“สมคิด”เรียกทูตพาณิชย์ถกรับมือสงครามการค้าปลายพ.ค.นี้

15 พ.ค. 2562 | 06:25 น.

 

พาณิชย์รับต้องทบทวนเป้าหมายส่งออกปีนี้ใหม่ โดยรองนายกฯ สมคิด จะนั่งหัวโต๊ะถกทูตพาณิชย์ปรับแผนรับมือสงครามการปลายเดือนนี้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการทำสงครามระหว่างจีนกับสหรัฐว่าจะส่งผลให้การส่งออกของไทยในปี 2562 นี้ ลดลงจากเป้าหมายเดิมที่กำหนดว่าจะเติบโต 8% แน่นอน โดยเฉพาะสินค้าอุตสาหกรรมหลักที่มีมูลค่าการส่งออกสูง ซึ่งแม้ว่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารยังสามารถเติบโตได้ดี แต่ก็ไม่อาจชดเชยมูลค่าการส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงได้

ชุติมา บุณยประภัศร

กระทรวงพาณิชย์จะทบทวนเป้าหมายการส่งออกปีนี้ใหม่ แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะปรับลดลงเหลือกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะต้องรอการประเมินตัวเลขจากการประชุมทูตพาณิชย์ทั่วโลกที่จะกลับมาประชุมในไทยปลายเดือนนี้ ซึ่งนอกจากจะทบทวนเป้าหมายการส่งออกอย่างเป็นทางการแล้วยังจะต้องปรับแผนผลักดันการส่งออกใหม่ทั้งหมด  โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม จากการปรับแผนส่งออกเมื่อปลายปีที่แล้วที่มุ่งเน้นเจาะตลาดเมืองรองที่มีศักยภาพของจีน ทำให้น่าจะช่วยชดเชยผลกระทบ จากสงครามการค้าในปีนี้ได้บ้าง แต่ในเมื่อ เศรษฐกิจของจีนเองก็จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีของสหรัฐ ไทยเองก็จำเป็นต้องเพิ่มความเข้มข้นในการขยายตลาด ไปยังประเทศอื่นๆที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตาม ปัญหาการส่งออกลดลงไม่ใช่แค่ไทยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบแต่เป็นปัญหาของทั่วโลกที่ต้องเผชิญภาวะการค้าชะลอตัว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยังมองในแง่บวกว่าจะสามารถรับมือ ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้