SCBชู 4 กลยุทธ์ขึ้นแท่นผู้นำเวลธ์ สานต่อยุทธศาสตร์องค์กรแชมป์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

18 พ.ค. 2562 | 07:11 น.

ธนาคารไทยพาณิชย์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแพลตฟอร์ม สานต่อยุทธศาสตร์องค์กรผลักดันธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) หนึ่งในธุรกิจหลักสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กับธนาคารทดแทนธุรกิจรูปแบบเดิม (New Normal of Growth) ให้มีความแข็งแกร่งรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด หลังประกาศขยายฐานลูกค้าเวลธ์และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร(AUM) เติบโต 15-20%ภายใน 3-5ปี

สำหรับ 4กลยุทธ์สู่การเป็นผู้นำตลาดเวลธ์หรือ Leading Wealth Bankingได้แก่   1. People ทีมที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุนส่วนบุคคลระดับมืออาชีพ ด้วยทีมRM 1,700คนดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึงครอบคลุมลูกค้าทั้ง 3กลุ่มคือ ไพร์ม, เฟิร์สและ ไพรเวทแบงก์กิ้ง  2. Touchpoint เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการที่ครอบคลุมตอบโจทย์ความต้องการผ่านศูนย์บริหารความมั่งคั่งแบบครบวงจร(SCB Investment Center) จำนวน 14 แห่ง และอีก 101สาขาทั่วประเทศโฟกัสเรื่องเวลธ์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าทั่วประเทศสามารถเข้าถึงเป้าหมายทางการเงิน 3. Solution การนำเสนอกองทุนที่หลากหลายและดีที่สุดให้กับลูกค้า 4. Wealth Tech ยกระดับประสบการณ์ด้วยดิจิทัลเทคโนโลยีทันสมัย ผ่าน 3แพลตฟอร์มคือ  iOnboard ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยืนยันตัวตน(Facial Recognition)ช่วยให้กระบวนการเปิดบัญชีภายในเวลารวดเร็วเพียง 9นาทีเท่านั้น ,  wPlan แพลตฟอร์มที่จะช่วยเลือกและกระจายการลงทุนให้ง่ายขึ้น  และ EASY Invest แพลตฟอร์มการลงทุนผ่าน Robo Adisor เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงให้กับลูกค้าในการลงทุนโดยอัตโนมัติเพียงลูกค้าตั้งเป้าหมายให้Robo Adisor จัดการแทนโดยใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 3,000บาท

SCBชู 4 กลยุทธ์ขึ้นแท่นผู้นำเวลธ์ สานต่อยุทธศาสตร์องค์กรแชมป์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม

SCBชู 4 กลยุทธ์ขึ้นแท่นผู้นำเวลธ์ สานต่อยุทธศาสตร์องค์กรแชมป์ดิจิทัลแพลตฟอร์ม างสาวศลิษา หาญพานิช ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน ผลิตภัณฑ์การลงทุนและเงินฝาก ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Segment Management และ Strategic Planning ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมของตลาดลูกค้ากลุ่มเวลธ์ในไทย ที่มีสินทรัพย์ตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป มีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าอยู่ประมาณ 711,400 คน คิดเป็น 1% ของประชากรทั้งประเทศ แต่AUM อยู่ที่ประมาณ 15 ล้านล้านบาท คิดเป็น 80% ของทั้งประเทศ โดยธนาคารมองว่าธุรกิจลูกค้ากลุ่มเวลธ์ในประเทศไทยยังมีศักยภาพและโอกาสในการเติบโตอีกมาก ผนวกกับเทรนด์โลกด้านการให้บริหารเวลธ์ลูกค้ามีความต้องการการผสมผสานระหว่างที่ปรึกษาด้านการลงทุน และเครื่องมือในการช่วยบริหารความมั่งคั่ง

ในส่วนของไทยพาณิชย์ปีนี้ ปัจจุบันมีฐานลูกค้ากว่า 3แสนรายโดยประมาณ 70%ลูกค้าใช้บริการผ่านออนไลน์และคาดว่าอนาคตการซื้อขายผ่านออนไลน์มากกว่าปีก่อน 20%  ขณะเดียวกันภายใต้ภายใต้ 4 กลยุทธ์หลักดังกล่าวจะสามารถขยายฐานลูกค้าและAUM เพิ่มขึ้นประมาณ 6 - 7% และผลักดันให้ธนาคารสามารถครองใจลูกค้าและขึ้นเป็นผู้นำด้านเวลธ์แบงก์กิ้งของเมืองไทยได้ ขณะรายได้ค่าธรรมเนียมสิ้นปีตั้งเป้าเติบโต 7-10%ในแง่ของผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงของลูกค้า อย่างไรก็ตามกรณีความเสี่ยงระดับกลาง ระยะเวลาของพอร์ตการลงทุน 3-5ปีจะมีผลตอบแทนประมาณ4-10%