ญี่ปุ่นเล็งตั้ง มหาวิทยาลัยระดับโลก ป้อนเอส-เคิร์ฟ

13 พฤษภาคม 2562

อีอีซี เผยญี่ปุ่นสนใจมาลงทุนตั้งมหาวิทยาลัยระดับโลก โดยดึงสถาบันการศึกษาไทยเข้าร่วมลงทุนคาดระยะแรก เปิดสอนหลักสูตรชั้นนำผลิตแรงงานป้อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 ได้เห็นชอบเพิ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีจาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม เป็น 12 อุตสาหกรรม โดยเพิ่มอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ และอุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษาเข้ามา ส่งผลให้ขณะนี้มีต่างชาติแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอีอีซีมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมพัฒนาคนและการศึกษา ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมามีคณะผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยโตไก (Tokai University) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาศึกษาข้อมูลอีอีซีในเชิงลึก และพบปะนักลงทุนหรือสถาบันการศึกษาที่มีศักยภาพ ที่จะร่วมลงทุนในการตั้งมหาวิทยาลัยร่วมกัน ที่จะผลิตบุคลากรรองรับความต้องการแรงงานในอีอีซี

ญี่ปุ่นเล็งตั้ง มหาวิทยาลัยระดับโลก ป้อนเอส-เคิร์ฟ

นายชิต เหล่าวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่ได้เดินทางไปพบผู้บริหารมหาวิทยาลัยโตไก ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของญี่ปุ่น ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีแนวทางการเรียนการสอนที่เน้นการได้ปฏิบัติจริงและการสร้างความสัมพันธ์กับภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานจริงจากภาคอุตสาหกรรม ทำให้นักศึกษาได้เข้าใจเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก้าวลํ้าของภาคอุตสาหกรรมโดยตรง อันจะทำให้นักศึกษาที่จบไปตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างแท้จริง

ล่าสุดทางอธิการบดี มหาวิทยาลัยโตไก และคณะได้เดินทางมาไทยเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เพื่อมาศึกษาข้อมูลในเชิงลึกและเก็บข้อมูลด้านการพัฒนาอีอีซี และได้พบปะหารือกับสถาบันการศึกษาของไทยในพื้นที่อีอีซี 8 แห่ง โดยมีแนวคิดที่จะดึงมาร่วมลงทุนจัดตั้งมหาวิทยาลัยใหม่ระดับโลกในไทยขึ้นมา ซึ่งในระยะแรกอาจจะเป็นการนำหลักสูตรที่มหาวิทยาลัยโตไกมีอยู่มาเปิดสอนในไทยตามมหาวิทยาลัยในอีอีซีก่อน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยบูรพา ในฐานะที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งอีอีซี ก็มีความสนใจที่จะร่วมเป็นพันธมิตร รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ สนใจที่จะเข้ามาทำงานร่วมกันด้วย

ญี่ปุ่นเล็งตั้ง มหาวิทยาลัยระดับโลก ป้อนเอส-เคิร์ฟ

 

อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาครั้งนี้หลังจากที่เก็บข้อมูลการพัฒนาอีอีซีแล้วทางมหาวิทยาลัยโตไก จะนำแนวทางดังกล่าวไปหารือกับรัฐบาลญี่ปุ่นว่ามีนโยบายต่อเรื่องดังกล่าวอย่างไร ก่อนตัดสินใจที่จะเดินหน้าร่วมทุนหรือการนำหลักสูตรมาเปิดสอน เพราะทางมหาวิทยาลัยโตไกมองว่า การเข้ามาลงทุนดังกล่าว ส่วนหนึ่งจะเป็นการสนับสนุนแรงงานให้กับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก ส่วนจะลงทุนเมื่อใดนั้น ทางมหาวิทยาลัยโตไกจะกลับไปพิจารณาในรายละเอียดของมูลอีกครั้ง ซึ่งบอกไม่ได้ว่าจะภายในปีนี้หรือไม่ แต่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะมีต่างชาติเข้ามาลงทุนตั้งมหาวิทยาลัยระดับโลกในไทย

ทั้งนี้ การมาลงทุนของมหาวิทยาลัยโตไก เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ไทย มีมหาวิทยาลัยระดับโลกเกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากโตไกเป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่มาก มี 8 วิทยาเขตทั่วญี่ปุ่น ประกอบด้วย 19 คณะ 75 ภาควิชา มีกิจกรรมหรือหลักสูตรตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงดูแลผู้สูงอายุ และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศญี่ปุ่นทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีแนวทางการเรียนการสอนที่เน้นการได้ปฏิบัติจริงและการสร้างความสัมพันธ์กับภาคอุตสาหกรรม 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2562