‘LINE TV-WE TV ’ ดึงคอนเทนต์ดังบูมตลาดทีวีสตรีมมิ่ง

25 พ.ค. 2562 | 08:10 น.

ริการแพลตฟอร์มทีวีสตรีมมิ่งเดือด รับกระแสคนใช้เน็ต 98% นิยมดูวิดีโอออนไลน์ ไลน์ทีวี ดึงคอนเทนต์เวิร์คพอยท์ ขยายฐานสู่กลุ่มแมส กลุ่มเทนเซ็นต์ ดึงซีรีส์จีน สร้างกระแสฟีเวอร์ผ่านวี ทีวีในไทย

จากพฤติกรรมการใช้งาน อินเตอร์เน็ตของคนไทย ที่มีการใช้งานมากถึงวันละ 9 ชั่วโมง โดยผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตกว่า 98% มีการใช้งานเพื่อดูวิดีโอออนไลน์ และ 60% นิยมการดูทีวีออนไลน์ หรือใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการดูทีวี สตรีมมิ่ง ส่งผลให้แพลตฟอร์มในรูปแบบ OTT TV (Over The Top) หรือแพลตฟอร์มฟรีทีวีต่างๆ ที่ให้บริการบนช่องทางออนไลน์ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มต่างงัดกลยุทธ์ในการแข่งขันทั้งการผนึกพันธมิตรผู้ให้บริการ รวมไปถึงการผลิตออริจินัลคอนเทนต์เพื่อดึงดูดและขยายฐานผู้ใช้งาน

‘LINE TV-WE TV ’ ดึงคอนเทนต์ดังบูมตลาดทีวีสตรีมมิ่ง

กวิน ตั้งอุทัยศักดิ์

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่าไลน์ทีวี เร่งขยายฐานผู้ชมโดยเจาะกลุ่มตลาดแมสด้วยการผนึกกำลังกับเวิร์คพอยท์เพื่อผลิตรายการวาไรตี ที่ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาจากเกาหลีอย่างรายการ “Infinite Challenge Thailand ซุปตาร์ท้าแข่ง” โดยเป้าหมายหลักในปีนี้ของ ไลน์ทีวี คือต้องการที่จะเป็นทีวีออนไลน์ของคนไทยโดยมุ่งเน้นการขยายฐานสู่กลุ่มผู้ชมในต่างจังหวัดมากขึ้น สำหรับรายการ Infinite Challenge นั้นเป็นรายการที่มีชื่อเสียง ในเกาหลีโดยออกอากาศต่อเนื่องมานานถึง 13 ปี ด้วยความร่วมมือกับทางเวิร์คพอยท์ ในการผลิตคอนเทนต์ดังกล่าวที่จะช่วยขยายฐานผู้ชมในพื้นที่ต่างจังหวัดให้มากขึ้น

 

“ปัจจุบันสัดส่วนผู้ชมที่เป็นหญิงนั้นมีมากกว่า 60% และชายประมาณ 30% ซึ่งในปีนี้ไลน์ทีวีจะมีออริจินัล คอนเทนต์ประมาณ 9 รายการ เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์ 2 รายการ และซีรีส์ 7 รายการ โดยตั้งเป้ายอดผู้ใช้เพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 50% เช่นเดียวกับในปีที่ผ่านมา”

ด้านนายชลากรณ์ ปัญญาโฉม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานดิจิทัล บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าเชื่อมั่นว่าความร่วมมือดังกล่าว ไม่ได้มองว่าจะเป็นการมาดึงผู้ชมระหว่างกัน แต่เมื่อผู้ชมเข้ามาชมผ่านช่อง Workpoint ก็จะเป็นการโปรโมตและสร้างการรับรู้ให้กับผู้ชมว่าคอนเทนต์ดังกล่าวสามารถรับชมได้ผ่านทางไลน์ทีวี ซึ่งจะมาช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน โดยผลตอบรับที่หลังจากออกอากาศไปได้ 4 ตอนนั้นถือว่าเป็นที่น่าพอใจ และจะทำให้ผู้ชมในกลุ่มต่างจังหวัดของไลน์ทีวีเพิ่มขึ้นได้ โดยใช้การโปรโมตเชื่อมกันในทุกแพลตฟอร์ม

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์ม วี ทีวี (We TV) จาก เทนเซ็นต์ของจีน ที่มีจำนวนยอดผู้ใช้งานแอกทีฟกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน ก็ได้มุ่งเน้นทำตลาดในไทยด้วยการนำเสนอคอนเทนต์และซีรีส์จีน อย่าง Put Your Head on My Shoulder ที่ออนแอร์ผ่านทางแพลตฟอร์มวี ทีวี ก็สามารถสร้างกระแสซีรีส์จีนฟีเวอร์ในไทย ทำให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมจากแฟนคลับชาวไทยอย่างมาก

โดยนายกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด เชื่อว่า ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งยังเป็นน่านนํ้าสีคราม เนื่องจากผู้บริโภคกว่า 49% ยังรับชมคอนเทนต์ผิดกฎหมาย 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3473 ระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม 2562

‘LINE TV-WE TV ’ ดึงคอนเทนต์ดังบูมตลาดทีวีสตรีมมิ่ง