ยกระดับ“มวกเหล็ก-ปากช่อง” ผุดศูนย์ไมซ์รับรถไฟความเร็วสูง

20 พ.ค. 2562 | 07:43 น.

‘กรรมการกฎบัตรสระบุรี’เดินหน้ายกระดับมวกเหล็ก เป็นศูนย์ไมซ์ผสมท่องเที่ยวนิเวศ ผนึกกำลังร่วมกับผู้ประกอบการโรงแรมปากช่อง ยกระดับมาตรฐานและห้องประชุมให้ได้ 1.5 หมื่นคนตามแผน 5 ปี จับตากลุ่มเซ็นทรัลผุดโรงแรมหรูและแผนเปิดสนามบินนานาชาติแก่งคอย รองรับดอนเมืองพร้อมทำตลาดส่งเสริมระบบการเข้าถึงรองรับการเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงในปี66

 

นพดล  ธรรมวิวัฒน์

นายนพดล  ธรรมวิวัฒน์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท สระบุรีพัฒนาเมือง จำกัดในฐานะประธานกรรมการกฎบัตรสระบุรี กล่าวภายหลังการประชุมปฏิบัติการกฎบัตรครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีมติกำหนดให้พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวหน่วยบริการโรงแรมที่พักและห้องประชุมพื้นที่เขาใหญ่โซนด้านใต้บริเวณอำเภอมวกเหล็กให้เป็นศูนย์ไมซ์ผสมผสานการท่องเที่ยวนิเวศและให้ประสานความร่วมมือกับเครือข่ายโรงแรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยวอำเภอปากช่องซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ต่อเนื่องจากอำเภอมวกเหล็กเพื่อร่วมกันเป็นเครือข่ายไมซ์เขาใหญ่

 

 

โดยวางแผนจะยกระดับมาตรฐานห้องประชุมห้องพักหน่วยบริการและแหล่งท่องเที่ยวให้ได้ตามมาตรฐานของสำนักงานส่งเสริมการจัดการประขุมและนิทรรศการ(TCEB) พร้อมจัดวางตำแหน่งด้านการตลาดและการท่องเที่ยวพื้นที่เขาใหญ่ใหม่รองรับผู้เยี่ยมเยือนและผู้เข้าประชุมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า3 เท่าหลังจากการเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา

ยกระดับ“มวกเหล็ก-ปากช่อง”  ผุดศูนย์ไมซ์รับรถไฟความเร็วสูง

 

“สำหรับพื้นที่ของมวกเหล็กเองอยู่ห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูงสระบุรีเพียง15 กิโลเมตรส่วนพื้นที่ของอำเภอปากช่องนั้นมีสถานีของรถไฟความเร็วสูงอยู่แล้วซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางท่องเที่ยวและผู้มาประชุมได้อย่างมาก”

 

 

นายนพดลกล่าวอีกว่าสำหรับเป้าหมายการเพิ่มห้องพักและห้องประชุมในพื้นที่มวกเหล็กขณะนี้ห้องพักมีอยู่แล้ว2,800 ห้องรองรับการประชุมสัมมนาขนาดเล็กได้วันละ1,500 คนตามแผนงานระยะที่1 ในช่วง5 ปีแรกผู้ประกอบการโรงแรมจะลงทุนเพิ่มห้องพักอีก3,000 ห้องและห้องประชุมรองรับการสัมมนาอีก3,000 คนไม่นับรวมห้องประชุมของโรงแรมเซนทาราที่จะเปิดบริการในปี2564 รองรับได้3,000 คนซึ่งจะทำให้พื้นที่สระบุรี-มวกเหล็กมีห้องประชุมรองรับได้ถึง7,500 คนหากรวมกับห้องประชุมสัมมนาของผู้ประกอบการโรงแรมของปากช่องจะมีความสามารถรองรับผู้มาประชุมได้มากถึง1.5 หมื่นคนตามแผน5 ปี

 

 

ด้านนายฐาปนา  บุณยประวิตร  นายกสมาคมการผังเมืองไทยในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยการพัฒนาเชิงพื้นที่ในการออกแบบเมืองอย่างชาญฉลาดเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคม(SG-ABC) โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์การวิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) กล่าวว่าพื้นที่มวกเหล็ก-ปากช่องมีศักยภาพสูงมากในการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวนิเวศและศูนย์กลางไมซ์ด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานครเนื่องจากมีความงดงามของธรรมชาติป่าเขามีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านการประชุมโรงแรมที่พักหน่วยบริการท่องเที่ยวกิจกรรมท่องเที่ยวรวมทั้งความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งได้แก่โครงข่ายถนน6 ช่องจราจรโครงข่ายมอเตอร์เวย์โครงข่ายทางด่วนรถไฟทางคู่  รถไฟความเร็วสูงและในอนาคตพื้นที่ของอำเภอแก่งคอยยังเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรองรับการขยายตัวของสนามบินดอนเมือง

 

 

ดังนั้นด้วยปัจจัยดังกล่าวได้สนับสนุนให้พื้นที่มวกเหล็ก-ปากช่องมีความสามารถการเข้าถึงในระดับที่สูงมากอย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาการพัฒนาเชิงพื้นที่ยังขาดการบูรณาการการพัฒนาของรัฐและของเอกชนการสนับสนุนการท่องเที่ยวยังแยกส่วนไม่เป็นเนื้อเดียวกันดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของกฎบัตรสระบุรีในการประสานจัดทำยุทธศาสตร์ร่วมพร้อมการวางแผนกระตุ้นการพัฒนาให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ไม่รบกวนและทำลายธรรมชาติหรือเพิ่มปริมาณผู้เข้าใช้พื้นที่มากกว่าความสามารถในการรองรับ

 

 

“เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาควรจำแนกโซนที่ห้ามการพัฒนาให้เด่นชัดเพื่อเป็นแหล่งต้นน้ำและแหล่งควบคุมความสมบูรณ์ของนิเวศด้วยพื้นที่ของมวกเหล็กเป็นพื้นที่มีปริมาณโอโซนอันดับ7 ของโลกดังนั้นจึงจำเป็นต้องวางแผนสงวนรักษาไว้เป็นกรณีพิเศษกิจกรรมอื่นนอกจากการท่องเที่ยวนิเวศกิจกรรมไมซ์และกิจกรรมเศรษฐกิจของชุมชนดั้งเดิมควรต้องหลีกเลี่ยงในการพัฒนา”