เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

06 พ.ค. 2562 | 07:45 น.

ลั่นทุ่ง! “สุเทพ”ปรี๊ดข้ามภาค หลังได้รับแจ้งจากสมาชิก เกษตรจังหวัดอยุธยาเบรกชาวนาปลูกข้าวหอมพวง กล่อมให้ปลูกข้าว กข41 แทน เต้นรับรองราคาหรือไม่  ชี้ไม่มีสิทธิ์ หากจับข้อหาพันธุ์เถื่อนขู่เอาเรื่องถึงที่สุด แจงที่ผ่านมาไม่เคยเรียกร้องให้รัฐบาลช่วย ทุกวันนี้เดินตามนโยบายตลาดนำการผลิต ขายได้ราคาดีกว่า-มีโรงสีอ้าแขนรับซื้อ ใครจะไม่ปลูก

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

จากการที่ข้าวหอมพวง หรือ ข้าวหอมเวียดนาม จัสมิน 85 เป็นข้าวพันธุ์พื้นนิ่ม ที่กำลังเป็นที่นิยมปลูกในหมู่ชาวนาเขตภาคกลางของไทย จากเป็นที่ต้องการของตลาดและโรงสีรับซื้อในราคาดีกว่าข้าวขาวพื้นแข็งที่มีราคาต่างกัน 1,000-1,500 บาท ซึ่งในฤดูกาลผลิตนี้ไม่มีเหตุผลที่ไม่ปลูก ตราบใดที่ยังไม่มีข้าวชนิดไหนทดแทนที่ได้ราคาดีและผลผลิตก็สูง ปัจจุบันคาดว่ามีพื้นที่ปลูกไม่ต่ำกว่า 1 ล้านไร่

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ได้รับข่าวการร้องเรียนจากสมาชิกว่ามีเกษตรจังหวัด อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งชาวนาห้ามปลูกข้าวหอมพวง ผมก็สงสัยว่าทราบได้อย่างไร (ผมอยู่บ้านจังหวัดนครศรีธรรมราช กำลังเก็บเกี่ยวข้าว กข77) ผมเคยบอกกับชาวนาว่าหากมีเมล็ดพันธุ์ให้ปลูกไปเลย หากผลผลิตดี โรงสีให้ราคาดี อยากปลูกก็ปลูกก็ปลูก ผมถามว่าราชการห้าม สามารถรับรองราคาข้าวชนิดอื่นให้ได้ราคาเท่านี้หรือไม่  ในราคา7,500-8,000 บาทต่อตัน แล้วบอกให้ปลูกข้าว กข41 ทดแทนข้าวดังกล่าว ผมถามว่าคุณสามารถรับรองราคาได้หรือการันตีได้หรือไม่ถ้าชาวนาปลูกจะมีโรงสีรับซิ้อ เป็นที่ทราบว่าราคาข้าวกข41 โรงสีประเมินราคาถูกมาก”

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

"ราชการไม่ควรมายุ่งวุ่นวาย โดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้สั่งการเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ เกษตรตำบล ควรจะทำวิธีอื่น เช่น หาเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้ทดแทน อาทิ กข79 เป็นต้น ให้มากและมีเพียงพอ แล้วชาวนาก็ปรับเปลี่ยนไปเองโดยธรรมชาติ โดยเฉพาะในเรื่องการวางแผนข้าวครบวงจรกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรให้ข่าวไปคนละทาง ยอมรับว่าชาวนาเองก็สับสนวางแผนให้ปลูกจำนวนมากเกินความต้องการขายไม่ได้ราคาตกต่ำอีก ก็จะกลายเป็นปัญหาเดิมในอดีต"

