ชิงกำลังซื้อแบ็กทูสคูลอัดโปรแรงผ่อน0%

06 พ.ค. 2562 | 05:58 น.

ค้าปลีกอัดแคมเปญ “แบ็ก ทู สคูล” ชิงกำลังซื้อพ่อ-แม่ช่วงเปิดเทอม ผนึกผู้ผลิตขนทัพสินค้าชุดนักเรียน รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์เครื่องเขียน กระหนํ่าโปรโมชันทั้งลดราคาสูงสุด 70% ซื้อ 1 แถม 2 ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ขณะที่ก. พาณิชย์ สั่งระดมหั่นราคาลดค่าครองชีพ

แม้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะมีนโยบายลดภาระค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคเรียน ด้วยการจัดทำโครงการ “รวมใจ...เพิ่มสุข...ช็อปสนุก...ลดรับเปิดเทอม” พร้อมเชิญชวนให้ผู้ประกอบการค้าปลีกเข้าร่วมนำเสนอสินค้าและจำหน่ายในราคาพิเศษ แต่พบว่า การแข่งขันในช่วงเปิดเทอมใหญ่ครั้งนี้ ก็ยังทวีความรุนแรง เห็นได้จากแคมเปญที่กระหนํ่าลดราคา รวมถึงโปรโมชันที่ต่างงัดกันมาสารพัด เพื่อดึงให้ผู้ปกครองมาเลือกซื้อ

นายชัยพร ปัญญา ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายจัดซื้อเครื่องแต่งกาย บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ช่วงเปิดเทอมเป็นเวลาที่ผู้ปกครองต้องจับจ่ายซื้อสินค้าจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยลดค่าครองชีพ บิ๊กซีจึงจัดแคมเปญ “Back To School” ขึ้น โดยนำชุดนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมัธยมปลาย รองเท้านักเรียน รองเท้าผ้าใบ ถุงเท้า เครื่องเขียน อุปกรณ์การเรียน และชุดชั้นในกว่า 1 หมื่นรายการ มาจำหน่ายในราคาประหยัดและลดสูงสุด 70%

โดยไฮไลต์เป็นการจัดโปรโมชัน อาทิ ชุดนักเรียน Big Save ซื้อ 1 แถม 2 ขณะที่ชุดนักเรียนแบรนด์อื่นๆ ลดราคาตั้งแต่ 20-30% อุปกรณ์เครื่องเขียน โปรโมชันซื้อ 1 แถม 1 นอกจากนี้เมื่อซื้อสินค้าครบ 3,000 บาทขึ้นไป สามารถผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือนด้วย โดยคาดว่าในช่วงเวลานี้จะมียอดขายเติบโตขึ้น 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ชิงกำลังซื้อแบ็กทูสคูลอัดโปรแรงผ่อน0%

ด้านนางจิณห์สิญา สีวราภรณ์สกุล ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้า KIDS & TOYS บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การจับจ่ายของผู้บริโภคในช่วงเปิดเทอมจะยังคงคึกคักใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยจะเริ่มเข้ามาเลือกซื้อสินค้าในช่วงปลายเดือนเมษายน ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคมช่วงใกล้เปิดเทอมของโรงเรียน และเพื่อต้อนรับเปิดเทอม พร้อมร่วมขานรับนโยบายภาครัฐ ลดภาระค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพของผู้ปกครองในช่วงเปิดภาคเรียน ภายใต้โครงการ “รวมใจ...เพิ่มสุข...ช็อปสนุก...ลดรับเปิดเทอม” เดอะมอลล์ กรุ๊ป จัดแคมเปญ “KIDS’ PLANET BACK TO SCHOOL” ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา และบลูพอร์ต หัวหิน มอบโปรโมชันพิเศษ เสื้อผ้า, รองเท้า, ถุงเท้า และกระเป๋านักเรียน แบรนด์ชั้นนำลดสูงสุด 50% พร้อมโปรโมชันสินค้าซื้อ 1 แถม 1, สินค้าราคาเดียว ONE PRICE, สินค้าเคาน์เตอร์ปกติชิ้นที่ 2 ลด 15% ฯลฯ นอกจากนี้สมาชิกบัตร M Card รับส่วนลดเพิ่ม 12.5% , สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิตลดเพิ่ม/ รับเงินคืน/รับคะแนนสูงสุด 20% และรับสิทธิผ่อนชำระ 0% สูงสุด 6 เดือน เป็นต้น

ขณะที่นางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมของการจับจ่ายในช่วงเทศกาลเปิดเทอมยังคงมีการแข่งขันสูง ตามดีมานด์ที่สูงขึ้น เพราะเป็นช่วงของการจับจ่ายเพื่อซื้อสินค้าใหม่ให้กับบุตรหลาน ในช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ ทำให้ผู้ประกอบการต้องแข่งขันเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ โดยโรบินสันเองใช้งบการตลาดกว่า 10 ล้านบาทในการจัดแคมเปญ “ROBINSON BACK TO SCHOOL” ขึ้นในห้างทั้ง 49 แห่งระหว่างวันนี้-15 พฤษภาคมนี้

ชิงกำลังซื้อแบ็กทูสคูลอัดโปรแรงผ่อน0%

สำหรับความพิเศษของโรบินสันคือ มีสินค้าให้เลือกหลากหลายทั้งเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย อุปกรณ์การเรียน และสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น จากแบรนด์ชั้นนำ อาทิ CARSON, BREAKER, S.C.S, ADDA, KIDS & TEEN, F.O.F. KIDS, BABYSHOP, JUST BUY ฯลฯ ในราคาเริ่มต้น 49 บาท และยังมีโปรโมชันต่างๆมากมาย ทั้งรับส่วนลด แต้มและแสตมป์สะสม และลุ้นสร้อยคอทองคำ รวมทั้งกิจกรรมเวิร์กช็อปต่างๆ มากมาย ทำให้เชื่อว่าปีนี้จะมีกลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 30% ส่งผลให้ยอดขายเติบโตขึ้นกว่า 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้

อย่างไรก็ดี ยังมีค้าปลีกที่ร่วมกับกรมการค้าภายใน ในงานรวมใจ...เพิ่มสุข... ช้อปสนุก...ลดรับเปิดเทอม อีกมากมายไม่ว่าจะเป็น แฟมิลี่ มาร์ท , เทสโก้ โลตัส, แม็คโคร เป็นต้น 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3466 ระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม 2562

ชิงกำลังซื้อแบ็กทูสคูลอัดโปรแรงผ่อน0%