รฤก..บทเรียน ‘ยึดอำนาจ’ : 22 พฤษภาคม 2557

25 พ.ค. 2562 | 08:15 น.

นาฬิกาบอกเมื่อเวลา 16.32 น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 (หรือ 5 ปีที่แล้ว)

นาทีนั้น ถือเป็นอีกหน้าของประวัติศาสตร์การเมืองไทย หลังจาก “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ขณะนั้น พูดกับคนในห้องประชุมสโมสรกองทัพบก (ถนนวิภาวดีฯ) ด้วยประโยคคำพูดสั้นๆ ว่า “ขอโทษนะ ผมต้องยึดอำนาจ...” พร้อมสำทับกับทุกคนด้วยว่า “พวกคุณอยู่ตรงนี้ อย่าไปไหน?”

ต้องบอกว่า เนื่องจากวิกฤตการณ์การเมืองที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 เพื่อคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯและอิทธิพล “ทักษิณ ชินวัตร” กำลังเขม็งเกลียวในตอนนั้น ทำให้ “บิ๊กตู่” ต้องเชิญตัวแทน 7 ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์มาพูดคุยหาทางออกในการแก้ปัญหา ตั้งแต่เวลา 14.00 น. แต่ก็คุยกันไม่รู้เรื่อง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้ให้การบ้าน 5 ข้อที่จะหารือไปแล้ว

แต่ฝ่ายที่เป็นตัวแทนรัฐบาล คือ นายชัยเกษม นิติสิริ รมว.ยุติธรรม ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยทำให้แค่ให้รัฐมนตรีลาพักหรือลาหยุดราชการเท่านั้น และถ้าครม.ลาออก จะถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อาจถูกฟ้องร้องได้ภายหลัง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โต้ว่า “ลาออกได้....” โดยยกตัวอย่าง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่เคยลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลรักษาการแต่นายชัยเกษมก็ยืนกรานว่า ครม.จะไม่ลาออก ต่อจากนั้นนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. พูดขึ้นว่า ถกเถียงแบบนี้ไม่มีประโยชน์ ถ้าจะถกกันต่อไปคงต้องเตรียมเสื่อเตรียมหมอนมาด้วย

“เหมือนความเชื่อในเรื่องศาสนาที่เชื่ออย่างไรก็เชื่ออย่างนั้น” แล้วก็หันหน้าไปพูดกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าควรเดินออกไปจากห้อง และประกาศ ว่า “จะต้องมีเลือกตั้ง” แต่ถูกพล.อ.ประยุทธ์ พูดขัดว่า “ไม่ต้องมาพูดเรื่องศาสนา ผมไม่รู้ แต่จะเล่นพวกนอกศาสนาแน่ ผมศึกษามา 3 ปีแล้ว เหตุการณ์ปี 2553 ผมไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ เพราะฉะนั้นอย่ามาสู้กับผมเลย”

ก่อนยํ้าเสียงกร้าว ว่า “...หรือมากล่าวหาผมรับเงิน 6 พันล้านบาทแล้วให้อยู่เฉยๆ ขอยืนยันว่าสักบาทผมก็ไม่ได้”

รฤก..บทเรียน ‘ยึดอำนาจ’ : 22 พฤษภาคม 2557

พล.อ.ประยุทธ์พูดจบ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เสนอว่าการทำประชามติที่ว่าจะเอาปฏิรูปก่อน หรือหลังการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุด ทำให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ต้องพูดตัดบทว่าปัญหาทั้งหมด พรรคการเมืองไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของ นปช.กับกปปส.จึงเสนอว่า ควรให้ กปปส.และ นปช.แยกไปคุยต่างหาก 

ต่อจากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้พูดขึ้นว่า เมื่อ 2 ฝ่ายไปคุยกันแล้ว คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็น่าจะกลับบ้านได้ แต่พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธพร้อมบอกให้ทุกคน “ต้องอยู่จนได้ข้อสรุปก่อน”

30 นาทีผ่านไป....ทั้ง 2 ฝ่ายและพล.อ.ประยุทธ์ เดินกลับเข้ามาในห้องประชุมใหญ่ โดยพล.อ.ประยุทธ์บอกจะแจ้งผลหารือ แต่นายสุเทพบอกว่า ขอเวลา 1 นาที พร้อมลุกขึ้นไปพูดกับพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ โดยมีนายจตุพรร่วมพูดคุยด้วย

1 นาทีผ่านไป พล.อ.ประยุทธ์แจ้งที่ประชุมว่า “ไม่มีอะไร?คุยกันเรื่องห้องนํ้าไม่เรียบร้อยเท่านั้น” จากนั้นได้ถามตัวแทนรัฐบาลว่า ยืนยันจะไม่ออกใช่หรือไม่ ซึ่งนายชัยเกษมก็ได้ยืนยันอีกครั้งว่า “ไม่ลาออก” พล.อ.ประยุทธ์ จึงตอบกลับไปว่า ถ้าอย่างนั้น กกต.ก็ไม่ต้องพูดเรื่องเลือกตั้ง ส.ว.ไม่ต้องพูดเรื่องมาตรา 7 ก่อนจะลุกขึ้นยืนพร้อมพูดเสียงดังว่า “ขอโทษด้วยนะ ผมต้องยึดอำนาจ...”

นาฬิกาบอกเวลา ณ ขณะนั้นคือ 16.32 น. โดยบรรยากาศตอนนั้น หลายคนในห้องมีรอยยิ้ม เนื่องจากนึกว่า พล.อ.ประยุทธ์พูดเล่น จนจบประโยคคำพูด “พวกคุณอยู่ตรงนี้ อย่าไปไหน?” และมีกำลังทหารพร้อมอาวุธครบมือเดินเข้ามาในห้องประชุมเพื่อควบคุมตัวทุกคนไว้นั่นแหละ จึงตระหนักรู้ว่า “ยึดอำนาจ” เป็นเรื่องจริง

วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นวันครบรอบ 5 ปีของการยึดอำนาจรัฐบาล “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” แต่ก็ยังดูเหมือนว่า จะไม่มีฝ่ายใด? รู้สึกสำนึกถึงบทเรียนของการ “ยึดอำนาจ” ที่เกิดขึ้นเลยสักคนเดียว ซํ้าร้ายกว่านั้น ยังมีความพยายามจะปลุกปั่น “กระแส” ปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ให้กลายเป็นวิกฤตการณ์การเมืองอยู่ตลอดเวลาด้วย 

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3473 ระหว่างวันที่ 26 - 29 พฤษภาคม 2562

รฤก..บทเรียน ‘ยึดอำนาจ’ : 22 พฤษภาคม 2557