ก.พลังงานเร่งแผนใช้บี10 ดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน

29 เม.ย. 2562 | 07:16 น.

 

นางสาวนันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าแผนส่งเสริมการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี10 ว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รับมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร่งรัดการ่วมแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยกระทรวงพลังงานเร่งส่งเสริมน้ำมันไบโอดีเซลบี10 และบี20 ซึ่งกรมฯได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว คาดว่าตจะสามารถประกาศมาตรฐานบี10 เร็วๆนี้ ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันบี20 ปรับเพิ่มขึ้น รวมอยู่ที่ 1.3-1.4 ล้านลิตรต่อวัน

ก.พลังงานเร่งแผนใช้บี10 ดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน

นันธิกา ทังสุพานิช


นายศาณินทร์ ตริยานนท์ นายกสมาคมผู้ผลิตไบโอดีเซลไทย เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานแจ้งว่าในอนาคตจะประกาศน้ำมันบี10 เป็นมันพื้นฐาน จากปัจจุบันเป็นน้ำมันทางเลือกที่เปิดจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสมาคมฯ ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีว่ากการะทรวงพลังงาน ซึ่งมีการสอบถามปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการไบโอดีเซล
โดยจากการสอบถามสมาชิกฯพบว่าโรงงานผลิตน้ำมันบี 100 มีประมาณ 5-6 โรง กำลังการผลิตรวม 3 ล้านลิตรต่อวัน จากทั้งหมด 13 โรง กำลังการผลิตรวม 7.7 ล้านลิตรต่อวัน สามารถผลิตบี100 เพื่อนำไปผสมเป็นบี 10 ตามมาตรฐานสมาคมยานยนต์ญี่ปุ่น(JAMA) ที่ต้องปรับมาตรฐานไขมัน (WAX) ในส่วนของโมโนกลีเซอร์ไรด์ปรับลดจากไม่เกิน 0.7% เป็นไม่เกิน 0.4% และโรงกลั่นน้ำมันต้องปรับมาตรฐานน้ำมันดีเซล เรื่องค่าน้ำ (Water Content) จากเดิมเป็นไม่เกิน 300 ppm เป็นไม่เกิน 200 ppm  


“ขณะนี้สมาคมฯกำลังรวบรวมความคิดเห็นของทุกโรงงาน ว่าจะหากทำตามมาตรฐานที่ JAMA กำหนดต้องลงทุนเพิ่มมากน้อยเพียงใด โดยจะต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของระบบของเสีย ระบบพลังงาน และสารเคมี บางโรงงานต้องลงทุนสร้างหอกลั่น 100-200 ล้านบาท หากต้องลงทุนเพิ่มเบื้องต้นทางเอกชนก็ต้องการเห็นว่าภาครัฐต้องกำหนดให้บี 10 เป็นน้ำมันพื้นฐานถาวร”นายศานินทร์ กล่าว

ก.พลังงานเร่งแผนใช้บี10 ดันเป็นน้ำมันพื้นฐาน