จับตาซัมมิต G20 มิ.ย.นี้ ที่ญี่ปุ่น ทรัมป์-สี จิ้นผิง จะมีข่าวดี?

13 พ.ค. 2562 | 10:16 น.

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หนึ่งในทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.2562) ว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะพบปะหารือกันนอกรอบการประชุมระดับผู้นำของกลุ่ม G20 ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเขาเชื่อว่าโอกาสนั้นเป็นไปได้มาก เพียงแต่ยังไม่มีการกำหนดเป็นแผนที่แน่นอนและชัดเจน   

แลร์รี คุดโลว์

อย่างไรก็ตาม การเจรจาการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันที่ 10-11 พ.ค.ที่ผ่าน จบลงโดยที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงใดๆ และไม่มีการกำหนดวันเจรจาในครั้งต่อไป ซ้ำจีนยังถูกสหรัฐฯใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 25% คิดเป็นวงเงิน 200,000 ล้านดอลลาร์มีผลตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา และผู้นำสหรัฐฯยังขู่จะเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 325,000 ล้านดอลลาร์ในเร็วๆนี้ อีกด้วย ขณะที่ฝ่ายจีน แม้จะโต้กลับมา ว่าจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯในอัตราที่สาสมกัน แต่จนถึงขณะนี้ จีนก็ยังไม่ได้ใช้มาตรการใดๆตอบโต้สหรัฐฯอย่างเป็นทางการ

 

การพบกันของผู้นำจีนและสหรัฐฯ นอกเวที G20 เคยส่งผลให้มีการยุติสงครามการค้าชั่วคราวมาครั้งหนึ่งแล้ว

การเจรจายังจะเดินหน้าต่อไป การประชุม G20 ปลายเดือนมิถุนายนนี้ที่ญี่ปุ่น โอกาสที่ประธานาธิบดีทั้งสองจะพบกันในการประชุมครั้งนี้ก็มีความเป็นไปได้มากที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์กล่าว และย้ำว่า การที่ผู้นำสหรัฐฯตัดสินใจขึ้นภาษีสินค้าจีนนั้นเป็นเพราะจีนกลับคำ ไม่ทำตามสิ่งที่เจรจากันไว้ ส่วนประเด็นที่ยังเป็นปัญหาอยู่คือเรื่องของการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการบังคับถ่ายทอดเทคโนโลยีโดยฝ่ายจีน “ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะใช้เวลายาวนานเกินไป และการกลับคำของจีนก็เป็นสิ่งที่เรายอมรับไม่ได้” นายคุดโลว์กล่าว  ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ว่า จีนควรจะลงมือทำอะไรได้แล้วในตอนนี้ ไม่เช่นนั้นจะเสี่ยงมากยิ่งขึ้นในการทำข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐฯถ้าหากเขา (ทรัมป์) ชนะการเลือกตั้งและได้ครองตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นสมัยที่สอง  ก่อนหน้านั้นเขาได้ทวีตว่า สหรัฐฯและจีน จะยังเจรจากันต่อไป และแม้สหรัฐฯจะคงกำแพงภาษีที่ปรับเพิ่มขึ้นเอาไว้ แต่ก็อาจปรับลงมาได้ ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทิศทางใด

 

จับตาซัมมิต G20 มิ.ย.นี้ ที่ญี่ปุ่น ทรัมป์-สี จิ้นผิง จะมีข่าวดี?

ทั้งนี้ การคาดหมายว่าทั้งสองผู้นำจะพบกันในการเจรจาของกลุ่ม G20 ที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.นี้ สร้างความคาดหวังในเชิงบวก เนื่องจากครั้งที่ผ่านมา ในการประชุมซัมมิต G20 ที่ประเทศอาร์เจนติน่า ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สามารถตกลงกันได้ที่จะยุติศึกการค้าเป็นการชั่วคราว 3 เดือน (นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2561) และเป็นจุดเริ่มต้นของการเจรจากว่า 10 รอบหลังจากนั้นซึ่งมีท่าทีที่ดีมาตลอดจนกระทั่งมาสะดุดกึกเมื่อผู้นำสหรัฐฯออกมาทวีตเดือดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าจะขึ้นภาษีสินค้าจีนซึ่งก็มีผลแล้วเมื่อ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา

      

อย่างไรก็ตาม คุดโลว์ยอมรับว่า การขึ้นภาษีสินค้าจีนครั้งนี้ ทั้งสหรัฐฯและจีนต่างต้องสูญเสีย (ซึ่งผิดไปจากสิ่งที่ประธานาธิบดีทรัมป์พูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้ต้องจ่ายภาษีคือจีน) โดยเขายอมรับว่า จีนไม่ได้จ่ายตรงๆ แต่มันจะส่งผลกระทบต่อจีดีพีของจีนที่น่าจะหดตัวลงเพราะเรื่องนี้กระทบตลาดส่งออกของจีน ขณะที่สหรัฐฯเองขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะที่เศรษฐกิจแข็งแรงดี จึงเชื่อว่าสงครามการค้ากับจีนจะส่งผลต่อจีดีพีสหรัฐฯไม่มาก

จับตาซัมมิต G20 มิ.ย.นี้ ที่ญี่ปุ่น ทรัมป์-สี จิ้นผิง จะมีข่าวดี?