‘บ้านฉัน ณ ฝาง’ แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ หวังโกยรายได้หลักล้าน 

05 พ.ค. 2562 | 05:19 น.

 

    แบรนด์บ้านฉัน  ณ  ฝาง เล็งต่อยอดผลิตภัณฑ์สู่ชาผลไม้อบแห้ง และวอเตอร์ ดรายฟรุต เจาะ ตลาดสายสุขภาพพร้อมเอา ใจคนชอบของหวานด้วยช็อกโกแลตบาร์ผสมผลไม้อบแห้ง เชื่อปีนี้โกยรายได้เกินหลักล้านบาทชูจุดเด่นความเป็นธรรมชาติ
    นางสาวชนัญธิดา  รอบคอบ เจ้าของกิจการ  บริษัท   บ้านฉัน  ณ ฝาง ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งแบรนด์ “บ้านฉัน  ณ  ฝาง” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์ในการทำตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้า และเพิ่มรายได้ปีนี้นั้น  บริษัทจะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด โดยจะเป็นการผสมผสานผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากภาคเหนือเข้ากับผลไม้ที่แบรนด์นำมาอบแห้งทำตลาดอยู่  เพื่อให้กลายเป็นเครื่องดื่มในรูปแบบที่เรียกว่า ชาผลไม้ 
    ทั้งนี้  ชาที่บริษัทเลือกใช้จะเป็นชาอัสสัม (Assam Tea) ซึ่งจะนิยมปลูกกันมากบริเวณใกล้ดอยของภาคเหนือ  โดยเป็นไปตามคอนเซ็ปต์ของบริษัทที่ต้องการนำเสนอเอกลักษณ์ของภาคเหนือให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งจุดเด่นของผลิต ภัณฑ์ดังกล่าวจะอยู่ที่ความหอมของชา และรสชาติของผลไม้อบแห้งตามกระบวนการผลิตของบริษัท  ที่จะไม่มีการผสมนํ้าตาล  และผสมสีในผลไม้ โดยจะใช้หญ้าหวานเป็นวัตถุดิบในการให้ความหวานของรสชาติชา 

‘บ้านฉัน ณ ฝาง’ แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ หวังโกยรายได้หลักล้าน 
    นอกจากนี้  บริษัทยังเตรียมนำเสนอผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่เรียกว่า “Water Dried Fruit” (วอเตอร์ ดราย ฟรุต) ซึ่งจะเป็น การนำผลไม้อบแห้งรวมมาผสมกับนํ้า  โดยที่ผู้ดื่มจะได้รับความสดชื่นและความหอมแบบธรรมชาติ  ซึ่งบริษัทถือเป็นรายแรกที่ทำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในประเทศไทย  เนื่องจากส่วนใหญ่ที่มีวางจำหน่ายจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น  และเกาหลี  ซึ่งจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ของบริษัทจะมีราคาที่ย่อมเยากว่ามาก  เพราะวัตถุดิบหลักทั้งหมดจะอยู่ในประเทศ
    “ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจะมุ่งเน้นการเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพ  และกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นหลัก  โดยมองว่าตลาดดังกล่าวกำลังเป็นที่นิยมของผู้บริโภค  และน่าจะเป็นตลาดที่ยังสามารถเติบโตไปได้อีกในระยะยาว”
    อย่างไรก็ตาม  ช็อกโกแลตบาร์ผสมผลไม้อบแห้งยังเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่บริษัท เตรียมนำเสนอ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคมากขึ้น  โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้จะขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่ชอบรับประทานของหวาน  ไม่ได้เน้นสุขภาพมากนัก  โดยนำผลไม้อบแห้งมาผสมผสานกับช็อกโกแลตให้เกิดเป็นรสชาติใหม่สำหรับผู้บริโภค  
    “ทั้งหมดเป็นการเตรียมการเพื่อการออกงานแสดงสินค้า ล้านนา เอ็กซ์โป ประจำปีนี้  โดย งานดังกล่าวถือเป็นงานที่ทำ ให้แบรนด์บ้านฉัน ณ ฝาง เป็นที่รู้จัก ของผู้บริโภค จากผลิตภัณฑ์ส้มสายนํ้าผึ้งอบแห้ง  และสับปะรดอบแห้ง หลังจากนั้นแบรนด์จึงมีผลิตภัณฑ์อื่นทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลไม้อบแห้งทั้งหมด 9ชนิด”
    นางสาวชนัญธิดา กล่าวต่อไปอีกว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ออกมาจะมีการจำหน่ายบนช่องทางออนไลน์ด้วย ทั้ง ไลน์, เฟซบุ๊ก 
อินสตาแกรม (IG), ลาซาด้า (Lazada)  และช้อปปี้ (Shopee)  โดยล่าสุดมีลูกค้าออร์เดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก     
    อย่างไรก็ตาม  บริษัทยังดำเนินธุรกิจในรูปแบบของการรับจ้างผลิต (OEM) เพื่อให้ผู้ประกอบ การรายอื่นนำไปสร้างแบรนด์เป็นของตนเองด้วย ซึ่งจากกลยุทธ์ดังกล่าวของบริษัท เชื่อว่าจะสามารถ ทำให้รายได้ของบริษัทปีนี้เติบโตได้เกินหลักล้านบาท  โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ บ้านฉัน ณ  ฝาง อยู่ที่การเป็นผลไม้อบแห้งที่ไม่ผสมนํ้าตาล  และไม่มีการผสมสี  อีกทั้งยังเป็นรายแรกที่ผลิตส้มสายนํ้าผึ้งอบแห้งเพื่อจำหน่าย
    สำหรับช่องทางการจำหน่ายเดิมของแบรนด์นั้น  เนื่องจากเพิ่งเริ่มทำตลาดได้ไม่นานนักส่วนใหญ่จะเป็นการออกงานแสดงสินค้าร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ,จุดจำหน่ายที่บ้าน  และร้านขายของฝาก  โดยหลังจากที่ได้รับรางวัลมาตรฐาน SME Start up จากการประกวด SME Start upครั้งที่ 2 และรางวัล SME  ProvincialChampions ในการก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ปี 2561 ภายใต้โครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด จาก สสว. ทำให้บริษัทได้มีโอกาสได้เจรจาทางธุรกิจกับห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น เช่น ริมปิง เป็นต้นซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัท

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,467 วันที่ 5-8 พฤษภาคม 2562

‘บ้านฉัน ณ ฝาง’ แตกไลน์ผลิตภัณฑ์ หวังโกยรายได้หลักล้าน