“ชูชาติ”ชี้ปม“ธนาธร”ปล่อยกู้พรรค110ล้านโทษคุก-ยุบพรรค-ถอนสิทธิ

22 พ.ค. 2562 | 08:07 น.

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาชี้ปม “ธนาธร”ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 110 ล้านบาท เข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.พรรคการเมือง มีโทษจำคุก 5-10 ปี  ยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิกรรมการบริหารพรรค

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ได้โพสต์เพซบุ๊ก ระบุว่า กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท พิจารณาไปทางไหนมันก็มืดมิดสนิท เคยเขียนว่า พรรคการเมืองจะนำเงินของพรรคไปใช้หนี้เงินกู้ยืมไม่ได้ ถ้าฝ่าฝืนหัวหน้าพรรคพรรคและกรรมการบริหารพรรค มีความผิดตาม มาตรา 132 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ฯลฯ 

แต่ยังมีปัญหาอื่นๆ ด้วยกล่าวคือ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 62 ไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองกู้ยืมเงิน ซึ่งเมื่อพรรคการเมืองกู้ยืมเงินไม่ได้ การที่นายธนาธร อ้างว่าให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจำนวน 110 ล้านบาท ย่อมไม่อาจกระทำได้  

ดังนั้นเงินจำนวน 110 ล้านบาท จึงต้องถือว่าเป็นเงินที่นายธนาธร ให้แก่พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งก็คือเป็นการบริจาคให้แก่พรรคอนาคตใหม่นั่นเอง ทั้งนี้เป็นไปตามคำนิยามในมาตรา 4 ที่ว่า "บริจาค" หมายความว่า การให้เงินหรือทรัพย์สินแก่พรรคการเมือง
“ชูชาติ”ชี้ปม“ธนาธร”ปล่อยกู้พรรค110ล้านโทษคุก-ยุบพรรค-ถอนสิทธิ
 

ดังนั้นจึงต้องถือว่านายธนาธร บริจาคเงินดังกล่าวให้แก่พรรคอนาคตหม่ แต่ตามมาตรา 66 วรรคหนึ่ง ห้ามมิให้บุคคลใดบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมือง มีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อพรรคการเมืองต่อปี 

วรรคสอง ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองจะรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดซึ่งมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี

การที่พรรคอนาคตใหม่รับเงินจำนวน 110 ล้านบาท มาใช้จ่ายเพื่อดําเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าเป็นการรับเงินบริจาคที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเพราะเกินจำนวนตาม มาตรา 66 จึงเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน มาตรา 72

มาตรา 72 ห้ามมิให้พรรคการเมืองและผู้ดํารงตําแหน่งในพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า มีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เมื่อฝ่าฝืนมาตรา 72 ก็เป็นกรณีที่บัญญัติไว้ในมาตรา 92 (3)

มาตรา 92 เมื่อคณะกรรมการ (กกต.) มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น
(3) กระทําการฝ่าฝืน ฯลฯ มาตรา 72 หรือมาตรา 74

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

สรุปได้ว่าเรื่องเงิน 110 ล้านบาท อาจมีผลให้พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเหมือนพรรคไทยรักษาชาติและกรรมการบริหารพรรคต้องถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเช่นเดียวกับกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ
“นายธนาธร และบริวารจะอ้างว่าถูกคสช.กลั่นแกล้งไม่ได้เพราะนายธนาธร และโฆษกพรรค เป็นผู้เปิดเผยเรื่องนี้เอง” นายชูชาติ ระบุ