“เรืองไกร”ร้องศาลปค.สั่งเพิกถอน14ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

13 พ.ค. 2562 | 05:42 น.

“เรืองไกร”ร้องศาลปกครองสั่งเพิกถอน 14 ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เชื่อ มี 6 พรรคเสียสิทธิได้ส.ส. จี้ คนเสียหายใช้สิทธิฟ้อง

 วันนี้ ( 13 พฤษภาคม) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคไทยรักษาชาติ เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อระงับประกาศของกกต.ที่รับรองส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 149 คน และเพิกถอนประกาศกกต.ดังกล่าว พร้อมสั่งให้กกต.คำนวณจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เนื่องจากเห็นว่าการคำนวณของกกต. ที่จัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีถือว่าเป็นการคำนวณที่ขัดกับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา128 ( 5 ) ทั้งยังพบว่ามีอีก 3 พรรคที่จะได้ส.ส.ไปคนละ 1 รวมเป็น 14 คนที่ได้ส.ส. ไปโดยไม่ชอบและไม่ถูกต้อง

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อมี 14 คนที่ได้ส.ส.ไปโดยวิธีการไม่ชอบ คะแนนที่ไม่ถูกต้องนั้นก็เท่ากับว่าจะต้องมีอีก 14 คนที่ควรจะได้ส.ส.และเขาก็เสียสิทธิไปเป็นการเสียสิทธิโดยตรงซึ่งใน 14 คนมาจาก 6 พรรค คือ พลังประชารัฐ เสียสิทธิไป 3 คน พรรคอนาคตใหม่ 6 คน พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน พรรคภูมิใจไทย 1 คน และพรรคเสรีรวมไทย 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน 

 

 

ฉะนั้น ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้ กกต.ตัด 14 คนที่ประกาศไปโดยมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์แล้วเอามาเพิ่มให้ 14 คนใน 6 พรรค และขอเรียกร้องให้ทั้ง 14 คนที่เป็นผู้เสียหายโดยตรงอุทธรณ์ต่อกกต.หรือมายื่นฟ้องศาลปกครอง หรือจะยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินก็เป็นสิทธิของทั้ง 6 พรรค แต่อย่าเพิ่งไปรวมเสียงกัน เพราะถ้า 14 เสียงที่หายไป คะแนนที่กำลังคุยกันนั้นว่าฝั่งไหนจะได้ ใครจะปิดสวิชต์ส.ว.ได้หรือไม่ก็จะมีคะแนนที่เปลี่ยนไปเยอะเลย อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามีช่องทางที่ศาลจะรับคำร้องเนื่องจากเป็นการใช้อำนาจของกกต. ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ จึงหวังว่าศาลจะรับไว้พิจารณาและสั่งให้ไต่สวนรวมทั้งคุ้มครองชั่วคราวส่วนการดำเนินคดีอาญากับกกต.เป็นสิทธิของผู้ที่ได้รับผลกระทบจะไปดำเนินการได้