โยธามอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดตรัง

18 พ.ค. 2562 | 04:35 น.

กรมโยธาธิการและผังเมืองมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนป่ามะพร้าวเขตเทศบาลเมืองกันตังอำเภอกันตังจังหวัดตรังพร้อมเปิดถนนตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดตรังอย่างเป็นทางการ

นายมณฑล  สุดประเสริฐ  อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่าเมื่อวันที่17 พฤษภาคม2562 ที่ผ่านมาพร้อมด้วยนายลือชัยเจริญทรัพย์ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังร่วมเป็นประธานในพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนป่ามะพร้าวเขตเทศบาลเมืองกันตังอำเภอกันตังจังหวัดตรังโดยมีผู้เข้ารับโฉนดที่ดินจำนวนทั้งสิ้น42 รายทั้งนี้ได้มีพิธีเปิดถนนตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่จังหวัดตรังอย่างเป็นทางการอีกด้วย

 โยธามอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดตรัง

สำหรับพิธีมอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่ตามโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนป่ามะพร้าวเขตเทศบาลเมืองกันตังอำเภอกันตังจังหวัดตรังในครั้งนี้จัดโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองกระทรวงมหาดไทยณบริเวณสนามกีฬาในโครงการฯเขตเทศบาลเมืองกันตังอำเภอกันตังจังหวัดตรัง

    

โดยการจัดรูปที่ดินเพื่อการพัฒนาพื้นที่เป็นการส่งเสริมการพัฒนาตามผังเมืองโดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วยการร่วมคิดร่วมสร้างร่วมพัฒนาระหว่างกลุ่มเจ้าของที่ดินกับหน่วยงานภาครัฐและแก้ปัญหาผังเมืองอย่างเป็นระบบทั้งบริเวณด้วยการสร้างโครงข่ายคมนาคมและขนส่งที่สมบูรณ์เปิดพื้นที่ตาบอดให้สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ได้ซึ่งจะทำให้ประหยัดงบประมาณในการเวนคืนที่ดินช่วยเพิ่มมูลค่าที่ดินและสามารถพัฒนาเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยเจ้าของที่ดินยังมีกรรมสิทธ์ในที่ดินของตนเองอันจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่เจ้าของที่ดินและชุมชนเมือง 

    โยธามอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดตรัง  

โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณชุมชนป่ามะพร้าวมีจุดเด่นเรื่องการที่เจ้าของที่ดินมองเห็นความสำคัญของการพัฒนาเมืองโดยการมีส่วนร่วมยอมเสียสละที่ดินในอัตราปันส่วนที่ดินค่อนข้างสูงถึง20 – 27% รวมถึงมีหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานร่วมกันผลักดันและทำงานประสานกันเช่นกระทรวงมหาดไทยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นต้นทำให้นอกจากมีถนนตามผังเมืองรวมที่ดำเนินการก่อสร้างโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้ว  ยังมีสนามกีฬาที่ก่อสร้างโดยกรมพลศึกษากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและมีการปรับแปลงที่ดินทางสาธารณะลำรางสาธารณะให้มีรูปร่างที่เหมาะสมแก่การใช้งานรวมทั้งได้จัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นได้แก่ไฟฟ้าประปาระบบไฟฟ้าส่องสว่างและเสริมการกำกับการจราจรในพื้นที่โครงการจากเงินที่จำหน่ายที่จัดหาประโยชน์ของโครงการอันเป็นการพัฒนาพื้นที่ในแบบประชารัฐพัฒนาเป็นการบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  ที่ทำให้โครงการฯนี้สามารถดำเนินการจนประสบผลสำเร็จได้โดยมีแปลงที่ดินจำนวน119 แปลงพื้นที่โครงการ375 – 3 – 24.7 ไร่เจ้าของที่ดินจำนวน84 ราย 

   โยธามอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดตรัง ผม                       

“ขณะนี้โครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดตรังดำเนินการถึงขั้นตอนโครงการสำเร็จพร้อมส่งมอบโฉนดที่ดินคืนแก่เจ้าของที่ดินในโครงการได้แล้ว”

 โยธามอบโฉนดที่ดินแปลงใหม่จังหวัดตรัง