สรท.คงเป้าส่งออกปี62 ขยายตัว 3% ชี้เศรษฐกิจสหรัฐ-จีนดีขึ้น  

02 พ.ค. 2562 | 08:51 น.


นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือสภาผู้ส่งออก (สรท.) เปิดเผยว่า   สรท. คาดการณ์การส่งออกปี 2562 โต 3%  เดิมคาดการณ์ไว้ที่5% จากปัจจัย เศรษฐกิจสหรัฐในช่วงไตรมาสแรกโตกว่าที่คาดการณ์ 3.2% ประกอบกับประเทศคู่ค้าต่างๆรวมไปถึงประเทศจีนเริ่มมีสถานที่ดีขึ้น ภายใต้สมมุติฐานค่าเงินบาทอยู่ในกรอบ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ราคาน้ำมันดิบอยู่ในกรอบ 67-74  ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่ทั้งนี้ยังต้องจับตามปัจจัยเสี่ยงที่จะกระทบด้วย 

สรท.คงเป้าส่งออกปี62 ขยายตัว 3% ชี้เศรษฐกิจสหรัฐ-จีนดีขึ้น  
สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมีผลกระทบต่อกำลังซื้อ  มูลค่าการส่งออกของเวียดนามที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในตลาดยุโรปซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น รวมถึงความได้เปรียบด้านสิทธิพิเศษทางการค้า ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเล็กน้อยในช่วงที่ผ่านมา  ปัญหาโลกร้อนมีผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตรและแนวโน้มการปรับขึ้นค่าแรง ซึ่งต้องรอการสรุปผลในวันที่ 10 พฤษภาคม นี้ เพราะอาจจะกระทบต่อผู้ประกอบการรายเล็ก 
อย่างไรก็ดี สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเสนอแนะให้กับรัฐบาลใหม่  คืออยากให้ภาครัฐสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการส่งออกและการแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรโดยปรับปรุงให้เรื่องของกฎระเบียบการค้าให้เหมาะสมลดขั้นตอนทางกฎหมายที่ซ้ำซ้อน รวมถึงขั้นตอนการขออนุญาตในการนำเข้าวัตถุดิบแล้วส่งออก ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ จัดการพื้นที่การเพาะปลูกให้เหมาะสม  เร่งกิจกรรมโรดโชว์ เพื่อเปิดตลาดและเจรจาการค้าให้มากขึ้น 
สำหรับการส่งออกเดือนมีนาคม  2562 มีมูลค่า 21,440ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 4.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้า มีนาคม 2562 มีมูลค่า 19,436 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 7.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ส่งผลให้เดือนมกราคม ถึง มีนาคม 2562 ไตรมาสแรกของปี มีมูลค่า 61,988 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 1.6%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนนำเข้า มีมูลค่า 59,981 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 1.2%เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทำให้ไทยเกินดุลการค้า 2,007 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สรท.คงเป้าส่งออกปี62 ขยายตัว 3% ชี้เศรษฐกิจสหรัฐ-จีนดีขึ้น