นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ 5G

30 เม.ย. 2562 | 08:25 น.

       สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับความร่วมมือด้านเทคโนโลยี 5G ระหว่าง บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่  (กัมพูชา) จำกัด และโทรคมนาคม กัมพูชา พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและการทรานสฟอร์มด้านดิจิทัลของกัมพูชา กับนาย หลี่ จินเกอ รองประธานกรรมการของหัวเว่ย ณ กรุงปักกิ่ง 

    นายหลี่ จินเกอ แสดงความยินดีกับรัฐบาลชุดใหม่สำหรับความสำเร็จในทุกภาคส่วนในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา  ด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้เศรษฐกิจของกัมพูชามีความโดดเด่นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  

    นายหลี่กล่าวว่าหัวเว่ยเริ่มดำเนินธุรกิจในประเทศกัมพูชาตั้งแต่ปี 2542 และปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 20 ปีของหัวเว่ย กัมพูชา  บริษัทขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลกัมพูชาที่ให้การสนับสนุนแก่หัวเว่ยมาโดยตลอด และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นสักขีพยานและมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรม ICT ของกัมพูชา  บริษัทรู้สึกซาบซึ้งที่นายกรัฐมนตรีมีความเข้าใจถึงความสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลและ e-people หัวเว่ยจะมุ่งมั่นพัฒนาผู้มีความสามารถทางด้าน ICT และสนับสนุนยุทธศาสตร์ "สี่เหลี่ยม"  ของกัมพูชาอย่างเต็มความสามารถ

    นายกรัฐมนตรีฮุนเซนกล่าวว่าเขาให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนา ICT ของกัมพูชา  และได้เปรียบเทียบอินเทอร์เน็ตเป็นเสมือนทางหลวงดิจิทัล และกัมพูชาก็ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสามารถที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต  ประเทศกัมพูชาหวังที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีล่าสุดอย่างเต็มที่ เพื่อช่วยพัฒนาความเร็วของอินเทอร์เน็ตในประเทศ

นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ 5G  

    ในปี 2561 หัวเว่ยมีรายได้สูงกว่า 100,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้น 19.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาคิดเป็น 14.1% ของรายได้ทั้งหมด  การลงทุนด้าน R&D อย่างต่อเนื่องช่วยตอกย้ำตำแหน่งผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นของหัวเว่ยให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้าน 5G หัวเว่ยได้ลงนามในสัญญา 5G เชิงพาณิชย์แล้ว 40 ฉบับ และได้ส่งมอบสถานีฐานให้แก่โอเปอเรเตอร์ชั้นนำทั่วโลกไปแล้วถึง 70,000 สถานี โดยหัวเว่ยมีความล้ำหน้าทางด้านเทคโนโลยีมากกว่าคู่แข่งอย่างน้อย 12 - 18 เดือน

    หัวเว่ยเชื่อว่าปี 2562 จะเป็นปีแรกของการพัฒนา 5G ของกัมพูชา  หัวเว่ยยินดีที่จะนำเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ 5G ล่าสุด พร้อมทั้งแบ่งปันประสบการณ์การใช้งาน 5G จากทั่วโลกให้กับกัมพูชา ช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของกัมพูชา สร้างกัมพูชาให้เป็นประเทศดิจิทัล และสนับสนุนการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0

    นายกรัฐมนตรีฮุนเซนกล่าวว่า  “หัวเว่ย คือเพื่อนเก่าของกัมพูชาอยู่แล้ว เรารู้สึกยินดีที่ได้พบกับหัวเว่ยในวันนี้ และร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างหัวเว่ย กัมพูชา และ โทรคมนาคม กัมพูชาสำหรับความร่วมมือด้าน 5G   ในอนาคตอันใกล้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กัมพูชาจะเป็นประเทศในกลุ่มแรกๆ ที่เปิดตัวและมีการใช้งาน 5G ในภูมิภาคอาเซียน”

    นายหลี่ สฺวุงเว่ย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (กัมพูชา) จำกัด ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้าน 5G ในประเทศกัมพูชาร่วมกับนาย Sok Puthyvuth ประธานโทรคมนาคม กัมพูชา โดยมีนายกรัฐมนตรีฮุนเซนและนายหลี่ จินเกอ  รองประธานกรรมการของหัวเว่ยร่วมเป็นสักขีพยาน เพื่อร่วมกันสร้างระบบนิเวศที่ดีสำหรับการพัฒนา 5G ของกัมพูชา และช่วยให้กัมพูชาเป็นประเทศแรกๆ ที่เปิดให้บริการ 5G ในภูมิภาคอาเซียน
                                                                                 นายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ 5G