วาทกรรม ‘เฉลิม’เดจาวู คำตอบของคำถาม อนาคตใหม่กู้เงิน

25 พ.ค. 2562 | 02:00 น.

กลายเป็นข้อถกเถียงกันอย่างกว้างขวางกรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 110 ล้านบาทว่าเป็นการดำเนินการที่อยู่ในบทบัญญัติของกฎหมายหรือไม่ ซึ่งนักกฎหมายบางคนตีความว่าเข้าข่ายเป็นเงินบริจาค ขณะที่บางรายตีความว่าเป็นรายได้ที่เข้าข่ายประโยชน์อื่นใดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง .. 2560

ในประเด็นนี้เมื่อพลิกไปดู “ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยพรรคการเมือง .. 2560” ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ข้อ 4 ซึ่งเป็นกฎหมายลูกของพ... พรรคการเมือง กำหนดนิยามคำว่าบริจาคและประโยชน์อื่นใดไว้อย่างชัดเจน ดังนี้

 

 

 

บริจาคหมายความว่า การให้เงินหรือทรัพย์สินแก่พรรคการเมือง นอกจากค่าธรรมเนียมและค่าบำรุงพรรคการเมือง และให้หมายความรวมถึงการให้ประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมืองบรรดาที่สามารถคำนวณเป็นเงินได้

ประโยชน์อื่นใดหมายความรวมถึงการให้ใช้ทรัพย์สิน การให้บริการ หรือการให้ส่วนลดโดยไม่มีค่าตอบแทนหรือมีค่าตอบแทนที่ไม่เป็นไปตามปกติทางการค้า และการทำให้หนี้ที่พรรคการเมืองเป็นลูกหนี้ลดลงหรือระงับสิ้นไปด้วย

นอกจากนี้ในข้อ 50 ของระเบียบฉบับนี้ยังระบุข้อความที่สอดคล้องกับมาตรา 66 ...พรรคการเมืองว่าบุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคการ เมืองต่อปีมิได้ และในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นนิติบุคคลการบริจาคเงินทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองไม่ว่าพรรคเดียวหรือหลายพรรคเกินปีละ 5 ล้านบาท ต้องแจ้งให้ที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นทราบในการประชุมใหญ่คราวต่อไปหลังจากบริจาคแล้ว

วาทกรรม ‘เฉลิม’เดจาวู  คำตอบของคำถาม  อนาคตใหม่กู้เงิน

ขณะที่ในวรรค 2 ระบุ พรรค การเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกินวรรคหนึ่งมิได้

ถึงตรงนี้พอจะเห็นภาพแล้วว่าแม้ว่าในกฎหมายไม่ได้กำหนดนิยามเกี่ยวกับการกู้เงินของพรรคการเมืองไว้ในกฎหมาย แต่การที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 110 ล้านบาทจากนายธนาธร น่าจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 66 ของพ...พรรคการเมือง มาตรา 66 และระเบียบกกต.ว่าด้วยพรรคการเมืองข้อ 50

ไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่ทำในสิ่งที่กฎหมายห้ามวาทกรรมของ ...เฉลิม อยู่บำรุง ที่เคยพูดถึงคดีศาลฎีกานักการเมือง พิพากษาจำคุกทักษิณ ชินวัตรในคดีที่ดินรัชดาฯ ที่เป็นคำตอบของคำถามในเรื่องนี้ อาจถูกนำมาฉายซํ้าอีกรอบ

จึงไม่น่าแปลกใจที่นักกฎหมายหลายคน จะฟันธงว่าการที่นายธนาธรให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 110 ล้านบาท เป็นการดำเนินการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 72 ที่บัญญัติห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายเมื่อฝ่าฝืนมาตรา 72 จนอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ในที่สุด

ถอดสูตรคุย โดย บรรทัดเหล็ก

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3473 วันที่ 26-29 พฤษภาคม 2562

วาทกรรม ‘เฉลิม’เดจาวู  คำตอบของคำถาม  อนาคตใหม่กู้เงิน