รอเปิดสถานะซื้อ เมื่อราคาทองคำย่อลงมาใกล้ 1,272- 1,266 ดอลลาร์ต่อออนซ์

09 พ.ค. 2562 | 09:36 น.

สภาวะตลาดทองคำวันที่ 9 พฤษภาคม ราคาแกว่งตัวในกรอบ 1,279.40 - 1,285.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศขายออกอยู่ที่ 19,350 บาทต่อบาททองคำ ลดลง 50 บาท จากวันก่อนหน้าที่ 19,400 บาทต่อบาททองคำ และโกลด์ฟิวเจอร์ส GFM19 อยู่ที่ 19,500 บาท ลดลง 60 บาท จากวันก่อนหน้าที่ระดับ 19,560 บาท

               การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน เพื่อยุติสงครามการค้า ณ กรุงวอชิงตัน ยังคงตงเครียด โดยสหรัฐกล่าวหาจีนว่า กลับคำต่อพันธสัญญาที่ให้ไว้ในระหว่างการเจรจาการค้า โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐขู่ที่จะขึ้นภาษีต่อสินค้าจีนในวันศุกร์นี้ เวลาประมาณ 11.01 น.ตามเวลาประเทศไทย ถ้าไม่มีข้อตกลง ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐปรับขึ้นภาษี แนวโน้มดังกล่าวทำให้ความขัดแย้งระหว่างทั้ง 2  ประเทศอาจยืดเยื้อออกไป ซึ่งสร้างความวิตกจนทำให้นักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง หุ้นทั่วโลกปรับตัวลง ซึ่งกระตุ้นราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในกรอบเพื่อรอดูความชัดเจนเนื่องจากช่วงก่อนหน้าราคาตอบรับในเชิงบวกไปแล้วระดับหนึ่ง

รอเปิดสถานะซื้อ เมื่อราคาทองคำย่อลงมาใกล้ 1,272- 1,266 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นอกจากนั้น นักลงทุนจับตาประเด็นการจัดเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากสหรัฐ ภายใต้เหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ขณะที่การเจรจากับสหภาพยุโรปและญี่ปุ่นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้บริหารกลุ่มยานยนต์ 4 รายสหรัฐกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่คณะบริหารสหรัฐ ซึ่งมีแนวโน้มว่าสหรัฐอาจขยายกำหนดเส้นตายออกไปอีก 180 วัน โดยปธน.ทรัมป์อาจประกาศวันแบบเจาะจงในการเก็บภาษีใหม่หากไม่บรรลุข้อตกลง ซึ่งบรรดาผู้ผลิตรถยนต์คาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์ จะเลื่อนการตัดสินใจในสัปดาห์หน้า ซึ่งสหรัฐมีเวลาดำเนินการประเด็นดังกล่าวถึงวันที่ 18 พ.ค. หลังจากการประกาศการลงทุนในสหรัฐหลายครั้งจากผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงจากบริษัท General Motors Co ที่ลงทุนโรงงาน 3 แห่งในรัฐโอไฮโอ

               นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษเสนอจัดประชุมกับผู้นำกลุ่มทรงอิทธิพลของสมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมสัปดาห์หน้า เพื่อจัดการเกี่ยวกับการเรียกร้องมากขึ้นให้เธอลาออกจากตำแหน่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนติดตามเช่นกัน นายกฯเมย์ต้องการจัดการลงมติในสภาเกี่ยวกับร่างกฎหมายเบร็กซิทที่มีรายละเอียดก่อนอังกฤษถึงกำหนดจัดการเลือกตั้งสภายุโรปใน 2 สัปดาห์ หากข้อตกลงเบร็กซิทของเธอได้รับการรับรองก็จะเปิดทางไปสู่การก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเธอ

สัญญาณความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับ เบร็กซิท และ ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองของอังกฤษสร้างมุมมองเชิงลบต่อสกุลเงินปอนด์ ได้ส่งผลลบต่อสกุลเงินยูโร ซึ่งทองคำมักมีการเคลื่อนไหวเป็นไปในทิศทางเดียวกับสกุลเงินยูโร ในระยะสั้นการดีดตัวขึ้นของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมาแรงซื้อยังไม่มาก

ขณะที่ราคาทองคำไม่สามารถ Break out แนวต้าน 1,292 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ เบื้องต้นคาดว่า ราคาจะวิ่งในกรอบ แนะนำรอเปิดสถานะซื้อเมื่อราคาย่อลงมาใกล้ 1,272- 1,266 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาดีดขึ้นเข้าใกล้ 1,286-1,292 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อาจแบ่งปิดสถานะซื้อไปเป็นส่วนๆ


รอเปิดสถานะซื้อ เมื่อราคาทองคำย่อลงมาใกล้ 1,272- 1,266 ดอลลาร์ต่อออนซ์