รฟท. จัดเวทีฟังเสียงนักลงทุน บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

11 พ.ค. 2562 | 04:25 น.

รฟท.เตรียมจัดสัมมนารับฟังความเห็นนักลงทุนแนวทางการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อที่กำหนดเปิดให้บริการปี64 มีให้ลุ้นประมูลครบทั้งการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ร้านค้าป้ายโฆษณารปภ. งานรักษาความสะอาดและบริหารอาคาร

นายวรวุฒิ  มาลา  รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าในวันที่ 14 พค.นี้ รฟท. เตรียมจัดงานสัมมนารับฟังความเห็นและความสนใจภาคเอกชนในการลงทุน(Market Sounding) โครงการศึกษารูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาพื้นที่และจัดทำร่างเอกสารประกอบการจัดจ้างเอกชนเพื่อบริหารจัดการพื้นที่สถานีกลางบางซื่อโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการและรับฟังความคิดเห็นและความสนใจของนักลงทุนและเอกชนเป้าหมาย

รฟท. จัดเวทีฟังเสียงนักลงทุน  บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

ทั้งนี้ภายในงานมีการนำเสนอภาพรวมของสถานีกลางบางซื่อที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในต้นปี 2564 รูปแบบการบริหารจัดการและแนวทางการพัฒนาพื้นที่กิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่สร้างรายได้ทั้งในส่วนพื้นที่พาณิชยกรรมร้านค้าพื้นที่ป้ายโฆษณาและกิจกรรมบริหารสถานีได้แก่การรักษาความปลอดภัยการทำความสะอาดการบริหารอาคาร 

รฟท. จัดเวทีฟังเสียงนักลงทุน  บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

โดยเมื่อเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อจะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางหลักของประเทศที่เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมโดยระบบต่างๆ(Multi-Modal Transportation) ได้แก่รถไฟทางไกล(Inter-City Train) รถไฟฟ้าชานเมือง(Commuter Train Red Line) รถไฟฟ้าความเร็วสูง(High-Speed Railway) รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน(Airport Rail Link)

รฟท. จัดเวทีฟังเสียงนักลงทุน  บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ

สำหรับขอบเขตของพื้นที่ของอาคารสถานีกลางบางซื่อเป็นอาคารสูง3 ชั้นประกอบด้วยชั้นใต้ดินเป็นพื้นที่จอดรถประมาณ1,613 คันมีโถงเชื่อมต่อจากพื้นที่จอดรถ(58,210 ตรม.) ทางเดินขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสารชั้น1 (พื้นที่ประมาณ122,810 ตารางเมตร)ประกอบด้วยโถงพักคอยของผู้โดยสารและโถงชานชาลาผู้โดยสารมีจุดเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของMRT ในปัจจุบันและพื้นที่ส่วนพาณิชยกรรมร้านค้าชั้นลอยที่1 (พื้นที่ประมาณ9,800 ตารางเมตร) เป็นพื้นที่ส่วนพาณิชยกรรมร้านค้าชั้น2 รวมชั้นลอย2 (พื้นที่ประมาณ50,860 ตารางเมตร)ประกอบด้วยพื้นที่ต้อนรับบุคคลสำคัญ(VIP) ส่วนควบคุมระบบการเดินรถและพื้นที่ทำงานของเจ้าหน้าที่อาคารส่วนชานชาลารถไฟทางไกล(LD Platform Level) ชานชาลารถไฟชานเมือง(CT Platform Level) ชั้น3 (พื้นที่ประมาณ43,800 ตารางเมตร) ประกอบด้วยชานชาลารถไฟมาตรฐานและรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

 

“เพื่อให้สถานีกลางบางซื่อสามารถยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการให้ได้มาตรฐานระดับสากลและเกิดประสิทธิภาพสูงสุดรฟท. จึงเล็งเห็นโอกาสและความเป็นไปได้ที่จะว่าจ้างหรือจัดให้มีเอกชนที่มีความชำนาญและเป็นมืออาชีพมาบริหารจัดการและให้บริการกิจกรรมภายในสถานีกลางบางซื่อเพื่อสนับสนุนรูปแบบการบริหารจัดการสถานีรถไฟกลางที่ดี(Best Practices) ให้แก่รฟท.

ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดสถานีกลางบางซื่อแล้วจะช่วยทำให้สถานีกลางบางซื่อเป็นภาพลักษณ์ของประเทศไทยในอนาคตและการเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทยที่จะเป็นชุมทางรถไฟที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอาเซียน”

รฟท. จัดเวทีฟังเสียงนักลงทุน  บริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