เกษตรจังหวัดอยุธยา "แจงดราม่า" เบรกชาวนาห้ามปลูกข้าวหอมพวง

06 พ.ค. 2562 | 13:55 น.

เกษตรจังหวัดอยุธยาสยบดราม่าห้ามชาวนาปลูกข้าวหอมพวง เผยมีการระบาดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล บุกตรวจสอบแปลง จึงแนะนำพันธุ์ใหม่ให้ปลูกทดแทน เพราะพันธุ์นี้อ่อนแอต่อโรคเกรงลุกลามทั่วจังหวัด ด้านผู้นำเกษตรกรแฉ เหตุที่จูงใจปลูกมีท่าข้าวรับซื้อให้ราคาสูงกว่าข้าวพันธุ์อื่นตันละ 800-1,000 บาท

เกษตรจังหวัดอยุธยา "แจงดราม่า" เบรกชาวนาห้ามปลูกข้าวหอมพวง

รายงานข่าวจากสำนักงานเกษตรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สืบเนื่องจากในช่วงเดือนธันวาคม 2561 ในพื้นที่ตำบลมารวิชัย อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดในพื้นที่นา จำนวน 15 ไร่ เกษตรกร 1 ราย ทั้งนี้ เกษตรอำเภอเสนา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยข้าวพระนครศรีอยุธยา ได้ลงตรวจสอบพื้นที่ที่มีการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล และได้ตรวจสอบพันธุ์ข้าวที่เกษตรกรใช้เพาะปลูก ปรากฎว่าเกษตรกรใช้พันธุ์ข้าวจัสมิน 85 หรือข้าวหอมพวง ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่กรมการข้าวไม่รับรองพันธุ์

เกษตรจังหวัดอยุธยา "แจงดราม่า" เบรกชาวนาห้ามปลูกข้าวหอมพวง

ในการนี้เกษตรอำเภอเสนาและเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าวฯได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในพื้นที่ไม่ส่งเสริมให้มีการเพาะปลูกข้าวพันธุ์ดังกล่าว เนื่องจากเป็นพันธุ์ข้าวที่อ่อนแอต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล อีกทั้ง เพื่อตัดวงจรชีวิตในการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ทั้งนี้ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้พันธุ์ข้าวของกรมการข้าวรับรองและเป็นพันธุ์ข้าวที่เหมาะสมกับพื้นที่ เช่น กข77, กข79 (ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวอ่อนนุ่ม) และพันธุ์ข้าว กข31, กข41, กข47, กข57

เกษตรจังหวัดอยุธยา "แจงดราม่า" เบรกชาวนาห้ามปลูกข้าวหอมพวง

ปัจจุบันสำนักงานเกษตรจังหวัดพรนครศรีอยุธยาและสำนักงานเกษตรอำเภอเสนา ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้พันธุ์ข้าวเพาะปลูกตามที่ตลาดต้องการ เช่น กข77, กข79, กข43 (ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวพื้นนุ่ม) และพันธุ์ กข ต่างๆ ที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งนี้ ไม่ได้ห้ามให้เกษตรกรเพาะปลูกข้าวพันธุ์จัสมิน 85 แต่ได้ให้ความรู้ ทำความเข้าใจ ชี้แจงให้แก่เกษตรกรทราบว่า พันธุ์ข้าวจัสมิน 85 นี้ อ่อนแอต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ กรณีเกษตรกรมีการเพาะปลูกข้าดังกล่าวจะเสี่ยงต่อการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้ จะทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายได้ อย่างไรก็ตามอีกด้านหนึ่งได้รับข้อมูลจากผู้นำเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเสนาและบางซ้าย แจ้งว่า มีท่าข้าวในเขตอำเภอบางซ้าย (ไม่ระบุชื่อ) จะรับซื้อผลผลิตข้าวพันธุ์จัสมิน 85 โดยจะให้ราคาสูงกว่าผลผลิตข้าวพันธุ์ต่างๆ ตันละ 800-1,000 บาท