'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

20 พ.ค. 2562 | 10:00 น.

เปิดแผนปฎิบัติการฝนหลวง ยังเดินหน้าสลายฝุ่นพิษ ลดแล้ง เติมน้ำในเขื่อน ให้ความชุ่มชื้นพื้นที่เกษตรให้เกษตรกรเพื่อลดปัญหาพืชผลเสียหายก่อนที่ฝนจะมาตามปกติ รองอธิบดีเผยสภาพอากาศเริ่มดีขึ้น ยกเว้น "ขอนแก่น" ฝุ่นพิษเสี่ยงต่อสุขภาพ  เร่งส่งสัญญาณเตือนภัยจังหวัดรับทราบประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง

 

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 นายปนิธิ เสมอวงษ์ รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรด้านปฏิบัติการ เปิดเผยถึงแผนปฏิบัติการฝนหลวง ผลตรวจคุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ เมื่อเวลา 09.00 น. พบว่าบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก  และจากผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์สัตหีบ จ.ชลบุรี พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 60% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 51% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -5.2 เนื่องจากเมฆในระดับบนยังไม่พัฒนาตัวเท่าที่ควร หน่วยปฏิบัติการฯ จ.จันทบุรี จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากสภาพอากาศเหมาะสมจะขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบบางส่วนของ จ.ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

ด้านพื้นที่ภาคกลาง ผลตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ตาคลี จ.นครสวรรค์ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 45% ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 58% และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -5.2 หน่วยฯ จ.ลพบุรี และหน่วยฯ จ.กาญจนบุรี จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน คาดว่าจากสภาพอากาศในช่วงบ่ายจะสามารถขึ้นบินปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบในภาคกลางได้ต่อไป

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

พื้นที่ภาคเหนือ คุณภาพอากาศในหลายจังหวัดเริ่มสดใสมากขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงดี มีเพียงบริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.น่าน ที่ยังอยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับผลการตรวจสภาพอากาศของสถานีเรดาร์ร้องกวาง จ.แพร่ และสถานีเรดาร์อมก๋อย จ.เชียงใหม่ พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 76% (ร้องกวาง) 66% (อมก๋อย) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 48% (ร้องกวาง) 61% (อมก๋อย) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -3.6 (ร้องกวาง) -2.4 (อมก๋อย) หน่วยฯ จ.เชียงใหม่

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

 จึงตัดสินใจขึ้นบินปฏิบัติการภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณทิศตะวันตก อ.เมืองปาน จ.ลำปาง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.ลำปาง และภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายเป็นพื้นที่เกษตรบางส่วนของ จ.เชียงใหม่ ด้านหน่วยฯ จ.พิษณุโลก ปฏิบัติการในภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณ อ.วังชิ้น จ.แพร่ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ และพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณ อ.พรหมพิราม - อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เป้าหมายเป็นพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.พิษณุโลก และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน

 

พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี มีเพียงที่ จ.ขอนแก่น อยู่ในเกณฑ์เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และจากผลการตรวจอากาศของสถานีเรดาร์บ้านผือ จ.อุดรธานี และสถานีเรดาร์พิมาย จ.นครราชสีมา พบว่ามีความชื้นที่ระดับเกิดเมฆ 77% (บ้านผือ) 76% (พิมาย) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 45% (บ้านผือ) 70% (พิมาย) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -1.7 (บ้านผือ) -1.7 (พิมาย) หน่วยฯ นครราชสีมา จึงตัดสินใจปฏิบัติการภารกิจที่ 1 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณทิศเหนือ อ.สตึก - ทิศตะวันออก อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบภัยแล้ง อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด และพื้นที่การเกษตร อ.ท่าตูม อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ภารกิจที่ 2 ขั้นตอนที่ 1 บริเวณทิศตะวันตก อ.วังน้ำเขียว - ทิศใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ภารกิจที่ 3 ขั้นตอนที่ 2 บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ อ.วังน้ำเขียว - ทิศใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา โดยมีเป้าหมายช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยแล้ง อ.สูงเนิน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พื้นที่การเกษตร อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนลำมูลบน เขื่อนลำแชะ ด้านหน่วยฯ จ.อุดรธานี ขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากสภาพอากาศเหมาะสมจะปฏิบัติการช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

และพื้นที่ภาคใต้ ผลตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์พนม จังหวัดสุราษฎร์ธานี และสถานีเรดาร์ปะทิว จังหวัดชุมพร พบว่ามีความชื้นที่ระดับการเกิดเมฆ 73% (พนม) 71% (ปะทิว) ความชื้นที่ระดับการพัฒนาตัวของเมฆ 51% (พนม) 58% (ปะทิว) และค่าดัชนีการยกตัวของอากาศ -2.2 (พนม) -2.3 (ปะทิว)

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

เนื่องจากกลุ่มเมฆมีการก่อตัวเล็กน้อยและเมฆระดับบนยังไม่พัฒนาตัวเท่าที่ควร หน่วยฯ หัวหิน หน่วยฯ จ.สงขลา และหน่วยฯ จ.สุราษฎร์ธานี จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน หากสภาพอากาศเหมาะสมจะขึ้นบินปฏิบัติการเติมน้ำสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ป่าพรุ พื้นที่การเกษตรและพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคในทุกพื้นที่ทางภาคใต้ทันที

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไฟป่าหมอกควัน พายุลูกเห็บ และภัยพิบัติทางธรรมชาติรูปแบบต่างๆ ในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย ทั้งนี้ สามารถแจ้งการขอรับบริการฝนหลวงได้ที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงในทุกภูมิภาคของประเทศ และสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเว็บไซต์/เพจ Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตร

'ขอนแก่น' ขึ้นแท่นติดอันดับวิกฤตฝุ่นพิษ อันตรายสุขภาพ