KMLดึงมิตซู ผุดออฟฟิศหรู แข่ง‘เซ็นทรัล’

25 พ.ค. 2562 | 05:00 น.

เพลินจิตเดือด ไรมอนแลนด์ ผนึกทุนยักษ์ญี่ปุ่นมิตซูฯขึ้นออฟฟิศเกรดเอ สูง 52 ชั้น ตรงข้ามเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ปาดหน้า ที่ดินสถานทูตอังกฤษเก่าของตระกูลจิราธิวัฒน์ หลังแย้มยังไม่พัฒนาช่วงนี้

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ดินใจกลางเมืองทั้งเช่าและซื้อขายขาด ปัจจุบันตกอยู่ในมือนายทุนรายใหญ่แทบทั้งสิ้น ขณะแปลงที่ดินบ้านเก่าแก่ที่ยังหลงเหลือ เจ้าของมักไม่ขาย ทำให้การหาที่ดินเพื่อแทรกตัวขึ้นโครงการในทำเลทองฝังเพชรย่านนี้ จึงยากเป็นทวีคูณ

ขณะความได้เปรียบของทุนใหญ่ เริ่มขยับ บิ๊กโปรเจ็กต์หรู มิกซ์ยูส ทั้งคอนโดมิเนียม, อาคารสำนักงาน ไล่ตั้งแต่กลุ่มของ เจ้าสัวเจริญสิริวัฒนภักดี ยึดทำเลย่านพระราม 4 กลุ่มจิราธิวัฒน์ ผนึก โรงแรมดุสิตธานี พัฒนาทำเลหัวมุมสีลม และที่ดินสถานทูตอังกฤษ ย่านเพลินจิต ส่งผลให้การแข่งขันรุนแรงขึ้นตามลำดับ

ล่าสุด แยกเพลินจิตลุกร้อนระอุอีกระลอกเมื่อบริษัท ไรมอนแลนด์ จำกัด (มหาชน) (RML) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ระดับพรีเมียม มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 สัญชาติ ได้แก่ สิงคโปร์ และฝั่งนักลงทุนไทย (เคพีเอ็นแลนด์) ประกาศร่วมทุนกับยักษ์ใหญ่ มิตชูบิชิ ประเทศญี่ปุ่น ขึ้นโครงการ “One City Centre” อาคารสำนักงาน ศูนย์สุขภาพ ร้านอาหารครบวงจรสูง 52 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 5-6 หมื่นตารางเมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่  7 ไร่ บริเวณ ด้านข้างธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำนักงานใหญ่ หรือฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัลเอ็มบาสซี ของกลุ่มเซ็นทรัล ซึ่งไรมอนแลนด์ เจรจาขอเช่าจากกลุ่มธนิยะ แหล่งข่าวจากไรมอนแลนด์กล่าวว่า โครงการวันซิตี้เซ็นเตอร์ คาดว่าอีก 2-3 ปีข้างหน้า หากแล้วเสร็จจะเป็นพื้นที่อาคารสำนักงานหรูขนาดใหญ่ใจกลางเมืองอีกแห่งซึ่งเชื่อว่าจะมีคนสนใจ เนื่องจาก เดินทางสะดวก ติดสถานีบีทีเอสเพลินจิต ใกล้ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

ส่วนทำเลเดียวกันกลุ่มเซ็นทรัล มีแผนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ทั้งออฟฟิตบิลดิ้ง รีเทล คอนโดมิเนียม ฯลฯ บริเวณ ด้านหลังเซ็นทรัลเอ็มบาสซี หลังประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษเมื่อปี 2560 มูลค่าเกือบ 2 หมื่นล้านบาท พร้อมประกาศร่วมลงทุนกับพันธมิตรฮ่องกงแลนด์ บนพื้นที่กว่า 23 ไร่ ใช้งบลงทุนไม่ตํ่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ความคืบหน้าล่าสุด อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบ ,แผนการลงทุนพื้นที่ดังกล่าวจึงถูกล้อมรั้ว ยังไม่ได้ถูกพัฒนาใดๆ เชื่อว่า จะใช้เวลาอีกหลายปี จะลงมือพัฒนาหรือเปิดใช้พื้นที่ ทำให้ไรมอนแลนด์ได้เปรียบหากชิงขึ้นโครงการในช่วงนี้

มุมสะท้อนกรณี ไรมอนแลนด์ ประกาศปักธง อาคารสำนักงาน นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ระบุว่าเนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ซบเซา การแข่งขันสูง กรณีไรมอนแลนด์นำที่ดินเช่าออกพัฒนา เป็นอาคารสำนักงาน 5-6 หมื่นตารางเมตร ถือว่า เหมาะสมกับศักยภาพ ทำเล และตอบสนองคนทำงานในเมือง ขณะเดียวกันยังได้กำไรจากการเก็บกินค่าเช่าในระยะยาว เช่นเดียวกับโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ในละแวกใกล้กัน ต่างยึดโมเดลธุรกิจ เหมือนค่ายแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ที่มีทั้งห้าง โรงแรม อาคารสำนักงาน เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ 

อย่างไรก็ตาม ที่ดินในย่านเพลินจิต แทบไม่มีที่ดินเหลือขายมีเพียง แปลงที่ดินของ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ 2-3 ไร่ติดสถานีเพลินจิต ปัจจุบันยังล้อมรั้ว จากเดิมเตรียมพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมหรู เดอะแบกคอกสกาย แต่อาจมีปัญหาเรื่องการร่วมทุน ทำให้ ต้องชะลอโครงการออกไป และมีความเป้นไปได้ว่า อาจพลิกที่ดิน ทำโรงแรม หรือไม่ก็ขาย ซึ่งราคา น่าจะอยู่ที่ 2.5ล้านบาทต่อตารางวา ขณะพื้นที่ใจกลางเมือง ที่อยู่ระหว่างพัฒนา จะมีกลุ่มนายณ์ ร่วมกับพันธมิตรซื้อตึกเก่าย่านนราธิวาสราชนคริทร์ พื้นที่ 3,000-4,000 ตารางเมตร นอกจากนี้กลุ่มนายณ์ยังร่วมกับ ค่ายแอล.พี.เอ็น. พัฒนา อาคารสำนักงาน ย่านพระราม 4 อีกด้วย 

ฉบับที่ 3,472 วันที่ 23 - 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

KMLดึงมิตซู  ผุดออฟฟิศหรู  แข่ง‘เซ็นทรัล’