ธปท.รับLTVฉุดสินเชื่อบ้านQ2แผ่ว

13 พ.ค. 2562 | 09:50 น.

ธปท.รับสินเชื่อบ้านไตรมาส 2 ชะลอตัว ผลจากมาตรการ LTV เหตุลูกค้าต้องมีเงินดาวน์เพิ่ม แถมเร่งโอนก่อน ยันเป็นผลดีต่อสินเชื่อปล่อยใหม่ระยะยาว ลูกค้าได้ราคาบ้านสมเหตุผล

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่าแนวโน้มสินเชื่อที่อยู่อาศัยไตรมาส 2 คาดว่าจะชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้วยการกำหนดอัตราสินเชื่อต่อมูลค่าที่อยู่อาศัย (LTV) ที่เข้มขึ้น  โดยเฉพาะผู้ซื้อบ้านสัญญาที่ 2 และ 3 ขึ้นไป จำเป็นต้องมีเงินดาวน์มากขึ้น และส่วนหนึ่ง ยังมีการเร่งซื้อและโอนบ้านก่อนที่มาตรการจะมีผลบังคับใช้ จึงเป็นเรื่องปกติที่จะเริ่มเห็นสินเชื่อทยอยชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี เกณฑ์กำกับดูแลของธปท.จะเป็นประโยชน์ในระยะยาวต่อระบบเพราะจะทำ ให้ราคาที่อยู่อาศัยกลับมาอยู่ในเหตุและผล และทำให้อุปสงค์และอุปทานอยู่ในจุดที่ควรจะเห็นมากขึ้น ขณะที่ภาพรวมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล)ของสินเชื่อที่อยู่อาศัยในระยะแรกอาจจะปรับเพิ่มขึ้นบ้าง ซึ่งเป็นผลจากสินเชื่อที่ปล่อยไปก่อนหน้าย้อนกลับมาเป็นเอ็นพีแอล แต่ระยะข้างหน้า จะเห็นคุณภาพหนี้ของสินเชื่อใหม่ปรับตัวดีขึ้นได้ 

“จุดประสงค์หลักที่เราคุมการให้สินเชื่อ ไม่ได้ห่วงเรื่องเอ็นพีแอลหรือฐานะของระบบธนาคารพาณิชย์ เพราะเอ็นพีแอลสินเชื่อบ้าน 3-4% เท่านั้น ไม่ได้กระทบต่อฐานะหรือเงินกองทุนของระบบธนาคารพาณิชย์ แต่ที่ออกมาก็เพื่อดูแลการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ให้มีมาตรฐานมากขึ้น และเน้นไปถึงสัญญาที่ 2  และ 3 ที่เราต้องการเห็นการวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้น”

 

ส่วนมาตรการของภาครัฐที่ออกมากระตุ้นคนซื้อบ้านหลังแรกนั้น มองว่า จะไม่กระทบต่อหลักเกณฑ์ของธปท.ที่ออกมาก่อนหน้า เพราะมาตรการรัฐเน้นไปที่กลุ่มผู้ซื้อบ้านหลังแรก ซึ่งสอดรับกับธปท.ที่ต้องการให้คนมีบ้านหลังแรกควรได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว 

หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,469  วันที่ 12 - 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ธปท.รับLTVฉุดสินเชื่อบ้านQ2แผ่ว