มีมั้ย? โปรเจ็กต์ ที่ไม่ Wait & See การเมือง?

30 เม.ย. 2562 | 05:41 น.

มีข้อสงสัยที่ค้างคาใจว่าในช่วงที่ Wait & See รอรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง การเมืองสุญญากาศเยี่ยงนี้ โปรเจ็กต์ต่างๆ ของรัฐบาลจะสะดุดอะไรมั้ย เพราะจากประสบการณ์มักพบว่า ข้าราชการเองก็รอดูว่านายใหม่จะเป็นใคร เอกชนก็หยุดนิ่งกับการลงทุนเพราะกลัวนโยบายจะเปลี่ยน

คำตอบที่ผมได้เท่าที่ไปทำข่าว 2 งานใหญ่ พบว่า งานใหญ่ 2 งานยังลุยต่อ

มีมั้ย? โปรเจ็กต์  ที่ไม่ Wait & See การเมือง?

เริ่มจาก โครงการขนาดใหญ่ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่อีอีซี 4 โครงการ มูลค่ารวม 6.5 แสนล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ท่าเทียบเรือ F

มีการยืนยันในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 3/2562 เมื่อ 23 เมษายน 2562 ที่มีนายกลุงตู่เป็นประธาน ว่าทั้ง 4 โครงการ จะเข้าพิจารณาในครม.ในปลายเดือนพฤษภาคมทั้งหมด เพื่อเริ่มเตรียมพื้นที่ก่อสร้างในช่วงครึ่งปีหลัง

เรียกว่า 4 โครงการโบแดงของรัฐบาลนี้ ใกล้ฝ่าด่าน Wait & See มาได้สำเร็จ

อีกงานเป็นแนวเศรษฐกิจแบบฐานราก ที่ผมไปทำข่าวงาน “รวมพลคนเงินล้านล้าน ครั้งที่ 8 ประจำปี 2562” จัดบริเวณสนามหลังโรง เรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี โดยกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี เนื่องในโอกาสครบรอบ 18 ปี

มีมั้ย? โปรเจ็กต์  ที่ไม่ Wait & See การเมือง?

สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ

ก็ได้อีกคำตอบว่า งานกองทุนหมู่บ้านฯ ก็ยังลุยเดินหน้าต่อ โดยไม่ต้อง Wait & see รอดูว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล พิจารณาจากสิ่งที่ “สุเนตร วังกรานต์” ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี รายงานข้อมูลว่า 18 ปี ที่ผ่านมา จำนวนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองสุพรรณบุรี มีจำนวน 1,034 กองทุน มีสมาชิกจำนวน 184,516 คน มีเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งเป็นเงินทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวนกว่า 2,432 ล้านบาท เงินสมทบจำนวนกว่า 474 ล้านบาท เงินออมจากสมาชิก จำนวนกว่า 316 ล้านบาท รวมเป็นเงินทุนหมุน เวียนทั้งสิ้นกว่า 3,223 ล้านบาท

ฟังแล้วก็อุทานในใจ โอ้โห... งานระดับเศรษฐกิจชุมชนมีเงินหมุนในระบบมากถึง 3 พันล้านบาท ทำให้ยืนอยู่ได้ด้วยพลังของชุมชนเอง

ไม่แปลกใจที่ “รมต.สุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ” ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ถึงกับเอ่ยปากชมว่า จังหวัดสุพรรณบุรี มี 1,034 กองทุน ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลได้ 100% เต็ม หาไม่ได้ง่ายๆ ในงานกองทุนหมู่บ้าน สุพรรณบุรีจึงเป็นตัวอย่างหนึ่งของความสำเร็จ เราได้พิสูจน์ตัวเองมา 18 ปี ต้องพิสูจน์ต่อไป ต้องทำให้คนไทยเชื่อว่ากองทุนหมู่บ้านฯ เป็นองค์กร เป็นกลไกที่มีศักยภาพ มีคุณธรรม โปร่งใสตรวจสอบได้ เป็นกลไกที่มุ่งช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง

“ใครมาเป็นรัฐบาลก็ไม่สามารถทอดทิ้งชาวกองทุนหมู่บ้านได้” 

อินไซด์สนามข่าว โดย Twitter @jeerapong_pra

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3466 ระหว่างวันที่ 2 - 4 พฤษภาคม 2562

มีมั้ย? โปรเจ็กต์  ที่ไม่ Wait & See การเมือง?