ทางหลวงชนบทร่วมกับ วสท. ยกระดับความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ

10 พ.ค. 2562 | 01:40 น.

กรมทางหลวงชนบทร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯเดินหน้าปีที่ 2 “โครงการพัฒนาผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทาง” เร่งผลักดันให้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบความปลอดภัยงานทางด้านทช.เพิ่มเงื่อนไขความปลอดภัยในTOR งานก่อสร้างโครงการใหม่ต้องมีผจก.ความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างเพื่อลดอุบัติเหตุพัฒนาวิศวกรรมงานทางและระบบโลจิสติกส์ไทยให้เข้มแข็งยั่งยืน

 

นายธเนศ  วีระศิริ  นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) กล่าวว่าถนนเป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนประเทศและการเชื่อมต่อในภูมิภาคเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการเดินทางและการขนส่งสินค้าไปยังพื้นที่ต่างๆโดยตลอด1 ปีที่ผ่านมาวสท.ด้วยความร่วมมือจากกรมทางหลวงชนบท(ทช.) ได้ส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติผ่านโครงการฝึกอบรมRoad Safety Auditor หรือผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางพร้อมทั้งการสอบประเมินผลสัมฤทธิ์การอบรมด้วย 

ทางหลวงชนบทร่วมกับ วสท. ยกระดับความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ

โดยช่วงที่ผ่านมาได้ผลิตผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางที่มีความรู้ความสามารถไปแล้วกว่า500 คนทั่วประเทศได้รับการตอบรับจากทั้งหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชนและประชาชนเป็นอย่างดี

ทางหลวงชนบทร่วมกับ วสท. ยกระดับความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ

สำหรับแผนงานปีที่2 ในปี2562 วสท.สานต่อการดำเนินงานพัฒนาบุคลากรด้านความปลอดภัยและด้านวิศวกรรมการทางอย่างต่อเนื่องโดยวางแผนจัดหลักสูตรอบรมกว่า10 รุ่นโดยเปิดรับรุ่นละ50 - 60 คนตลอดทั้งปีมุ่งแนวทางพัฒนาศักยภาพผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบก่อสร้างถนนไปจนถึงขั้นตอนการเปิดให้บริการโดยได้คำนึงถึงคุณภาพในการจัดอบรมเป็นหลักและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการให้ผู้เข้าอบรมได้ฝึกปฏิบัติภาคสนามจริงรวมทั้งการควบคุมตรวจสอบในระหว่างการก่อสร้างและหลังก่อสร้างงานทางจนแล้วเสร็จเพื่อให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมสามารถขึ้นทะเบียนเป็นผู้ตรวจสอบความปลอดภัยงานทางระดับต้น(Inspector) กับกรมทางหลวงชนบทได้ทันที

ทางหลวงชนบทร่วมกับ วสท. ยกระดับความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ

ทั้งนี้ได้แบ่งพื้นที่การจัดอบรมในปี2562 ครอบคลุม4 ภูมิภาคทั่วทั้งประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่หน่วยงานก่อสร้างและบริษัทต่างๆรวมทั้งบุคลากรของกรมทางหลวงชนบทในแต่ละจังหวัดให้สอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของกรมทางหลวงชนบทที่กำหนดเป้าหมายของโครงการ3 ด้านได้แก่1.ให้ประชาชนได้ใช้ทางและสะพานที่มีมาตรฐานสามารถเดินทางได้ด้วยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย2.เพื่อเชื่อมโยงทางหลวงชนบทกับทางหลวงและระบบการขนส่งอย่างเป็นโครงข่าย3.เพิ่มศักยภาพบุคลากรด้านช่างขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นให้สามารถพัฒนาปรับปรุงถนนโดยการพึ่งพาตนเอง

 

สำหรับงานก่อสร้างปี2562 กรมทางหลวงชนบทได้กำหนดเงื่อนไขด้านความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในTOR งานก่อสร้างใหม่โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ก่อนที่จะขยายไปสู่โครงการขนาดกลางและขนาดเล็กโดยให้บริษัทผู้รับเหมาที่จะเข้ามาดำเนินโครงการก่อสร้างหรือยื่นเอกสารประมูลงานก่อสร้างกับกรมทางหลวงชนบทนั้นจะต้องมีผู้จัดการด้านความปลอดภัยหรือ“Safety Manager” 1 คนทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยในขณะก่อสร้างและวิศวกรผู้ตรวจสอบจะต้องผ่านการอบรมและได้รับใบประกาศนียบัตรจากทางวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯเพื่อใช้เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาความพร้อมการยื่นเสนอราคากับกรมทางหลวงชนบททั้งนี้เพื่อเพิ่มคุณภาพความปลอดภัยแก่ผู้ปฏิบัติงานประชาชนและชุมชนตามหลักกฎหมายและมาตรฐานทางวิศวกรรม

ทางหลวงชนบทร่วมกับ วสท. ยกระดับความปลอดภัยงานทางทั่วประเทศ