บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน

14 พ.ค. 2562 | 11:06 น.

ไทยพาณิชย์ ปลื้มบัตรเครือ SCB M เติบโตสูง ตั้งเป้าปี 62 โกยยอดใช้จ่าย 3.5 หมื่นล้านบาท  สิ้นปีฐานบัตรแตะ 4.2 แสนใบ พร้อมเดินหน้าสานต่อผนึกเดอะมอลล์-วีซ่า เปิดบัตร ‘SCB M Visa PREPAID TOURIST เจาะนักท่องเที่ยวต่างชาติเติมเงินผ่านบัตร คาดปีแรกยอดสมัคร 5 หมื่นใบ ยอดใช้จ่าย 600 ล้านบาท

               นางสาวจามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานปฏิบัติการ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมบัตร SCB M ภายหลังจากเปิดตัวมาประมาณ 8-9 เดือน ถือว่าผลตอบรับค่อนข้างดี โดยสามารถออกบัตรใหม่แล้วจำนวน 3.3 แสนใบ จากเป้าหมาย 1 ปีที่ตั้งไว้อยู่ที่ 4 แสนใบ และยอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ตั้งเป้าทั้งปีอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านบาท  ปัจจุบันมียอดใช้จ่ายบัตรเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8-2 หมื่นบาทต่อบัตรต่อเดือน ซึ่งบางเดือนอาจจะขยับสูงถึง 2.3 หมื่นบาทต่อบัตรต่อเดือน

บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน

               สำหรับเป้าหมายปี 2562 ธนาคารตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรภายในสิ้นปีจะอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท และฐานบัตรรวมอยู่ที่ 4.2 แสนใบ โดยกลุ่มลูกค้ามีรายได้ตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทต่อเดือน จนถึงรายได้สูงถึง 1.5 แสนบาทต่อเดือน อย่างไรก็ดี บัตร SCB M จะเน้นขยายฐานลูกค้าระหว่างลูกค้าในเครือห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ และฐานลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งจะมาช่วยต่อยอดลูกค้าและต่อยอดการขายผลิตภัณฑ์ (Cross Selling)

ทั้งนี้ ธนาคาร​ได้ร่วม​กันพันธมิตร​เดอะมอลล์​ กรุ๊ป​ และวีซ่า​สานต่อ​โครงการ​ SCB​ M Visa ล่าสุด​เปิดตัว​บัตร​เติมเงิน​ SCB​ M VISA PREPAID TOURIST รองรับ​กลุ่ม​นักท่องเที่ยว​ต่างชาติ​ที่เดินทาง​มาท่องเที่ยว​และช้อปปิ้งในประเทศ​ไทย​ได้อย่าง​ปลอดภัย​ ไร้กังวล​ ด้วย​มาตรฐาน​ความปลอดภัย​ระดับโลก​จากวีซ่า​ พร้อม​มอบสิทธิประโยชน์​ให้​กับกลุ่ม​นักท่องเที่ยว​ต่างชาติ​ที่ใช้จ่ายผ่านบัตร​ได้รับส่วนลด​ 10% และสามารถ​สะสม​ M  Point ในเครือเดอะ​มอลล์​ กรุ๊ป​ ได้​แก่​ เดอะ​มอลล์​, ดิ​ เอ็มโพเรียม, พารากอน, ดิ​ เอ็มควอเทียร์, พารากอน​ ดีพาร์ทเม้นท์​สโตร์​ และกรูเมต์มาเก็ต​เพื่อ​สะสม​ส่วนลด​ได้อีกด้วย

บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน

               สำหรับผู้ที่สนใจบัตรนี้สมัครได้ทันที เพียงแสดงหนังสือเดินทาง ก็สามารถใช้บัตรได้เลย โดยบัตรมีอายุ 5 ปี ไม่มีค่าธรรมเนียมบัตรรายได้ปี ไม่มีค่าธรรมออกบัตรใหม่ ไม่มีค่าธรรมเนียมสมัคร เติมเงินขั้นต่ำ 100 บาท เพดานอยู่ที่ 9.99 หมื่นบาท ซึ่งบัตรดังกล่าวเป็นบัตรที่ทำรายการเป็นสกุลเงินบาท ดังนั้นทำให้หมดปัญหาเรื่องการแลกอัตราแลกเปลี่ยนเพื่อการใช้จ่ายในอนาคต

               ส่วนเป้าหมาย SCB​ M VISA PREPAID TOURIST นั้น ธนาคารตั้งเป้ายอดสมัคร 1 ปีแรกอยู่ที่ 5 หมื่นใบ มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 600 ล้านบาท โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะใช้บัตรนี้ 5 ชนชาติ ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และเกาหลี เป็นต้น โดยธนาคารจะมีรายได้จากค่าธรรมเนียมส่วนลดร้านค้า (MDR) เมื่อลูกค้าใช้จ่ายผ่านบัตร

“ผลตอบรับบัตรเครดิต SCB M หลังเปิดตัวเติบโตได้ค่อนข้างดี ซึ่งการเปิดตัวบัตร Cash Card หรือ Prepaid จะช่วยขยายฐานลูกค้า และข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่ายนักท่องเที่ยว“

               ด้านนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด (Chief Marketing Office) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จํากัด กล่าวว่า บัตรนี้จะเข้ามาตอบโจทย์ และขานรับนโยบาย  National e-Payment ของทางรัฐบาลในการเดินหน้าผลักดันประเทศให้ก้าวเข้าสู่ เศรษฐกิจยคุ ดิจิทัล ไร้เงินสด (Cashless Society)นอกจากช่วยให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายสะดวกสะบายขึ้นแล้ว การขยายบัตรนี้ไปสู่ฐานลูกค้าต่างชาติก็เพื่อต้องการศึกษาพฤติกรรมการช้อปปิงของนักท่องเที่ยว เพื่อวางแผนทางการตลาดให้กับนักท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าในประเทศมากขึ้น โดยการเปิดตัวบัตรนี้คาดว่า จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว โดยตั้งเป้ายอดสมัครบัตรเติมเงิน SCB M VISA PREPAID TOURIST ที่ 50,000 ใบ และคาดการณ์มียอดใช้จ่ายผ่านบัตร มากกว่า 600 ล้านบาทภายในปีนี้

บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน

               ด้านนายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่าประจำประเทศไทย กล่าวว่า หากดูผลสํารวจของวีซ่าที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย ส่วนใหญ่มีสัดส่วนกว่า 52% ที่ใช้เงินสดราว ขณะที่ชำระเงินในรูปแบบอื่นๆ เช่น บัตรพลาสติกมีสัดส่วน 39% ดิจิทัลวอลเล็ท 9%  ดังนั้นเชื่อว่า บัตรนี้จะสามารถตอบโจทย์ความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในการใช้จ่ายมากขึ้น ภายใต้ความปลอดภัยระดับโลกจากวีซ่า อีกทั้งผู้ถือบัตรยังได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษอีกมาก กว่า 53 ล้านร้านค้า กว่า 200 ประเทศทั่วโลก

บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน

บัตร SCB M โตพุ่ง ไทยพาณิชย์มั่นใจปี 62 ยอดใช้จ่ายแตะ 3.5 หมื่นล้าน