PET Clubศูนย์บริการเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง

21 พ.ค. 2562 | 05:10 น.

 

จุดเริ่มต้นจากการเปิดโรงพยาบาลสัตว์ ภายใต้ชื่อ “แฮปปี้เพ็ท” เนื่องจากมีสามีที่เป็นสัตวแพทย์  จากวันนั้นถึงวันนี้กว่า 7  ปี  ตั้งแต่มีการปรับเปลี่ยนแบรนด์มาสู่ “เพ็ทคลับ” ศูนย์ให้บริการสัตว์เลี้ยงสำหรับสุนัขและแมวแบบครบวงจร ได้ขยายอาณาจักรจนมีทั้งหมด 6 สาขาในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ด้วยหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ซึ่ง “สมฤดี  ตัณศลารักษ์”กรรมการผู้จัดการบจก.เพ็ทคลับ บอกกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า มาจากความตั้งใจ และมุ่งมั่น  โจทย์วันแรกถูกตั้งไว้อย่างไรก็ต้องทำให้ได้แบบนั้น โดยเป็นสิ่งสำคัญของงานให้บริการ  ซึ่งทุกปัญหาต้องแก้ได้  เพราะปัญหามักจะมาพร้อมกับโอกาสเสมอ

PET Clubศูนย์บริการเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง

สมฤดี  ตัณศลารักษ์

ขยายเพิ่ม 2 สาขา

สมฤดี บอกต่อไปว่า แผนการขยายธุรกิจของ เพ็ทคลับ ปีนี้  จะมีการเพิ่มจำนวนสาขาอีก 2 สาขา ได้แก่ 1.เมกาบางนา บนพื้นที่ประมาณ 700 ตารางเมตร  ภายใต้แนวคิด เพ็ทเมกามอลล์  โดยจะเป็นห้างสรรพสินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยงแห่งแรกของประเทศไทย  ซึ่งจะเน้นการเป็นสโตร์สินค้าขนาดใหญ่ โดยที่ภายในจะมีการให้บริการ กรูมมิ่ง (Grooming)  หรือตัดแต่งขนสุนัข และแมว ซึ่งจะพิเศษด้วยการแยกโซนตัดขนระหว่างสุนัขและแมวออกจากกัน จากบริการปกติที่จะใช้โซนเดียวกัน  อีกทั้งยังมีคลีนิก  เพื่อแนะนำการให้อาหาร  และการเลี้ยงดูด้วย

และ2.โครงการ แอท ยู พาร์ค สุวรรณภูมิ (ATT U Park) ภายใต้แนวคิดการให้บริการเป็นหลัก  โดยจะมีครบทั้งส่วนของโรงพยาบาล โรงแรม สระว่ายนํ้า คาเฟ่  และกรูมมิ่ง  เรียกว่าเป็นวันสต็อปเซอร์วิส  ซึ่งทั้ง 2 สาขาจะสามารถเกื้อหนุนกันได้ เนื่องจากอยู่ไม่ห่างไกลกันมากนะ  และเปิดภายใต้แนวคิดต่างกัน อย่างที่เมกาบางนาจะไม่มีบริการโรงแรม เพราะเป็นพื้นที่ของห้างสรรพสินค้า แต่ลูกค้าก็สามารถเดินทางมาใช้บริการดังกล่าวได้ที่สาขาสุวรรณภูมิ

 

 

 

เป้ารายได้โต 20-30%

สมฤดี บอกต่อไปอีกว่า จากกลยุทธ์การขยายตลาดเพื่อเพิ่มจำนวนฐานลูกค้าดังกล่าว  เชื่อว่าจะทำให้รายได้ของแบรนด์เติบโตขึ้นประมาณ 20-30% จากปีที่ผ่านมา  ซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 80-100 ล้านบาท  โดยจุดเด่นของแบรนด์ และความแตกต่างนั้น อยู่ที่การให้บริการที่ได้มาตรฐาน และพยายามที่จะปรับปรุงเพิ่มขึ้นอยู่สมํ่าเสมอ  ซึ่งเกิดมาจากการได้พูดคุยกับลูกค้าโดยตรงถึงความต้องการที่ตอบโจทย์  เสมือนเป็นการทำงานร่วมกัน  เป็นสังคมของผู้รักสัตว์ที่จะช่วยให้แบรนด์แข็งแรง  และพัฒนาไปด้วยกันกับอุตสาหกรรม

