30 บิ๊กอิเล็กทรอนิกส์ ลุ้นครึ่งหลังฟื้นตัว

28 พ.ค. 2562 | 04:55 น.

 

 

ส่งออกอิเล็กทรอนิกส์ยอมรับสงครามการค้าทำสะเทือน ยอดส่งออก 4 เดือนแรกวูบกว่า 11% รายใหญ่ทำใจดีสู้เสือ คาดครึ่งปีหลังฟื้น ยอดทั้งปียังโตได้ 3-5%

จากที่กระทรวงพาณิชย์ และผู้ส่งออกคาดการณ์ว่าสินค้าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ และสินค้ารถยนต์และชิ้นส่วน 2 กลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญของไทยจะได้รับผลกระทบมากสุดทั้งทางตรงและทางอ้อมจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ยังขึ้นภาษีสินค้านำเข้าตอบโต้กันไม่รู้จบนั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบการส่งออกสินค้าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของไทยช่วง 4 เดือนแรกปี 2562 มีมูลค่า 3.47 แสนล้านบาท ลดลง 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการส่งออกไปสหรัฐฯลดลง 11% และการส่งออกไปจีนลดลง 21% ส่วนแนวโน้มทั้งปีจะเป็นอย่างไรนั้น

30 บิ๊กอิเล็กทรอนิกส์  ลุ้นครึ่งหลังฟื้นตัว

สัมพันธ์ ศิลปนาฎ

 

 

 

นายสัมพันธ์ ศิลปนาฎ ประธานสมาคมนายจ้างอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ เผยกับฐานเศรษฐกิจโดยคาดการณ์ว่าการส่งออกเครื่องอิเล็ก ทรอนิกส์ของไทยในครึ่งแรกของปีนี้คงติดลบ แต่ยังคาดหวังในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ และทั้งปีนี้มูลค่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 3-5% ซึ่งส่วนตัวไม่ได้ใช้ความรู้สึกพูด แต่พูดบนพื้นฐานตัวเลขคำสั่งซื้อที่เห็นอยู่ในมือจนถึงสิ้นปี ทั้งนี้ 30 บริษัทสมาชิกซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สัดส่วนรวมกันกว่า 50% ของมูลค่าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ของไทย เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ พีซีบอร์ด เซมิคอนดักเตอร์ และอื่นๆ ยังมองไปในทิศทางเดียวกัน

30 บิ๊กอิเล็กทรอนิกส์  ลุ้นครึ่งหลังฟื้นตัว

 

ปัจจัยสนับสนุนคือสินค้าเครื่องอิเล็กทรอนิกส์เป็นวัตถุดิบจำเป็น การผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี และโซเชียลต่างๆ เป็นสินค้าจำเป็นต่อผู้บริโภคในยุคปัจจุบันเปรียบเหมือนปัจจัยที่ 5 ที่ยังจำเป็นต้องใช้ ขณะนี้ผู้นำเข้าอาจรอดูสถานการณ์ แต่เชื่อว่าช่วงครึ่งปีหลังจะมาสั่งซื้อเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจากผลกระทบสงครามการค้าคาดจะมีนักลงทุนจากจีนและสหรัฐฯเข้ามาใช้ไทยเป็นฐานการผลิตส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯและจีนเพื่อเลี่ยงภาษีสูงมากขึ้น

การย้ายหรือขยายฐานผลิตจากจีนและสหรัฐฯ สู่ประเทศที่ 3 เช่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ หรืออินโดนีเซีย ใครจะดึงการลงทุนได้มากกว่ากันอยู่ที่นโยบายเชิงรุกและเชิงรับของรัฐบาลแต่ละประเทศในส่วนของไทยหากการเมืองไทยนิ่งจะดึงการลงทุนได้มาก อย่างไรตัวเลขการส่งออกเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ทั้งปีนี้จะขยายตัวได้เท่าใดนั้นทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการหารือกับภาคเอกชนในหลายกลุ่มสินค้าปลายเดือนนี้

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39  ฉบับที่ 3473 วันที่ 26-29 พฤษภาคม 2562

30 บิ๊กอิเล็กทรอนิกส์  ลุ้นครึ่งหลังฟื้นตัว