ยักษ์คอนโด-มิกซ์ยูส ชนสนั่นกลางกรุง 10โครงการแสนล.

21 พ.ค. 2562 | 23:45 น.

ราคาที่ดินทะลุ 2-3 ล้านบาทต่อตารางวา ปลุกยักษ์คอนโดฯ-มิกซ์ยูส กลางเมืองชนกันสนั่นเกือบ 10 โครงการวมนับแสนล้าน ศุภาลัยมั่นใจไอคอน สาทร ปลุกทำเลคึกคัก

ปมราคาที่ดินแพงทะลุกว่า 2-3 ล้านบาทต่อตารางวา รอบสถานีรถไฟฟ้าย่านซีบีดี (ศูนย์กลางธุรกิจ)ทำให้คอนโดมิเนียมในละแวกนั้นมีมูลค่าสูงตาม เพื่อให้เหมาะกับรสนิยมของลูกค้าและราคาที่ดิน

จากมุมสะท้อนของ นายสุรเชษฐกองชีพกรรมการผู้จัดการบริษัท ฟีนิกซ์พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ระบุว่าโครงการมูลค่าสูงๆ ในย่านใจกลางเมืองส่วนใหญ่จะต้องพัฒนาในรูปแบบมิกซ์ยูส มูลค่ามากกว่า 10,000 ล้านบาท เพราะส่วนใหญ่พัฒนาบนที่ดินแปลงใหญ่ของตนเอง หรือที่ดินเช่าของรัฐเมื่อรวมกับมูลค่าของโครงการที่พัฒนาบนที่ดินซึ่งมีหลากหลายรูปแบบการใช้ประโยชน์และเป็นโครงการขนาดใหญ่เพราะพัฒนาบนที่ดินขนาดใหญ่จึงมีผลให้มูลค่าโครงการสูงมากบางโครงการสูงหลายหมื่นล้านบาทหรือมากถึงแสนล้านบาทในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา และเชื่อว่าจะยังมีอีกหลายโครงการที่จะ เปิดตัวในอนาคต

ยักษ์คอนโด-มิกซ์ยูส ชนสนั่นกลางกรุง 10โครงการแสนล.

เช่น โครงการที่จะพัฒนาบนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งที่สถานีกลางบางซื่อ, สถานีแม่นํ้า, บ้านพักพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย มักกะสัน เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีที่ดินของกรมธนารักษ์ซึ่งปัจจุบันเป็นที่จอดรถตรงสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต, ที่ดินเอกชนของกลุ่มเซ็นทรัล บริเวณหัวมุมถนนพระราม 9 โครงการซูเปอร์ทาวเวอร์, ที่ดินขนาด 51 ไร่ของกลุ่มบีทีเอส-เซ็นทรัล ย่านพหลโยธิน, ที่ดินสถานทูตอังกฤษ ของกลุ่มเซ็นทรัลและฮ่องกงแลนด์ มูลค่าเกือบ 20,000 ล้านบาท ซึ่งหลายโครงการส่วนใหญ่ยังไม่มีรายละเอียดออกมา และอีกหลายโครงการที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้และอยู่ระหว่างพัฒนา

นายสุรเชษฐ กล่าวว่า เมื่อราคาที่ดินสูงขึ้นอีกทั้งที่ดินหลายๆ แปลงในหลายทำเลของหน่วยงานราชการมีการเปิดโอกาสให้เอกชนที่สนใจเข้าไปร่วมประมูลหรือเสนอผลประโยชน์ให้กับหน่วยงานที่เป็นเจ้าของที่ดินเพื่อนำที่ดินไปพัฒนามีมากขึ้นก็อาจจะมีผลให้ในอนาคตกรุงเทพมหานครจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่าโครงการมากกว่าหมื่นล้านบาทอีกหลายโครงการแน่นอน

ยักษ์คอนโด-มิกซ์ยูส ชนสนั่นกลางกรุง 10โครงการแสนล.

ด้านนายไตรเตชะตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า หลังจากเปิดตัวโครงการใหญ่มูลค่าสูงสุด 2 หมื่นล้านบาท “ศุภาลัย ไอคอน สาทร” เชื่อว่าจะช่วยให้ทำเลย่านสาทร และพื้นที่ใกล้เคียงคึกคักลูกค้าให้ความสนใจปิดการขายในเวลาอันรวดเร็ว 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3471 ระหว่างวันที่ 19 - 22 พฤษภาคม 2562

ยักษ์คอนโด-มิกซ์ยูส ชนสนั่นกลางกรุง 10โครงการแสนล.