มุมสะท้อน อสังหาฯเบอร์ต้น มาตรการกระตุ้นตลาด...ยังเกาไม่ถูกจุด

25 พ.ค. 2562 | 04:00 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ช่วงไตรมาสแรกของปี 2562 จะผ่านฉลุย ผู้ประกอบการทุกบริษัทโชว์ยอดรายได้แบบไม่อาย เพราะต่างได้หนุนสำคัญ ลูกค้าเร่งโอนกรรมสิทธิ์หนีเกณฑ์ LTV ใหม่ก่อนเดือนเมษายน รวม 10 ค่ายยักษ์ กวาดตัวเลขเกิน 6 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดขายรวมน่าห่วง ติดลบมากกว่า 5% ที่ 6.57 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 2 และที่เหลือของปี คือ ช่วงเวลาที่ต้องจับตา แม้มีมาตรการรัฐออกมากระตุ้นแก้เกมก่อนหน้า แต่ก็ไม่เป็นผลแก้ไม่ตรงจุด “ฐานเศรษฐกิจ” สะท้อน 2 มุมมองผู้บริหาร 2 ค่ายใหญ่ของตลาด กังวล ท้าทาย อยู่ต่ออย่างไร.....

มุมสะท้อน  อสังหาฯเบอร์ต้น  มาตรการกระตุ้นตลาด...ยังเกาไม่ถูกจุด

 

สุพัตรา  เป้าเปี่ยมทรัพย์ 

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม 

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

 

ผลจากมาตรการแอลทีวี เศรษฐกิจล้วนเป็นปัจจัยนอก ส่งผลกระทบตั้งแต่ปลายปี 2561- ปัจจุบัน แม้ผู้ซื้อที่เป็นนักเก็งกำไรลดลง แต่อย่างไรก็ตาม เรียลดีมานด์ยังอยู่ อีกแง่ภาคอสังหาฯ ซึ่งมีผลต่อจีดีพีประเทศนับ 11% รัฐเองควรกระตุ้นสนับสนุนมากกว่านี้ ในภาวะที่มีปัญหาหนี้ครัวเรือนสูง แต่คนไทยยังต้องมีบ้าน ที่ผ่านมา มาตรการรัฐทั้งลดหย่อนภาษี ต่างเป็นการแก้ปลายเหตุ ไม่ตอบโจทย์ปัญหาแท้จริง ซึ่งอยู่ที่การกู้ขอสินเชื่อไม่ได้ กรณีลดค่าธรรมเนียมตํ่ากว่าล้าน ตลาดเล็กมาก ไม่ตอบโจทย์เช่นกัน ในเมื่อตลาดสโลว์ดาวน์ ก็ต้องวิ่งสู้ฟัดกัน กระสุนที่มี เล็งให้แม่น แผนต้องพร้อม เจาะลูกค้าให้ชัด เรียลดีมานด์สำคัญ และต้องไม่ลืมหาวิธีลดภาระให้ผู้ซื้อ


 

ธนพล ศิริธนชัย 

ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง 

พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) 

หรือ โกลเด้นแลนด์

มุมสะท้อน  อสังหาฯเบอร์ต้น  มาตรการกระตุ้นตลาด...ยังเกาไม่ถูกจุด

 

ครึ่งปีหลัง 2562 ตลาดอสังหาฯยังมีปัจจัยเสี่ยงนอกเหนือ LTV แต่ละบริษัทต้องทำการตลาด และวางแผนการขายให้รัดกุมขึ้น เพราะแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศเติบโตลดลง จีดีพีถูกปรับเหลือ 3% หนักสุดคือตลาดต่างจังหวัด ที่ผูกพันกับราคาสินค้าทางการเกษตรตกตํ่า คนไม่มีความมั่นใจในการจับจ่าย ขณะเดียวกันสงครามกีดกั้นทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ย่อมกระทบการส่งออก ส่วนมาตรการรัฐที่ออกมากระตุ้นตลาดก่อนหน้า มองไม่เพียงพอ มีแต่ไม่ถูกจุด อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า รัฐบาลใหม่ที่อยู่ในช่วงการจัดตั้ง ลำดับแรกจะทบทวนแก้ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องแรก ฟื้นความเชื่อมั่นเศรษฐกิจ โดยภาคอสังหาฯ มักจะเป็นภาคแรกที่ใช้ในการขับเคลื่อน

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3472 วันที่ 23-25 พฤษภาคม 2562 

มุมสะท้อน  อสังหาฯเบอร์ต้น  มาตรการกระตุ้นตลาด...ยังเกาไม่ถูกจุด