กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

02 พ.ค. 2562 | 10:55 น.

นัดสุดท้าย! “ประวิตร”ไฟเขียว 8 ข้อเสนอแจกหน่วยงานอุ้มฝ่าวิกฤติราคาปาล์มดิ่งเหว เร่งสลายสต็อกในประเทศยังไม่คลายวิกฤติ ขณะผลผลิต เดือน พ.ค. สศก. ชี้อากาศร้อน-แล้งจัดผลปาล์มสุกเร็วผิดธรรมชาติ ดันผลผลิตเพิ่มอีก ลุ้น!ข่าวดี เกษตรฯ เตรียมเคาะงบช่วยค่าครองชีพชาวสวนช่วงเปิดเทอม

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอธิราษฎร์ ดำดี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) จากข้อเสนอของสภาเกษตรกรแห่งชาติ 8 ข้อได้ประชุมเมื่อวานนี้ (วันที่ 1 พ.ค.62) กับนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์นั้น ล่าสุดวันนี้ (วันที่ 2 พ.ค.62) ทางกระทรวงพาณิชย์ได้นำข้อเสนอทั้ง 8 ข้อผ่านที่ประชุม กนป.โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมรับทราบ แล้วให้มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องดังนี้

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

  1. โครงการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปใช้ผลิตไฟฟ้าเพื่อลดสต็อกน้ำมันปาล์มดิบให้ซื้อในราคาท้องตลาด คุณภาพตามมาตรฐานตลาดค่า FFA ไม่เกิน 5% และให้ซื้อจากทุกโรงงานเพื่อกระจายให้ทั่วถึงเห็นควรมอบกระทรวงพลังงานพิจารณา
  2. พิจารณากำหนดและประกาศใช้สูตรโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันอย่างเร่งด่วนโดยแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตามมติที่ประชุม กนป. มอบให้อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธานอนุกรรมการ
  3. มาตรการส่งเสริมการบริโภคน้ำมันปาล์มและลดการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองในการผลิตน้ำมันถั่วเหลือง มอบให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริมการบริโภคน้ำมันพืชปาล์มผ่านช่องทางธงฟ้าประชารัโดยมีเป้าหมาย 2,500 -5,000 ตัน ส่วนข้อเสนอลดการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองเห็นควรมอบฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืชเสนอคณะกรรมการรพิจารณาต่อไป

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

4.สนับสนุนและรณรงค์การใช้บี 100 โดยสถาบันเกษตรกรเพื่อเกษตรกรเพื่อนำไปใช้ในภาคเกษตร โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งเห็นสมควรมอบให้กระทรวงพลังงานพิจารณาดำเนินการตามข้อเสนอรวมทั้งรณรงค์ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20

5.รายงานปริมาณการผลิต การใช้ การเก็บสต็อกปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทุกชนิดให้เป็นข้อมูลปัจจุบันและเป็นไปตามระบบบัญชีในการรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันและการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการจัดทำระบบให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดรายงานข้อมูลการผลิตการใช้ สต็อกน้ำมันปาล์มเป็นรายวัน "ส่วนให้เพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสต็อกน้ำมันปาล์มดิบเพื่อสนับสนุนมาตรการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบของ กฟผ.ไปใช้ผลิตตามข้อเสนอของกระทรวงพลังงานเห็นควรมอบให้กระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดจัดตั้งคณะตรวจสอบสต็อกเฉพาะกิจ โดยมอบผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานและมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่ ได้แก่ พลังงานจังหวัด เกษตรจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคงร่วมในคณะโดยพาณิชย์จังหวัดเป็นฝ่ายเลขานุการ"

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

  1. ให้บังคับใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการเพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำและให้มีการประกาศราคาน้ำมันปาล์มดิบทุกวัน เห็นควรมอบกระทรวงพาณิชย์ เสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)พิจารณา และสั่งกรมการค้าภายในมีการติดตามราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มดิบของจังหวัดแหล่งผลิตปาล์มสำคัญเป็นรายวันและเผยแพร่บนเว็บไซต์กรม อย่างไรก็ตามจะพิจารณาเผยแพร่ผ่านช่องทางสื่ออื่นเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
  2. ให้บังคับใช้มาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.5702—2552) ทะลายปาล์มน้ำมันและมาตรฐานสินค้าเกษตร (มกษ.9037-2555) การปฎิบัติที่ดีสำหรับลานเททะลายปาล์มน้ำมัน ได้มอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปเร่งดำเนินการ เช่นเดียวกับ ข้อ 8. ให้เร่งรัดให้มีพระราชบัญญัติปาล์มน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปาล์มน้ำมัน พ.ศ. ...(ตามฉบับที่ผ่านคณะรัฐมนตรี)และฉบับของสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันทั้งระบบอย่างยั่งยืน

