ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

06 พ.ค. 2562 | 06:10 น.

ต้นรวงผึ้ง เนื่องจากมีลักษณะโดดเด่นคือ ดอกสีเหลือง เป็นสีซึ่งตรงกับวันพระราชสมภพ คือวันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2495 และมักผลิดอกในช่วงวันพระราชสมภพพอดี เมื่อพระองค์ท่านได้เสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆ ก็ทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้ เพื่อให้เป็นตัวแทนแห่งพระองค์ และเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ราษฎร ในช่วงผลิดอก คือ ราวเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม จะออกดอกสีเหลืองสะพรั่ง สวยงามและเจริญตา

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

ต้นรวงผึ้ง มีชื่อภาษาอังกฤษเป็นชื่อสามัญ คือ Yellow star ในบางภูมิภาค เรียกว่า น้ำผึ้ง หรือสายน้ำผึ้ง พบมากทางภาคเหนือ นิยมเรียกกันว่าดอกน้ำผึ้ง

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

ลักษณะโดยทั่วไปคือ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงใหญ่ ถ้าหากรับแสงแดดเต็มอยู่ในทุ่งกลางแจ้ง จะเห็นเด่นชัดเป็นพุ่มกลมขนาดใหญ่ สวยงามมาก 

ลำต้น แตกกิ่งค่อนข้างเล็ก เรือนยอดเป็นพุ่มมน

ใบ เป็นแบบใบเดี่ยวเรียงสลับ ผิวใบด้านบนเป็นสีเขียว ด้านล่างเป็นสีน้ำตาลอมนวล

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

ดอก ให้กลิ่นหอมได้ตลอดทั้งวัน บานได้นาน 7-10 วัน ช่อดอกดก โคนกลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน ส่วนปลายแยกออกเป็นห้าแฉกรูปดาวและไม่มีกลีบดอก

ผล จะเป็นผลแห้งทรงกลมและมีขน สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด

แล้วยังมีความโดดเด่นอีกประการหนึ่งคือ มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก รวมกันเป็นกระจุกจนเห็นเป็นดอกสีเหลืองสะพรั่ง

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

คุณลักษณะทั้งหมดนี้ ต้นรวงผึ้งจึงมีลักษณะของความเป็น เพศชาย เข้มแข็ง สดใส เจิดจ้า แต่ก็มีความสวยงามอยู่ด้วย ประการสำคัญคือ นี่เป็นหนึ่งในไม้มงคล สามารถปลูกเพาะเลี้ยงได้ง่าย ทนทานสูง แล้วยังชอบขึ้นในที่แล้งด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกประการคือ สามารถออกดอกได้ครั้งละมากๆ มีความคงทนต่อสภาพดินแห้งได้ หรือแม้ว่าอยู่ในสภาพผืนดินชื้น ก็ยังเติบโตได้ดีมาก สรุปได้ว่า มีความทนทานแทบทุกสภาพอากาศ และดินแทบทุกประเภท

ปัจจุบันนี้ จึงเริ่มได้รับความสนใจจากราษฎร นำมาปลูกเพาะพันธุ์กันมากขึ้นและสร้างรายได้ในอนาคตได้ แต่มีข้อควรต้องระวัง เพราะต้นรวงผึ้งมีลักษณะตามชื่อ คือ มักมีผึ้งมาตอม เมื่อตอนออกดอกคราวละมากๆ จึงควรต้องระวังให้ดี อีกทั้งมีระยะเวลาในการออกดอกค่อนข้างสั้น และถ้าเป็นพันธุ์ไม้ขนาดใหญ่ ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะเริ่มออกได้ นอกจากนี้ ยังต้องการพื้นที่ปลูกค่อนข้างมากด้วย ดังนั้นอาจไม่เหมาะสำหรับผู้คิดเพาะปลูกในระยะเวลาสั้นๆ แต่เหมาะจะอนุรักษ์ไว้ในระยะยาวมากกว่า

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

เมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทาน “ต้นรวงผึ่ง” เพื่อเชิญไปปลูกเป็นปฐมฤกษ์ ใน “โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนน เฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรัฐบบาลได้คัดเลือกถนนสายสำคัญ หรือเป็นสัญลักษณ์ 77 เส้นทางใน 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อปลูกต้นรวงผึ้ง 

และในวันที่ 27 เมษายน 2562 นายสกลธี ภัททิยะกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้เปิดกิจกรรม “ปั่นไปปลูก” เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ซึ่งสำนักงานเขตหลักสี่ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนในพื้นที่ จัดขึ้น โดยกำหนดเส้นทางปั่นไปปลูก รวมระยะทาง 6 กิโลเมตร จากสำนักงานเขตหลักสี่ ซอยแจ้งวัฒนะ 10 - บึงสีกัน ซอยแจ้งวัฒนะ 14 และร่วมกันปลูกต้นรวงผึ้ง จำนวน 28 ต้น ความสูงของต้นประมาณ 2.50 – 3 เมตร ตามโครงการปลูกไม้ยืนต้น เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งจะบานสะพรั่งพร้อมกันในเดือนพระราชสมภพกรกฎาคมทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ข้อมูลและภาพจากเวปไซด์ : http://www.nationaltreetrust.org/

ต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10