‘อาร์เอส’โชว์กำไร ม.44 ช่วยลดต้นทุน

15 พ.ค. 2562 | 09:58 น.

“อาร์เอส” ชี้อานิสงส์ม. 44 ลดต้นทุนช่อง 8 ขณะที่เม็ดเงินโฆษณาเข้าต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลประกอบการไตรมาส 1 โกยรายได้ 929 ล้านบาท ทำกำไร 110 ล้านบาท เติบโต 8% มั่นใจเดินหน้าธุรกิจ MPC ถูกทาง

นายประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารทีวีดิจิทัลช่อง 8 เปิดเผยว่า อานิสงส์จากการที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรา 44 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ส่งผลให้ต้นทุนในการดำเนินงานของช่อง 8 ลดลง รวมทั้งจุดแข็งในการบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพของทั้งกลุ่ม สามารถบริหารเวลาโฆษณาได้เต็มประสิทธิภาพ 100% โดยนำมาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง (MPC) ทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น

‘อาร์เอส’โชว์กำไร ม.44 ช่วยลดต้นทุน

ดามพ์ นานา

 

 

 

โดยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2562 มีรายได้รวม 929 ล้านบาท กำไรสุทธิ 110 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลา เดียวกันของปีก่อน โดยการเติบโตดังกล่าวมาจากธุรกิจ MPC ที่ขยายช่องทางการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ผ่านช่องไทยรัฐทีวี ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง อยู่ ในกลุ่มผู้นำช่องทีวีดิจิทัลที่มีฐานผู้ชมทั่วประเทศ รวมทั้งบริษัทได้พัฒนาช่องทางการจำหน่ายอื่นๆ ควบคู่ไปกับการเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการปิดการขายของทีมเทเลเซล ทำให้ระบบหลังการขายมีประสิทธิภาพ สามารถกระตุ้นให้ลูกค้ามีการสั่งซื้อสินค้าอย่างสมํ่าเสมอ

นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งเพิ่มจำนวนและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีกกว่า 100 รายการตลอดปีนี้ รวมถึงนำสินค้าที่จำหน่ายเฉพาะช่องทางขายตรงชั้นเดียวหรือตัวแทนขายมืออาชีพ (LSBIZ) พร้อมจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายในช่วงไตรมาสแรก ส่งผลให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

‘อาร์เอส’โชว์กำไร ม.44 ช่วยลดต้นทุน

 

ขณะที่ภาพรวมของช่อง 8 พบว่ามีสัดส่วนผู้ชมในระบบทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้น ทำให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีดิจิทัลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้นช่อง 8 จึงได้ปรับผังครั้งใหม่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อรองรับเม็ดเงินโฆษณารวมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป นำโดยซีรีส์ “อะลาดิน” (Aladdin) ละคร “เพลงลับแล” แนวดราม่า แฟนตาซี ลี้ลับ รวมถึงซีรีส์ไทย และรายการวาไรตีใหม่ ซึ่งจะทำให้เรตติ้งช่วงไพรม์ไทม์ตลอด 7 วันของช่อง 8 แข็งแกร่งขึ้น

‘อาร์เอส’โชว์กำไร ม.44 ช่วยลดต้นทุน

“การย้ายหมวดสู่หมวดพาณิชย์ ในปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าธุรกิจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งรูปแบบธุรกิจพาณิชย์ที่ชัดเจนและสร้างความแตกต่าง ดึงเงินลงทุนใหม่ทั้งในและต่างประเทศที่ให้ความสนใจธุรกิจพาณิชย์ ซึ่งต่างจากธุรกิจสื่อแบบเดิม มีเม็ดเงินเข้าลงทุนในหุ้น RS อย่างมีเสถียรภาพ”

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3470 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2562

‘อาร์เอส’โชว์กำไร ม.44 ช่วยลดต้นทุน