ศาล รธน.ส่อตีความ สูตรปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ทันก่อน 9 พ.ค.

01 พ.ค. 2562 | 07:08 น.
ศาลรธน.เตรียมประชุมพิจารณารับ-ไม่รับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้วินิจฉัยสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 2 พ.ค.นี้ ส่อชี้ขาดไม่ทันก่อน 9 พ.ค.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพฤหัสที่ 2 พ.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ได้ส่งคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ผู้สมัครส.ส.เขต 3 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับปัญหาในการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเอกฉันท์ว่าพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91

โดยเห็นว่าในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 มีการกำหนดวิธีการคำนวนไว้ 5 อนุมาตรา แต่เมื่อมาบัญญัติเป็นพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. กลับมีการขยายเพิ่มเป็น 8 อนุมาตรา โดยอนุ 4 อนุ 6 และอนุ 7ขยายข้อความนอกเหนือมาตรา 91 ที่ระบุส.ส.พึงมีเบื้องต้น ทำให้การคำนวณส.ส.ไม่เป็นไปตามเจตจำนงของรัฐธรรมนูญมาตรา 91 จึงให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย
ศาล รธน.ส่อตีความ สูตรปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ทันก่อน 9 พ.ค.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินไว้วินิจฉัย แต่ไม่น่าจะวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ได้ก่อนวันที่ 9 พ.ค. ดังนั้น กกต.ต้องเลือกวิธีคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และประกาศรับรองผล อย่างน้อย 95% ก่อนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่จะออกมา