังกล่าวจะหารือกับกรมเจ้าท่า เบื้องต้นนั้นอาจนำเรือออกไปทิ้งสมอด้านนอกเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดตามมาในภายหลังได้อีก

 

ส่วนที่มีกระแสข่าวออกไปว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้จำนวนมากขอเรียนชี้แจงว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากสถานที่เกิดเหตุพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 รายจากการสูดดมกลิ่นเข้าไปและจากการปะทุของสะเก็ดจากตู้คอนเทนเนอร์ไปโดนผิวหนังนำส่งโรงพยาบาลดำเนินการเรียบร้อยแล้ว แต่คาดว่ายังมีผู้ได้รับผลกระทบจากควันและรถยนต์ได้รับความเสียหายอีกบางส่วนซึ่งแนะนำให้แจ้งเรื่องได้ที่เทศบาลนครแหลมฉบัง

 

ประการสำคัญเหตุไฟไหม้เกิดบนเรือ แต่ผลกระทบจากควันอาขส่งผลไปถึงประชาชนรอบนอกจึงขอแจ้งให้ประชาชนหากได้กลิ่นขอให้อยู่ในบ้านที่มิดชิดไม่ออกมานอกบ้านหรือออกไปให้พ้นรัศมีพื้นที่ของกลิ่นดังกล่าวในช่วงนี้ก่อน

 

 

สำหรับการคาดการณ์สาเหตุนั้นเบื้องต้นจากการตรวจสอบพื้นที่เป็นเขตสินค้าทั่วไป พบกลุ่มสินค้าพลาสติกในลักษณะของเล่นเด็ก ซึ่งจะเร่งตรวจสอบความผิดปกติว่าเหตุใดจึงระเบิดออกมาได้ เช่นเดียวกับที่ระบุว่าเป็นสารอันตรายประเภท 1 นั้นอาจเกิดจากวัตถุที่ได้เกิดเพลิงไหม้แล้วแปรสภาพไปเป็นวัตถุอันตรายตามมาได้นั่นเองซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบสภาพดังกล่าวโดยเร็วต่อไป แต่ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบหน้างานที่เกิดเหตุยังไม่พบว่าจะเป็นอันตรายใดๆที่ผิดปกติ ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหายด้านทรัพย์สินแนะนำให้ไปแจ้งความเสียหายโดยลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน