ธุรกิจธนาคารแข่งดุแนะมุ่งไลฟ์สไตล์แบงกิ้ง

25 พ.ค. 2562 | 02:00 น.

บลูบิค กรุ๊ป เผยอีก 5 ปีข้างหน้า ธุรกิจธนาคารมีแนวโน้มแข่งขันดุ รับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค คู่แข่งรายใหม่ทางด้านเทคโนโลยี แนะเร่งปรับตัวสู่ไลฟ์สไตล์แบงกิ้ง สร้างประสบการณ์ใหม่ผู้บริโภค

นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่าการแข่งขันของวงการธนาคารจะดุเดือดขึ้นภายในระยะเวลา 5 ปีนี้ หรือภายในปี 2567 จากปัจจัยที่ผู้ประกอบการเริ่มมีการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาปรับใช้กับผู้บริโภค เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่เสมอ รวมถึงมีผู้เล่นนอกอุตสาหกรรมเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาด อาทิ แอปเปิล ที่ทำในรูปแบบบัตรเครดิตเสมือนจริง, ไลน์เพย์, ทรูมันนี่ และแอร์เพย์ในไทย รวมถึงวีแชตเพย์และอาลีเพย์ในจีน

ธุรกิจธนาคารแข่งดุแนะมุ่งไลฟ์สไตล์แบงกิ้ง

 

 

“ยุคปัจจุบัน สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจธนาคาร ไม่ใช่แค่การแย่งเงินจากลูกค้า แต่คือการแย่งส่วนแบ่งเวลาของลูกค้า เพราะเวลาเป็นสิ่งที่มีจำกัดสำหรับผู้บริโภค ธุรกิจส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนจากการแย่งเงินในกระเป๋าลูกค้าตรงๆ มาเป็นการแย่งเวลาของลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจนานขึ้น เพื่อหาโอกาสในการสร้างรายได้ และการเก็บข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อ รวมทั้งต้องทำตัวเป็นแพลตฟอร์มให้พันธมิตรรายอื่นๆ ที่ต้องเข้าถึงลูกค้าผ่านธุรกิจเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ไลน์ ที่ให้ลูกค้าใช้บริการฟรี จนกลายเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตที่สามารถอยู่กับลูกค้าเกือบตลอดเวลา จนธุรกิจอื่นๆ ต้องจ่ายเงินให้ไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเหล่านั้น ซึ่งไลน์มีข้อได้เปรียบเรื่องส่วนแบ่งเวลาของลูกค้าที่เด่นชัด อีกตัวอย่างหนึ่ง คือ Netflix แพลตฟอร์มที่ให้บริการความบันเทิงลูกค้าชนิดส่งตรงถึงบ้าน ประสบความสำเร็จยากมากในการแย่งส่วนแบ่งเวลาของลูกค้า ทำให้ Netflix สามารถสร้างความภักดีต่อบริการ และเก็บข้อมูลลูกค้าได้จำนวนมหาศาลเพื่อมาต่อยอดยก ระดับบริการได้ตรงตามความต้อง การของลูกค้าได้แบบรายบุคคล”

อย่างไรก็ตามการที่ธุรกิจธนาคารจะสามารถอยู่รอดได้อย่างแข็งแกร่งในสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเป็นไลฟ์สไตล์ Lifestyle Banking หรือการทำธุรกรรมธนาคารผ่านการใช้ชีวิต ปัจจุบันลูกค้าธนาคารส่วนใหญ่ไม่มีเวลาที่จะเดินทางไปทำธุรกรรมผ่านธนาคารมากนัก แต่ทุกคนต้องมีบัญชีธนาคารเพื่อเก็บเงินไว้ใช้สำหรับใช้จ่าย การที่ธนาคารมุ่งสร้าง ช่องทางดิจิทัล ก่อให้เกิดความสะดวก และสร้างโอกาสให้ลูกค้าติด ต่อใช้งานธนาคารมากขึ้น แต่หลังจากนี้ธุรกิจธนาคารกำลังเผชิญกับการถูกแย่งเวลาลูกค้าจากกลุ่มธุรกิจ อื่นๆ ได้เช่นกัน เพราะกลุ่มธุรกิจอื่นต่างรุกคืบเข้าไปใกล้ชิดและต่างมุ่งแย่งเวลาจากลูกค้าให้อยู่กับธุรกิจ ของตัวเองนานขึ้นเช่นกัน และยังเริ่มเปิดให้บริการทางการเงินเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าด้วยเช่นกัน ฉะนั้นธนาคารจะต้องหาวิธีช่วงชิงเวลาในส่วนบริการจากธุรกิจอื่นเข้ามาให้บริการเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาอยู่กับธุรกิจให้นานที่สุดเช่นกัน ด้านการยกระดับตนเองให้เป็น Lifestyle Banking 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3472 ระหว่างวันที่ 23-25 พฤษภาคม 2562