เปิดเทอม62 เศรษฐกิจฐานรากใช้จ่ายลดลง 18%

15 พ.ค. 2562 | 07:19 น.

ศูนย์วิจัยออมสิน ระบุ เศรษฐกิจฐานราก ใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมลดลง 18%   แถมต้องนำเงินเก็บออกใช้เพิ่มขึ้น และใช้เงินเงินกู้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกู้เงินจากนอกระบบ

               นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสินเปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน ได้สำรวจการใช้จ่ายของประชาชนฐานรากช่วงเปิดเทอมปี 2562 จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 15,000 บาท 2,186 ตัวอย่างทั่วประเทศพบว่า“ ภาพรวมประชาชนฐานรากมีการใช้จ่ายลดลงจากปีก่อน โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยลดลงถึง 18% เนื่องจากส่วนใหญ่ระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น เช่น เลือกที่จะใช้ สิ่งของเดิมที่มีอยู่แล้ว

เปิดเทอม62 เศรษฐกิจฐานรากใช้จ่ายลดลง 18%

               ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่คาดการณ์ว่าจะมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงเปิดเทอมปีนี้ ได้มีการ      เตรียมตัวเพื่อรับมือกับการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อาทิ การปรับลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น เลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่ราคาถูกที่สุด และหารายได้เสริม ส่วนเรื่องเป้าหมายทางการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่ยังมุ่งเน้น    ไปในการศึกษาสายสามัญเพื่อมุ่งหวังปริญญามากกว่าการศึกษาในสายอาชีพ

               นอกจากนั้นยังพบว่า ประชาชนฐานรากมีการใช้เงินกู้สำหรับการศึกษาของบุตร/หลานเพิ่มขึ้นจากปีก่อน และยังเป็นการกู้เงินจากนอกระบบมากกว่าในระบบ ดังนั้นการที่รัฐบาลออกมาตรการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของพ่อแม่ในช่วงเปิดเทอม 500 บาทต่อบุตร 1 คน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อยได้

ทั้งนี้ รายละเอียดพบว่า ประชาชนฐานรากส่วนใหญ่  67.3% มีภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร/หลาน 1 คน และอยู่ในระดับการศึกษาในชั้นประถมศึกษามากที่สุด  โดยคาดว่า จะมีการจับจ่ายใช้สอยรวมประมาณ 34,970 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครัวเรือน 7,030 บาท ปรับลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างบางส่วนเลือกที่จะใช้สิ่งของเดิมที่มีอยู่แล้วเช่น ชุดนักเรียน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนหนังสือเรียนจากโรงเรียน

               เมื่อสอบถามถึงการเตรียมตัวหรือการจัดการค่าใช้จ่ายของบุตร/หลาน ช่วงเปิดเทอมของประชาชนฐานราก พบว่า กลุ่มตัวอย่างได้เตรียมตัว โดย 69.4% ปรับลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต  43.5% เลือกซื้อสินค้าจากแหล่งที่ราคาถูกที่สุด และ 38.5% หารายได้เสริม

ส่วนแหล่งที่มาของเงินที่นำมาใช้จ่ายช่วงเปิดเทอมพบว่า ส่วนใหญ่เกินครึ่ง 54.7% มาจากรายได้  24.4% เงินจากคนในครอบครัว  10.2% เงินออม  5.8% เงินสวัสดิการจากภาครัฐ และ 4.9% เป็นเงินกู้ยืม/จำนำ ซึ่งมีทั้งเงินกู้นอกระบบและในระบบ อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ต้องนำเงินที่ได้จากการเก็บออมมาใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีก่อน และการใช้เงินจากเงินกู้ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น โดยเป็นการกู้เงินจากนอกระบบมากกว่าในระบบ

               เมื่อสำรวจการใช้จ่ายด้านต่างๆพบว่า การใช้จ่าย 3 อันดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างประชาชนฐานรากมีภาระที่ต้องรับผิดชอบคือ (1) ชุดนักเรียน/เครื่องแต่งกาย  75.1%  มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 1,575 บาท (2) ค่าเทอม/ค่าบำรุงการศึกษา 56.1% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 5,470 บาท (3) ค่าอุปกรณ์การเรียน 51.3% มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 895 บาท และเมื่อสอบถามเรื่องที่กังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของบุตร/หลานพบว่า มีเพียง 29.1% ที่มีความกังวล โดย 3 อันดับแรก คือ เรื่องค่าเทอม/ค่าบำรุงการศึกษา 61.5% ค่าชุดนักเรียน/เครื่องแต่งกาย 47% และค่าหนังสือเรียน/ตำราเรียน  23.3%

               เปิดเทอม62 เศรษฐกิจฐานรากใช้จ่ายลดลง 18%