เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา  

25 พ.ค. 2562 | 06:03 น.

เปิดเบื้องหลัง พปชร.เสนอเลื่อนโหวตเลือกประธานสภาฯ เหตุแกนนำพปชร.ไม่สบายใจหากหนุน “ชวน”เป็นประธานสภาฯ เนื่องจากมีความเป็นตัวของตัวเองสูง อาจทำให้พปชร.ทำงานลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จนนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติให้ที่ประชุมเลื่อนระเบียบวาระดังกล่าว แต่ส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติให้ที่ประชุมดำเนินการพิจารณาตามระเบียบวาระต่อไป จนต้องพักการประชุมนั้น  

สาเหตุก็เพราะความไม่ลงตัวเรื่องการเสนอชื่อประธานสภาฯ ของฝั่งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพราะมีกระแสว่า ผู้ใหญ่ในพรรคไม่สบายใจหากจะสนับสนุน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเป็นประธานสภาฯ เนื่องจากนายชวน เป็นนักการเมืองอาวุโส และมีบารมีสูง อาจมีความเป็นตัวของตัวเองสูงมาก จนไม่สามารถเจรจาต่อรองใดๆ ได้ 


ทั้งยังเกรงว่า ในอนาคตพรรคประชาธิปัตย์จะเดินเกมเสนอแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกพรรคในขั้วเพื่อไทยเห็นด้วยอยู่แล้ว จนทำให้พรรคพลังประชารัฐทำงานลำบาก และถูกต่อรองทางการเมืองจากพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น

 เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา  

 

จากปัญหาในเรื่องการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่ลงตัวระหว่างพรรคพลังประชารัฐ กับประชาธิปัตย์ และอาจต้องล้มดีลข้อตกลงต่างๆ โดยเฉพะการร่วรัฐบาลและการแบ่งโควต้ารัฐมนตรี ทำให้พรรคพลังประชารัฐ พยายามเสนอเลื่อนการประชุมออกไป  


ทั้งนี้จากการสังเกตุบรรยากาศการประชุมสภาฯ จะไม่เห็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย อยู่ในห้องประชุุม เพราะมีการหารือลับกันอย่างเคร่งเครียดในห้องประชุมย่อยในอาคาร 
คงต้องจับตาว่า การเจรจานอกรอบช่วงพักการประชุมสภาฯ จะประสบผลจนกลับมาประชุมต่อได้หรือไม่ และเมื่อประชุมต่อ ก็ต้องรอลุ้นว่าจะมีการโหวตเพื่อเลื่อนการประชุมสภา เพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯออกไปหรือไม่ 

 เปิดเบื้องหลังประชุมสภาป่วน พปชร.หนักใจหนุน“ชวน”นั่งประธานสภา