ยักษ์ออนไลน์ ผนึกพันธมิตร เปิดศึกดิจิทัล

22 พ.ค. 2562 | 00:10 น.

คลื่นพายุดิจิทัลถล่มธุรกิจอีกระลอก นักวิเคราะห์ไอที มองปีนี้แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ อาศัยฐานผู้ใช้บริการ-ฐานข้อมูล เปิดแนวรบสงครามแพลตฟอร์ม

นายวีรเดช พาณิชย์วิสัย ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยอาวุโส บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปีนี้นอกจากจะเห็นผลกระทบที่รุนแรงจากดิจิทัล ดิสรัปชันธุรกิจสื่อแล้ว จะเห็นสงครามแพลตฟอร์มที่รุนแรงด้วยเช่นเดียวกัน โดยจะเห็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มข้ามชาติ ที่มีฐานผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากและฐานข้อมูลผู้ใช้บริการเริ่มเปิดให้บริการข้ามธุรกิจ โดยนอกจากต้องการสร้างรายได้ และการเติบโตของธุรกิจแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบาย สร้างประสบการณ์การใช้งานใหม่ให้กับลูกค้า

ตัวอย่างล่าสุดที่เห็นได้ชัด คือ แกร็บ แอพฯบริการขนส่งออนดีมานด์ ร่วมกับอโกด้า และบุ๊กกิ้ง เปิดบริการจองโรงแรมผ่านแอพฯ แกร็บ หรือ ไลน์ ที่ร่วมกับแรบบิท เปิดให้บริการชำระเงินไลน์เพย์ ล่าสุดเปิดนำข้อมูลผลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาล มีจัดทำเป็นสถิติย้อนหลังให้กับผู้ใช้บริการไลน์ทูเดย์

“ปีที่ผ่านมาเป็นสงครามอี-คอมเมิร์ซ จะเห็นมาร์เก็ตเพลสไทย-เทศ ปรับตัว ปิดตัวลงไป เพราะไม่สามารถแข่งกับยักษ์ใหญ่มาร์เก็ตเพลสจีนได้ ส่วนปีนี้นอกจากเราจะเห็นการปิดตัวของสื่อ ที่ยังถูกดิสรัปชันโดยสื่อดิจิทัลแล้ว จะเห็นการแข่งขันของแพลตฟอร์มใหญ่ๆ มากขึ้น ในเชิงกลยุทธ์แพลตฟอร์มเหล่านี้มีฐานลูกค้า ฐานข้อมูล และเปิด API (Application Program Interface) ให้พาร์ตเนอร์เข้ามาเชื่อมต่อบริการ ขณะที่ภาคธุรกิจไม่มีทางเลือกในการขยายบริการไปสู่ช่องทางดิจิทัล จำเป็นต้องเข้ามาใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น คำถามคือภาครัฐจะมีการเรียกเก็บรายได้จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มต่างชาติ ที่มีธุรกรรมเกิดขึ้นในไทยอย่างไร เนื่องจากแพลตฟอร์มเหล่านี้มีการเติบโตธุรกิจและรายได้ขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีเม็ดเงินไหลออกต่างประเทศมากขึ้น”

ด้านนายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทแกร็บ(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าปี 2562 แกร็บ ยังเดินหน้ากลยุทธ์ขยายความแข็งแกร่งและฐานลูกค้า ด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำจากหลายวงการอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งสู่การเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ทูออฟไลน์ O2O ที่ให้บริการตอบรับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ขณะเดียวกันแกร็บพร้อมเข้ามาสนับสนุนและเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถเติบโตและเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมในยุคดิจิทัล ล่าสุดได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อร่วมกันในการยกระดับการบริหารจัดการและการบริการของร้านอาหาร Thai SELECT และร้านอาหารในกลุ่มธุรกิจแฟรนไชส์ผ่านการใช้เทคโนโลยีของแกร็บ ซึ่งจะสามารถตอบโจทย์ทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อนึ่งก่อนหน้านี้แกร็บ ได้ร่วมมือกับ อโกด้า และ บุ๊กกิ้ง เปิดตัวบริการจองโรงแรมในแอพพลิเคชันแกร็บ พร้อมกับข้อเสนอสุดพิเศษและประกันการเดินทาง และร่วมกับเซ็นทรัลเปิดตัวแคมเปญ O2O “แกร็บ x เซ็นทรัล : กิน ช้อป นอนสต็อป” ที่มอบส่วนลดและโปรโมชันสุดคุ้มรวมมูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท

ส่วน นางอึนจอง ลี รองประธานฝ่ายบริหารธุรกิจ บริษัทไลน์ โกลบอล คอร์ปอเรชั่นฯ และรักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัทไลน์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าตลาดไทยนั้นยังมีศักยภาพที่เติบโตได้อีกมาก ผู้เล่นในอุตสาหกรรมไม่ได้มองกำไรเป็นจุดประสงค์แรก แต่มองเรื่องการพัฒนาพันธมิตรทางธุรกิจในประเทศให้สามารถเติบโตอย่างมั่นคง การมีคู่แข่งในตลาดเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้บริโภค สำหรับบริการโลจิสติกส์ออนดีมานด์นั้นก็จะมีลูกค้าบางส่วนที่ยังโฟกัสเรื่องของราคาที่ใช้ในการตัดสินใจ ซึ่งเค้าก็อาจจะไม่เลือกเรา ขณะที่ลูกค้าหลายรายก็อาจจะมีปัจจัยในการเลือกใช้บริการจาก โปรโมชัน

กลยุทธ์สำคัญของไลน์แมน คือ การสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า (Customer satisfaction) รวมถึงการเร่งผนึกกำลังกับพันธมิตรในแต่ละธุรกิจ เพื่อสร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้งาน ได้แก่ เอไอเอส (AIS) ที่ลูกค้าสามารถใช้เอไอเอสพอยต์เป็นส่วนลดบริการไลน์แท็กซี่, บลูม ฟลาวเวอร์, ช้อปปี้ (Shopee) คูปองส่วนลดต่างๆ, ช้อปแบ็ก (Shopback) รับแคชแบ็คจากการใช้บริการไลน์แมน, ลาล่ามูฟ, แรบบิท ไลน์ เพย์, โรงพยาบาลสมิติเวช บริการสั่งยาส่งถึงบ้านผ่านไลน์แมน เมสเซนเจอร์, สมาร์ท โดยบริษัท เอ.พี.พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ให้สิทธิประโยชน์แก่ลูกบ้านที่พักอาศัยจากการใช้บริการผ่านไลน์แมน และไปรษณีย์ไทย บริการไลน์แมน พาร์เซลรับส่งพัสดุจากพนักงานของไปรษณีย์ไทย 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,471 วันที่ 19 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ยักษ์ออนไลน์  ผนึกพันธมิตร  เปิดศึกดิจิทัล