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

“ข้าวหอมพวง”ที่ปลูก 1 ล้านไร่ ยังไม่ถึงมือผู้ส่งออกเลย แสดงว่าความต้องการมีมาก ผมถามว่าจะเอาเงินมาไล่แจกให้ชาวนาอยู่เรื่อยๆ ไม่ต้องการ วันนี้ชาวนาสามารถกำหนดราคาได้ส่วนหนึ่งในการขายข้าว สามารถคุยกับโรงสี และผู้ส่งออกได้ระดับหนึ่งแล้ว ราชการไม่ควรมายุ่ง ผมรู้สึกเหนื่อย ทำไมทำอย่างนี้ ผมเลยบอกว่าไม่ต้องสนใจถ้ามีเมล็ดพันธุ์ เราก็ปลูกไปเลยถ้าโรงสี พ่อค้าซื้อราคาดี ต้นทุนต่ำ ผลผลิตสูง ชาวนาต้องปลูก แล้วไม่มีสิทธิ์ที่จะมาจับชาวนา จะใช้ข้อหาอะไรมาจับกุม หรืออาจจะบอกว่าเมล็ดพันธุ์ไม่ได้รับรอง เอาอะไรมาพิสูจน์ หรือจะไปจับพวกผลิตเมล็ดพันธุ์คงจะไปโยงเพื่อลากคนผิดมาลงโทษก็คงไม่มี ดังนั้นวันนี้ราชการควรที่จะทบทวนบทบาทใหม่แค่ส่งเสริมโดยการหาพันธุ์ใหม่ที่ทำให้ชาวนาอยู่ได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น “ชาวนา” เองความต้องการเมื่อ “ปลูกข้าว” แล้วขอแค่ “พ่อค้า” ซื้อก็จบแล้ว

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

อนึ่ง ข้าวกข41 เป็นข้าวเจ้าไม่ไวต่อช่วงแสง ความสูงประมาณ 104 เซนติเมตร อายุเก็บเกี่ยว 105 วัน กอตั้ง ต้นแข็ง ใบและกาบใบสีเขียว ใบธงตั้งตรง คอรวงโผล่พ้นจากกาบใบธงเล็กน้อย ยอดเกสรตัวเมียสีขาว  เมล็ดข้าวเปลือกสีฟาง เปลือกเมล็ดมีขนสั้น  รูปร่างเรียว เมล็ดข้าวเปลือก ยาว x กว้าง x หนา = 10.40 x 2.5 x 2.0 มิลลิเมตร   เมล็ดข้าวกล้อง ยาว x กว้าง x หนา = 7.7 x 2.2 x 1.8 มิลลิเมตร ปริมาณอมิโลสสูง  (27.15%)  คุณภาพการสีดีได้ข้าวเต็มเมล็ด ระยะพักตัวของเมล็ดพันธุ์ประมาณ 9-10 สัปดาห์ ผลผลิตประมาณ 722 กิโลกรัมต่อไร่่ ลักษณะเด่นผลผลิตสูง  มีเสถียรภาพดี ให้ผลผลิตเฉลี่ย 722 กก./ไร่   สูงกว่าสุพรรณบุรี 1  (645 กก./ไร่)  และชัยนาท 1 (640 กก./ไร่)  คิดเป็นร้อยละ 12  และ 13 ตามลำดับ แต่ไม่แตกต่างจากพิษณุโลก 2 (719 กก./ไร่)ค่อนข้างต้านทานเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและโรคไหม้

เกษตรฯบี้ชาวนารายแปลงห้ามปลูกข้าวหอมพวง “สุเทพ”ของขึ้นโวย

"ข้าวหอมพวง" หรือ ข้าวหอมมะลิเวียดนาม ในหมู่พ่อค้าข้าวจะเรียกว่า "ข้าวจัสมิน 85" ซึ่งมีผลผลิตต่อไร่สูง ให้ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 800–1,000 กก./ไร่ เป็นข้าวอายุสั้น ต้านทานโรค น้ำหนักดี ใช้ระยะเวลาการปลูก 90–95 วัน และมีราคารับซื้อข้าวเปลือกหอมพวงจะสูงกว่าข้าวขาวพื้นแข็งชนิด 5% เป็นข้าวพื้นนุ่ม ตรงกับความต้องการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