“เพื่อไทย”พบชาวสวนปาล์มชุมพร ดันไบโอดีเซล B-100

08 พ.ค. 2562 | 08:46 น.

แกนนำพรรคเพื่อไทยลงพื้นที่จ.ชุมพร ฟังความเดือดร้อนชาวสวนปาล์ม พร้อมผลักดันไบโอดีเซล B-100

“เพื่อไทย”พบชาวสวนปาล์มชุมพร ดันไบโอดีเซล B-100

นายกิตติรัตน์ ณระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และคณะทำงาน ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร รับฟังปัญหาจากเกษตรกร ชาวสวนปาล์มรวมถึงนักวิจัย ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมกับฟังข้อเสนอถึงแนวทางการแก้ไข

“เพื่อไทย”พบชาวสวนปาล์มชุมพร ดันไบโอดีเซล B-100

ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์ม สะท้อนว่าปัจจุบัน ขายปาล์มดิบขาดทุนกิโลกรัมละประมาณ 2 บาท ซึ่งหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหา อย่างมีประสิทธิภาพคือการพัฒนา น้ำมันไบโอดีเซล B-100 ที่จะช่วยลดต้นทุน และส่งเสริมการใช้ปาล์ม ของเกษตรกรแต่ปัจจุบันยังมีอุปสรรคเช่นเรื่องการจ้างผลิตปาล์มดิบ มาเป็นไบโอดีเซล B-100 ขณะเดียวกัน ต้องการให้ผู้มีอำนาจ แก้ระเบียบปฏิบัติ ที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการ พัฒนาไบโอดีเซลB-100ให้สามารถเปิดตลาดได้กว้างขึ้น

 

นอกจากนี้เกษตรยังเสนอให้ใช้ ปาล์มน้ำมัน ในโรงงานผลิตไฟ้ฟ้า ซึ่งจะทำให้ ปาล์มดิบในตลาดเพิ่มกว้างขึ้น และภาพรวมทั้งประเทศจะเกิดความสมดุล มากขึ้น หลังการรับฟัง ข้อเสนอนายกิตติรัตน์เชื่อว่า การแก้ไขปัญหา ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ สามารถดำเนินการได้ทันที โดยเฉพาะ การผลักดัน น้ำมันไบโอดีเซล B-100 จึงอยากให้ข้อคิดเห็นเหล่านี้ไปถึงทุกพรรคการเมือง รวมถึงพรรคการเมืองที่มีส.ส.เขตในภาคใต้ และหากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะนำเรื่องนี้ไปปฏิบัติทันที แต่หากเป็นฝ่ายค้านจะนำไปสู่การอภิปราย เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ

 

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า จากการวิจัยและทดสอบ ประสิทธิภาพ ของน้ำมันไบโอดีเซล B-100  ไม่เกิดผลกระทบกับเครื่องยนต์ ขณะเดียวกันเห็นว่าภาคธุรกิจ ยังยึดติดกับแนวทางการทำธุรกิจแบบเดิมๆ การขยายตลาดให้กว้างขึ้น จึงยังมีอุปสรรค ดังนั้นภาครัฐจะต้องจริงใจต่อการแก้ไขปัญหา

“เพื่อไทย”พบชาวสวนปาล์มชุมพร ดันไบโอดีเซล B-100

นายกิตติรัตน์ระบุด้วยว่า ในการหาเสียงบางพรรคการเมือง ประกาศชัดว่า จะทำให้ราคาสิ้นค้าเกษตร โดยเฉพาะปาล์ม มีราคาเท่าใด ทำได้ทัน แต่เหตุใด จนถึงขณะนี้ จึงไม่ดำเนินการ แม้จะผ่านมาหลายเดือนแล้ว และพรรคการเมืองนั้น ก็เป็นพรรคที่มีนายกรัฐมนตรีสังกัดอยู่ตัวแทนนักวิจัย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังรณรงค์ให้ใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ B-100ซึ่งปัจจุบันมีรถยนต์ ใช้ไปแล้วกว่าหมื่นคัน พร้อมยืนยันว่าไบโอดีเซล B-100 ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ ซึ่งแตกต่างจากในอดีต โดยเฉพาะในแง่ของ สมรรถนะ และไม่เกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวโดยในต่างประเทศเริ่มนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในมาเลเซีย และอินโดนีเซีย

“เพื่อไทย”พบชาวสวนปาล์มชุมพร ดันไบโอดีเซล B-100