เวลาเบาๆกับคนหน้าใหม่บนถนนการเมือง “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย”

01 พ.ค. 2562 | 12:33 น.

เวลาเบาๆกับคนหน้าใหม่บนถนนการเมือง “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย” “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย” คนรุ่นใหม่ที่เป็นนักลงทุนเเละนักบริหารธุรกิจหลายเเขนง( กรรมการ บริษัท บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), ลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เช่นตลาดสด 2 แห่ง, warehouse ,เคยทำงานในการลงทุนด้านพลังงานที่ต่างประเทศ (ยุโรป) กับ JP Margan Fund Management )ภารกิจหลากด้านนั้น บางสิ่งกลับสอดรับกับชีวิตส่วนตัวเเบบไม่น่าเชื่อ”ผมชอบเล่นกีฬาทางนำ้  เช่น เรือ เจ็ตสกี เเละมีความรักความผูกพันกับแม่นำ้เจ้าพระยาตั้งแต่เด็ก ผมจึงสนใจสิ่งที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆที่ช่วยลดมลภาวะให้โลกได้ วันนี้นวัตกรรมเครื่องยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าเเทนน้ำมันได้เข้ามาหลายปีเเล้ว    จึงคิดว่าเรือไฟฟ้าจะสามารถลดมลพิษทางอากาศ เพิ่มอากาศบริสุทธิ์ และมีเสน่ห์ให้แม่น้ำเจ้าพระยาน่าหลงไหลมากขึ้น”

เเนวคิดนี้อาทิตย์ในฐานะเป็นคนรุ่นใหม่ทื่เพิ่งลงสนามการเมืองกับพรรคพลังประชารัฐเคยเสนอเเนวคิดลดมลภาวะให้กับพรรคไปเป็นหนึ่งในไอเดียที่จะช่วยเเก้ไขปัญหานี้ในระยะยาวได้

"ผมมองว่าปัญหามลภาวะและสุขภาพอนามัยของคนกรุงเทพฯ นั้น ที่ผ่านมามลภาวะทางอากาศ ค่าฝุ่นละอองในปัจจุบันเกินกว่าค่ามาตรฐานมากกว่า 50 ไมครอน เป็นสาเหตุทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสุขภาพจิต สาเหตุหนึ่งมาจากยานพาหนะในกรุงเทพฯ จากจำนวนรถยนต์ 4 ล้านคัน จักรยานยนต์ 3.5 ล้านคัน ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการสร้างมลภาวะในกรุงเทพฯ ดังนั้นระบบสาธรณูปโภคและระบบการคมนาคมจึงเป็นปัจจัยหลักที่จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ 
เวลาเบาๆกับคนหน้าใหม่บนถนนการเมือง “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย”
สิ่งหนึ่งที่ผมมีความเห็นว่าจะช่วยได้โดยไม่กระทบต่องบประมาณรัฐมากนักคือการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้านั้นลดลงพอสมควร เเละกรุงเทพฯ ควรสนับสนุนจุดจอด charge รถยนต์ไฟฟ้าที่สะดวกสบาย มี Incentive สำหรับรถสาธารณะที่ใช้ระบบไฟฟ้า สนับสนุนการสัญจรการคมนาคมทางน้ำให้มากขึ้นโดยใช้เรือไฟฟ้าวิ่งตามแม่น้ำ อีกทั้งรถไฟฟ้าสายใหม่ที่สถานีใกล้แม่น้ำเพิ่มอีกหลายสถานีรวมถึงเชื่อมต่อเรือเล็กตามคลองต่างๆ ในกรุงเทพฯ และที่สำคัญพัฒนาโป๊ะจอดเรือต่างๆ ให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น และใช้เทคโนโลยีให้ความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสาร

หากการพัฒนานี้เป็นรูปธรรมได้จริงให้ความสะดวกสบายแก่ประชาชนมากขึ้นคนก็จะสนใจและลดการใช้รถส่วนตัวจะส่งผลต่อการลดมลภาวะ พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่คนเมืองได้โดยตรง 

งานอดิเรกยามว่างนั้น "ตี้" สะสมงานศิลปะ งานศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียงไว้หลายท่านเเละหลายชิ้น  เช่น 1. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ อาจารย์ ปรีชา เถาทอง (ศิลปินแห่งชาติ) 2. ม.ล.จักรพล รัชนี 3. นายดี ช่างหมอ 4. วิษณุพงษ์ หนูนันท์ 5. น้องอามานี่ ศิลปินเด็ก ลูกศิษย์อาจารย์เฉลิมชัย (เจ้าของรางวัลศิลปะรุ่นใหญ่ UOB)  และศิลปินดาวรุ่งอีกหลายคน
เวลาเบาๆกับคนหน้าใหม่บนถนนการเมือง “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย”
เวลาเบาๆกับคนหน้าใหม่บนถนนการเมือง “อาทิตย์ ชุณหชัชราชัย”

“ผมมองว่าศิลปะช่วยให้เรามีมุมคิดตามเเนวที่ศิลปินนั้นๆรังสรรค์ผลงานไว้ เพราะไม่ใช่เเค่ความงดงามของชิ้นงาน เเต่มันเเผงด้วยหลักคิดที่ศิลปินนั้นๆสร้างสรรค์มันขึ้นมา เเละเป็นผลที่ทรงค่า สะสมไว้ก็มีค่าที่ทวีขึ้นไป”

สุนัขที่ใครหลายคนบอกว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่รักเจ้าของมากที่สุดนั้น “ตี้” ก็สนใจเเละพัฒนาสายพันธุ์ Norfolk Terrier ปัจจุบันเป็นเพียงคนเดียวในประเทศไทยที่เลี้ยงพันธุ์นี้

“มันเป็นสายพันธุ์เดียวกับ ราชวงศ์ ที่อังกฤษเลี้ยง  เเละได้รับความนิยมในราชวงศ์ อังกฤษ ผมเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้เเละพัฒนาสายพันธุ์เองในประเทศไทย เเต่ไม่ได้ขายนะ(ยิ้ม) ผมชอบเเละกำลังจะไปประกวดที่ Pensyvenia ประเทศอเมริกา งานประกวด Terrier ที่ใหญ่ที่สุดในโลก (Montgomery Show)ในเดือน ต.ค. นี้ครับ 

การดูแล ขนของสุนัขพันธุ์จะต้องถอนขน  ถ้าตัดจะทำให้ขนนิ่ม  ตามสายพันธุ์ขนของพันธุ์จะต้องหยาบ เนื่องจากในอดีตเพาะพันธุ์นี้ขึ้นมาเพื่อล่าหนู ดังนั้นสุนัขจะต้องมุด หากขนหยาบเวลาโดนเศษหิน กรวดก็จะไม่เจ็บ"