ธปท. แจงผ่อนเกณฑ์ LTV สินเชื่อบ้านตามนโยบายรัฐ

19 พ.ค. 2562 | 08:02 น.

ธปท.ระบุได้พิจารณาผ่อนผันมาตรการแอลทีวี ให้ “สินเชื่อโครงการตามนโยบายรัฐ” หนุนสถาบันการเงินเฉพาะกิจเดินหน้าช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยให้มีบ้านจนกว่าสิ้นสุดอายุโครงการ แจงต้องทำตามมติ ครม. และแยกบัญชีออกมาจากการดำเนินงานตามปกติ

       ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs)  เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารออมสิน โดยให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจติดตามดูแลการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (สินเชื่อTop-up และสินเชื่อที่ให้ลูกหนี้เพื่อไถ่ถอนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยเดิมหรือสินเชื่อ Refinance) ต้องมีอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ไม่เกินเพดานตามที่กำหนด และกรณีที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจมีความจำเป็นต้องดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลทำให้ไม่สามารถปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งที่กำหนดได้ หรือมีสินเชื่อสวัสดิการที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงแล้วก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2561ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจยื่นเรื่องขอผ่อนผันต่อธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อพิจารณาเป็นรายกรณีนั้น

      ล่าสุด ธปท. ระบุว่า การออกประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (SFIs) มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับมาตรฐานการพิจารณา วางรากฐานวัฒนธรรมด้านสินเชื่อที่ดี ไม่กระตุ้นการก่อหนี้เกินตัวของภาคครัวเรือนและการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่เกินพอดี ซึ่ง ธปท. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็น และคำนึงถึงพันธกิจของ SFIs โดยได้เปิดให้ SFIs ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งที่กำหนดในประกาศฯ ได้ หรือมีสินเชื่อสวัสดิการที่ได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงแล้วก่อนวันที่ 15 ตุลาคม 2561 ให้ SFIs ยื่นเรื่องขอผ่อนผันต่อ ธปท. เพื่อพิจารณาเป็นรายกรณีได้

ทั้งนี้ SFIs ที่มีการให้สินเชื่อที่อยู่ในข่ายที่สามารถขอผ่อนผันมาข้างต้น ได้มีหนังสือขอผ่อนผันการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยรวมถึงโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นนโยบายภาครัฐ ซึ่ง ธปท. ได้พิจารณา และมีหนังสือแจ้งการผ่อนผันเพิ่มเติมจนกว่าจะสิ้นสุดอายุของโครงการแล้ว เนื่องจากเห็นว่า โครงการนโยบายรัฐดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อช่วยเหลือคนรายได้น้อยให้มีบ้านและโครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามนโยบายรัฐหรือ PSA (PSA: Public Service Account) ที่มีการแยกบัญชีออกมาจากการดำเนินงานตามปกติ

ธปท. แจงผ่อนเกณฑ์ LTV สินเชื่อบ้านตามนโยบายรัฐ