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

นายอธิราษฎร์ กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)จะดูดซับน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินออกจากระบบเพิ่มอีก 2 แสนตัน เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นงบของ กฟผ.เองส่วน"กระทรวงพาณิชย์"จะเข้มงวดตรวจสต็อกน้ำมันปาล์มดิบและร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าพิจารณาเรื่องการกำหนดราคารับซื้อผลปาล์มน้ำมันของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม สำหรับส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะพิจารณามาตรการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพให้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันที่จะมีภาระเพิ่มขึ้นในช่วงโรงเรียนเปิดเทอมประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2562

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

ส่วนผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี  20 โดยเริ่มจำหน่ายให้กับกลุ่มรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ /เรือ ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมาและต่อมา ได้มีการเปิดจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 ในสถานีบริการเชื้อเพลิงตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562   ข้อมูล ณ วันที่ 28 เมษายน 2562 มีผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 จำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 รวม 10 ราย มีกลุ่ม Fleet ที่ใช้ รวม 173 แห่ง และมีสถานีบริการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20  รวม 269 แห่ง

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

โดยมีปริมาณการจำหน่ายน้ำมันดีซเลหมุนเร็วบี 20 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 0.917 ล้านลิตร ในเดือนกรกฎาคม 2561 เพิ่มขึ้นเป็น  25.763 ล้านลิตร ในเดือนมีนาคม 2562 และในเดือน เมษายน(วันที่ 1-28) มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 แล้ว 38.264 ล้านลิตรโดยนับตั้งแต่วันที่  2 กรกฎาคม 2561 ถึงวันที่ 28 เมษายน 2562 มีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลหมุนเร็วบี 20 รวมทั้งสิ้น 108.699 ล้านลิตร

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

ด้านสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ ณ สิ้นเดือนเมษายน 2562 มีจำนวน 3.26 แสนตัน จากเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งมีสต็อกคงเหลือง 3.75 แสนตัน หรือลดลง 12.99% ในเดือนพฤษภาคม สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) คาดการณ์ผลปาล์มน้ำมันมีจำนวน 1.542 ล้านตัน คิดเป็นน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 2.77 แสนตัน (อัตราน้ำมัน18%) ประมาณการความต้องการใช้จากปัจจัยภาวะปกติอยู่ที่ประมาณ 2.59 แสนตัน แบ่งเป็น 1.บริโภคและอุตสาหกรรมต่อเนื่องในประเทศ ประมาณเดือนละ 1.18 แสนตัน 2.ใช้ด้านพลังงาน (ไบโอดีเซล) เดือนละ 1.11 แสนตัน 3.คาดการณ์ส่งออกจำนวน 3 หมื่นตัน คาดว่าจะมีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2562 ประมาณ 3.45 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากเมษายน ประมาณ 5.63%

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

จากสถานการณ์สต็อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือที่ยังคงมากกว่าระดับสต็อกปกติที่ควรจะมีไม่เกิน 2.5 แสนตัน ประกอบกับผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดมาก และผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนและแล้งจัดทำให้ผลปาล์มสุกเร็วผิดธรรมชาติ อัตราเปอร์เซ็นต์ที่สกัดได้ต่ำว่าเกณฑ์ 18% ส่งผลให้ราคาผลปาล์มอ่อนตัวลงเหลือกิโลกรัมละ 1.80-2.30 บาท

กนป.ทุบโต๊ะครั้งสุดท้ายอุ้มชาวสวนปาล์ม

อย่างไรก็ดีการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ แล้ว จากผลสถานการณ์ราคาที่ยังมีแนวโน้มต่ำลง ทางกระทรวงพาณิชย์ โดย นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางสาวจริยา  สุทธิไชยาเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะลงพื้นจังหวัดกระบี่ในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 3 พ.ค.62)คาดว่าจะมีชาวสวนบางกลุ่มน่าจะมาให้ข้อมูลเพื่อทำให้ท่านได้มีข้อมูลในการกำหนดนโยบายอนาคตของปาล์มต่อไป