‘ซีเอ็ด’โหมรุกปลุกร้านหนังสือคึกคัก

05 พ.ค. 2562 | 03:44 น.

“ซีเอ็ด” เดินหน้ารุกหนัก ประกาศผลิตหนังสือเพื่อการศึกษา ไลฟ์สไตล์ อาหาร สุขภาพ พร้อมจับมือพาร์ตเนอร์จัดกิจกรรมการตลาดออฟไลน์ ออนไลน์ หลังคุมเข้มค่าใช้จ่าย ปิดสาขาไม่ทำเงิน ดันตัวเลขกำไร

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัทและกรรมการอิสระ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยในที่ประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ว่า ผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ มีรายได้จากการขายรวม 3,104 ล้านบาท ลดลง 10.26% จากปีก่อนที่มีรายได้จากการขาย 3,518 ล้านบาท มีกำไรขั้นต้น 1,132 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 134 ล้านบาท คิดเป็น 10.64% กำไรสุทธิ 14 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน 29 ล้านบาท เป็นผลมาจากยอดขายของธุรกิจค้าปลีกของร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ที่ลดลง เนื่องจากได้รับผลกระทบจากจำนวนคนเดินในศูนย์การค้าที่น้อยลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้เวลากับการรับรู้ข่าวสารผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น และยอดขายที่ลดลงจากการปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร

ภาพรวมของบริษัทในปีที่ผ่านมาสามารถปรับตัวได้ดีขึ้น ทั้งในด้านการบริหารจัดการสินค้าให้มีอัตราการหมุนเวียนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับส่วนผสมสินค้าภายในร้านให้เหมาะสมสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของแต่ละสาขา ทำให้สามารถทำกำไรได้ดีขึ้น ด้านการตลาดมีการจัดส่งเสริมการขายที่สร้างสรรค์สอดรับกับนโยบายช็อปช่วยชาติของภาครัฐ ทำให้ผลประกอบการของบริษัทดีขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังปิดสาขาที่ไม่ทำกำไรจำนวน 38 สาขา เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายด้วย

‘ซีเอ็ด’โหมรุกปลุกร้านหนังสือคึกคัก

เกษมสันต์ วีระกุล

ทั้งในปีที่ผ่านมา บริษัทได้ขยายตลาดใหม่ อาทิ ตลาดสถาบันการศึกษา ด้วยการผลิตหนังสือออกมารองรับ อาทิ แบบเรียนภาษาอังกฤษจากสำนักพิมพ์อ๊อกซ์ ฟอร์ด หลักสูตรในการพัฒนาครูภาษาอังกฤษและเครื่องมือในการวัดประเมินความสามารถทางภาษาอังกฤษ 4 ทักษะ ตามกรอบ CEFR (Cambridge Assessment) รวมถึงสื่อดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ และพัฒนาภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง หนังสือหมวดการเงินการลงทุน อาทิ ลงทุนแมน 6.0 ฯลฯ โดยในสิ้นปี 2561 ซีเอ็ดมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 357 สาขา โดยเป็นสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล 112 สาขา และสาขาในต่างจังหวัด 245 สาขา 

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดในปีนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างขวัญและกำลังใจ ให้กับพนักงาน ผ่านการจัดอบรม เพื่อทักษะความรู้ด้านการขายและบริการให้แก่พนักงาน ปรับปรุงการจัดวางสินค้าที่สาขาใหม่ โดยเน้นการโชว์ปกหนังสือให้มากขึ้น พร้อมเพิ่มสัดส่วนของสินค้ากลุ่มหนังสือให้มากขึ้น เพื่อเน้นภาพลักษณ์ของการเป็นร้านหนังสือ นอกจากนี้ยังเพิ่มสำนัก พิมพ์ใหม่ของบริษัท เพื่อผลิตหนังสือให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ามากขึ้น ได้แก่  สำนัก พิมพ์ Change Plus หมวดจิตวิทยา พัฒนาตนเอง สำนักพิมพ์ Fukurou (ฟุกุโร) หมวดคู่มือเรียน สอบระดับประถมและมัธยม สำนักพิมพ์ Wisdom World หมวดคู่มือเรียน สอบระดับอุดมศึกษาขึ้นไป สำนักพิมพ์ Unicorn หมวดวรรณกรรม สำนักพิมพ์ Life Plus หมวดสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ อาหาร และ เพื่อทำการตลาดแต่ละกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และเข้าถึงผู้อ่านได้ง่ายขึ้น และบริษัท ยังมีแผนจับมือกับพาร์ตเนอร์เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางการตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์มากขึ้นด้วย 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3466 ระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม 2562

‘ซีเอ็ด’โหมรุกปลุกร้านหนังสือคึกคัก