หารือทวิภาคีพัฒนาดิจิทัลไทย-จีน

29 เม.ย. 2562 | 02:47 น.

รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ หารือทวิภาคีกับศูนย์ความร่วมมือระหว่างประเทศของจีน ผลักดันความร่วมมือโครงการสำคัญด้านการพัฒนาดิจิทัลไทย-จีน

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมหารือทวิภาคีกับ Mr. Huang Yong ตำแหน่ง Director General ของ International Cooperation Center (ICC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้ National Development and Reform Commission (NDRC) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ดร.พิเชฐฯ กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีที่มีมาเป็นเวลานานของไทยและจีน และประเทศไทยยินดีให้การสนับสนุนความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น โครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ความเชื่อมโยงภายใต้ Digital Silk Road ความร่วมมือในเขต Greater Bay Area และ Pearl River Delta การจับคู่ทางธุรกิจของภาคเอกชนไทย-จีน รวมทั้งประสงค์จะเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partner) กับประเทศจีน โดยพร้อมจะเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างฝ่ายจีนและกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งการร่วมมือกับประเทศไทย

 

หารือทวิภาคีพัฒนาดิจิทัลไทย-จีน

นอกจากนี้ ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินงานในการพัฒนาด้านดิจิทัลที่สำคัญของไทย ได้แก่ 1) การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ 2) การปรับปรุงและออกกฎหมายด้านดิจิทัล 3) การจัดตั้ง Digital Park ซี่งได้ขอเชิญฝ่ายจีนเข้ามาสร้างความร่วมมือในด้านการสร้างนวัตกรรมและการวิจัย 4) Smart Cities ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ASEAN Smart City Network ในเดือนสิงหาคม 2562 และขอเชิญฝ่ายจีนเข้าร่วมงานดังกล่าว 5) การจัดตั้งหน่วยงานด้านดิจิทัล ได้แก่ หน่วยงานด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และหน่วยงานเกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และ 6) การพัฒนา Digital Government เช่น การใช้เทคโนโลยี Cloud, Big Data และพัฒนาการให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service เป็นต้น

                                                                   หารือทวิภาคีพัฒนาดิจิทัลไทย-จีน