PET Clubศูนย์บริการเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้เพ็ทคลับจะให้บริการในระบบสมาชิกซึ่งปัจจุบันมีประมาณ 3 หมื่นราย โดยที่ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกสาขา มีระบบเก็บสะสมแต้มจากยอดซื้อเรียกว่าเป็นเจ้าที่ให้บริการครบ ตั้งแต่ส่วนของสโตร์ที่จะมีหลากหลายสินค้า  ของใช้  และบริการด้านต่างๆที่ขึ้นอยู่กับทำเล และขนาดของพื้นที่  เพราะฉะนั้นแต่ละสาขาจึงมีจุดเด่นที่แตกต่างกันด้วย อีกทั้งยังมีเรื่องของพนักงาน ซึ่งทุกคนจะรักสัตว์ มีความเข้าใจในธรรมชาติของสัตว์  

“บริการในส่วนของโรงแรม เราจะมีมาตรฐานในการรับพอสมควร  โดยจะต้องเป็นสุนัขและแมวที่มีสมุดวัคซีนเพื่อดูว่าฉีดวัคซีนครบหรือไม่ เห็บหมัดหรือโรคผิวหนังจะต้องไม่มี  ที่สำคัญคือจะต้องไม่มีโรคประจำตัว  เพราะนี่คือโรงแรมไม่ใช่โรงพยาบาล หากเรารับมาแล้วจะต้องมั่นใจว่าดูแลได้ โดยการดูแลจะเป็นแบบระบบปิด ให้อยู่ภายในสถานที่เพื่อป้องกันปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้จากภายนอก ลูกค้าที่เลี้ยงแบบระบบปิดอยู่แล้วจะได้เกิดความมั่นใจเมื่อมาใช้บริการ” 

 

 

 

เติบโตได้ในระยะยาว

สมฤดี บอกอีกว่า โอกาสทางธุรกิจถือว่ายังสามารถเติบโตได้อีกมากในระยะยาว  เพราะการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคใหม่ที่มีขนาดเล็กลง (Micro) มากขึ้น  มีการแต่งงานน้อยลง  หรือมีบุตรน้อยลง  และกระแสสังคมของผู้สูงวัย โดยกลุ่มคนเหล่านี้ต้องการมีเพื่อนเพื่อช่วยเรื่องสภาพจิตใจ  แบรนด์เพ็ทคลับก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า  ไม่ใช่เกิดจากแฟชั่น  ยิ่งเป็นงานเกี่ยวกับการให้บริการยิ่งต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ  อย่างไรก็ดี  ต้องเรียนว่าแบรนดิ้งเป็นสิ่งที่สำคัญถ้าต้องการสร้างธุรกิจ  เพราะแบรนด์จะเป็นที่จดจำของผู้บริโภค  ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ  โดยธุรกิจต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จจะมีแบรนดิ้งเป็นปัจจัยสำคัญที่คอยผลักดันธุรกิจ  ซึ่งเพ็ทคลับเป็นธุรกิจที่มีผู้เข้ามาใช้บริการจริง ดังนั้น  จะต้องได้รับการจดจำและพูดถึง  เหมือนคำพูดที่ว่า ซื้อแชมพูที่ไหนก็ได้  แต่ต้องการมาที่เพ็ทคลับ โดยเราใช้ระยะเวลาพอสมควรในการสร้างแบรนด์  ยิ่งเป็นแบรนด์ไทยเรายิ่งต้องพยายามทำให้เป็นมาตรฐาน 

 

เรื่อง : นิธิโรจน์ เกิดบุญภานุวัฒน์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ วงศ์ปรากฏ

 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,471 วันที่ 19 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

PET Clubศูนย์บริการเพื่อคนรักสัตว์เลี้ยง