เซ็นทรัลฯ จัดทัพ ‘มิสเตอร์โดนัท’ รับเทรนด์ตลาดเบเกอรี่แข่งดุ

31 พ.ค. 2562 | 08:00 น.

ตลาดเบเกอรี่ร้อนแรง “ซีอาร์จี” เร่งปรับทัพ “มิสเตอร์โดนัท” ชูยุทธศาสตร์ครบเครื่องทั้งวาไรตี เพิ่มความถี่ในการออกสินค้าใหม่ เพิ่มบริการดีลิเวอรีทั้งในและนอกเครือ วางเป้าครึ่งปีหลังสร้างแบรนด์โต 5-6%

นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (Central Restaurants Group) หรือ ซีอาร์จี เปิดเผยว่า ตลาดโดนัตในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาตัวเลขการเติบโตยังคงอยู่ระดับกลางๆ สอดคล้องกับธุรกิจร้านอาหารในหลายประเภทที่ค่อนข้างทรงตัว ทั้งนี้เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนในไตรมาสแรก ทั้งในแง่ของกำลังซื้อ เสถียรภาพทางการเมืองที่ยังไม่แน่นอน สงครามการค้าระหว่างจีน-อเมริกา ส่งผลให้ธุรกิจอาหารหลายเซ็กเมนต์ยังคงทรงตัวจากปีก่อน โดยคาดว่าในครึ่งปีหลังภาพรวมธุรกิจอาหารน่าจะกลับมาเติบโต 5-6% หลังจากที่จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ส่งผลให้บรรยากาศและการจับจ่ายกลับมาอีกครั้ง

 

เซ็นทรัลฯ จัดทัพ ‘มิสเตอร์โดนัท’ รับเทรนด์ตลาดเบเกอรี่แข่งดุ

สำหรับแผนงานของบริษัทนับจากนี้นอกจากจะดำเนินงานตามภายใต้กลยุทธ์ “Transform from Operator to Innovation” หรือการต่อยอดจากการเป็นเพียงผู้รับสิทธิบริหารแฟรนไชส์สู่การเป็นผู้พัฒนาแบรนด์ร้านอาหาร (Innovater) เป็นของตัวเอง โดยใช้งบลงทุนราว 2,000 ล้านบาท (ไม่รวม M&A) โดยเฉพาะในแบรนด์มิสเตอร์ โดนัทที่บริษัทเริ่มจัดแคมเปญโปรโมชันมากขึ้น อาทิ โปรโมชัน 10 บาท, แคมเปญนัทแอนด์มอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาสินค้าใหม่ (New Product) ที่บริษัทจะเพิ่มความถี่ในการเปิดตัวสินค้าใหม่มากขึ้นเป็น 45-60 วันต่อเมนูใหม่ 1 รายการ จากเดิมที่ใช้เวลามากกว่า 2 เดือนในการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพิ่มการจัดแคมเปญโปรโมชันมากขึ้น ตามการเปิดตัวสินค้าใหม่ สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์มิสเตอร์โดนัทที่มีความหลากหลายมากขึ้น รองรับการแข่งขันในธุรกิจเบเกอรี่ที่รุนแรงในไทย

“มิสเตอร์โดนัทคือแบรนด์ที่เราจำเป็นต้องกระตุ้นให้มากขึ้น ทั้งในแง่สินค้าใหม่และแคมเปญโปรโมชัน เนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันในตลาดดังกล่าวไม่ได้จำกัดอยู่แค่เฉพาะในตลาดโดนัตเท่านั้น หากแต่หมายรวมถึงตลาดเบเกอรี่ทั่วไปที่เริ่มที่ผู้เล่นเข้ามาในตลาดมากขึ้นทั้งผู้เล่นรายใหญ่ รายเล็ก ทำให้ต้องมีการปรับแผนเพื่อรองรับการแข่งขันตรงนี้ ซึ่งมองว่าในการแข่งขันยุคปัจจุบันการเป็นเพียงแบรนด์โดนัตอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการแข่งขันทำให้ต้องมีการสร้างภาพลักษณ์ที่หลากหลาย”

ขณะที่เรื่องของเทรนด์สุขภาพที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนี้คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ถูกนำมาสร้างความหลากหลายของสินค้าสอดรับเทรนด์และรองรับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น โดยช่วงที่ผ่านมาก็ได้มีการเปิดตัวมิสเตอร์โดนัทพอนเดอริง ไลท์ ออกมารุกตลาดและได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดี โดยวางแผนขยายสาขามิสเตอร์ โดนัทในครึ่งปีหลังเพิ่ม 20 สาขา และมีการเติบโต 5-6% จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาที่มีการเติบโตแบบทรงตัว

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการบริการดีลิเวอรีและออนไลน์ ทั้งบริการภายในเครือซีอาร์จีและร่วมกับพันธมิตรชั้นนำในการจัดส่ง หลังจากที่ผ่านมาได้มีการนำแบรนด์ในเครือเข้าไปให้บริการทั้งในช่องทางดังกล่าวทั้งที่ช่องดีลิเวอรีในเครือและที่จับมือกับพันธมิตร และมีการเติบโต 300% หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% หรือคิดเป็นรายได้กว่า 500 ล้านบาท โดยวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนเป็น 7-8% หรือคิดเป็นรายได้ 700-800 ล้านบาทในสิ้นปีนี้ อย่างไรตามประเมินว่าภาพรวมธุรกิจร้านอาหารปีนี้กลุ่มธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่องเนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยยังคงนิยมรับประทานอาหารญี่ปุ่นอยู่ ขณะที่กลุ่มธุรกิจเบเกอรี่ยังจะคงมีการแข่งขันกันรุนแรงส่งผลให้ผู้ประกอบการค่อนข้างเหนื่อย โดยซีอาร์จีตั้งเป้าการเติบโต 8-10% 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3473 วันที่ 26-29 พฤษภาคม 2562

เซ็นทรัลฯ จัดทัพ ‘มิสเตอร์โดนัท’ รับเทรนด์ตลาดเบเกอรี่แข่งดุ