กรณ์ ลงใต้ด่วน! ลุยแก้วิกฤติราคาปาล์ม เกษตรกรวอนรัฐ ใช้ “ประกันรายได้ของปชป.ดันอุตสาหกรรมพืชพลังงาน”

28 เม.ย. 2562 | 08:38 น.

28 เมษายน 2562 นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และประธานกรรมการนโยบายพรรคฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัด กระบี่ พร้อมด้วยนายสาคร เกี่ยวข้อง ว่าที่สส.จังหวัดกระบี่ และ ดร.ศุภชัย ศรีหล้า กรรมการนโยบายพรรค เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันครบวงจรร่วมกับกลุ่มตัวแทนจากชาวสวนปาล์ม สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน กลุ่มโรงหีบสกัด กลุ่มโรงกลั่น และกลุ่มผู้จำหน่ายน้ำมัน B100 เพื่อร่วมหาแนวทางในการแก้วิกฤติราคาปาล์ม  โดยการลงพื้นที่ในครั้งนี้ กลุ่มอดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ได้แจ้งถึงปัญหาราคาปาล์มที่ตกต่ำอย่างมาก โดยเหลือเพียงกิโลกรรมละ 1.6 -1.8 บาทเท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับราคาปาล์มสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลเมื่อปี 2554 อยู่ที่กิโลกรัมละ 5.34 บาท

นายกรณ์ กล่าวว่า เมื่อวานอยู่ที่นครศรีธรรมราช เสร็จงานหอการค้า กับว่าที่สส.ชัยชนะ เดชเดโช ก็มาต่อที่กระบี่วันนี้กับว่าที่สส.สาคร เพื่อรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งระบบเพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มเพื่อดูว่าจะมีกลไกใดที่เราจะปลดแอกในเชิงนโยบายแล้วช่วยชาวสวนปาล์มแบบครบวงจรได้บ้าง ช่วงนี้ การเมืองก็ดุเดือดรุนแรง ข่าวสารสารพัดหลากลาย แต่สิ่งที่มองข้ามเลยไม่ได้ก็คือ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทุกคน วันนี้เป็นโอกาสดีมากที่มีผู้แทนซึ่งมาจากเสียงของประชาชนได้กลับมาทำงานอีกครั้งหนึ่ง ทันทีได้ยินว่าเกษตรกรที่ปลูกปาล์มน้ำมันได้รับความเดือดร้อนหนักและต้องการให้ช่วยผลักดันแนวทางแก้ไขแบบครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาราคาให้เกษตรกร ในฐานะประธานกรรมการนโยบายพรรคฯ จึงได้ลงมา รับฟังปัญหาจากประชาชนโดยตรง ซึ่งมีทั้งประเด็นปัญหาทางเศรษฐศาสตร์ ปัญหาเรื่องกฏเกณฑ์เรื่องคุณภาพอัตราที่น้ำมันออกมา ปัจจัยทางธุรกิจของบริษัทน้ำมันใหญ่ที่มีส่วนทำให้การใช้ปาล์มน้ำมันเกิดขึ้นไม่ได้เต็มกำลัง

ในทางนโยบายควรต้องศึกษาเพื่อหาความเป็นไปได้ที่แท้จริงในการผลักดัน ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชพลังงานอย่างจริงจัง ลดการใช้ดีเซล แล้วส่งเสริมการใช้ B100 ทั้งหมดจะเป็นประโยชน์และเป็นคำตอบสำหรับทุกฝ่ายในขั้นตอนการผลิต รวมไปถึงการเป็นพลังงานที่ไม่เกิดมลพิษ และเกษตรกรจะได้ประโยชน์โดยตรงอีกด้วย จึงเป็นเรื่องที่ต้องหาข้อเท็จริงเชิงลึก และดูในเรื่องของตัวเลข สุตรคำนวณต้นทุน และสร้างความยุติธรรมในอุตสาหกรรมพืชพลังงาน เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งทางทีมนโยบายพรรคฯ จะกลับไปทบทวนนโยบายเพื่อนำเสนอให้เป็นรูปธรรมต่อไปนายกรณ์ กล่าว

กรณ์ ลงใต้ด่วน! ลุยแก้วิกฤติราคาปาล์ม  เกษตรกรวอนรัฐ ใช้ “ประกันรายได้ของปชป.ดันอุตสาหกรรมพืชพลังงาน”

ต่อมาในช่วงบ่าย นายกรณ์ ได้เดินทางเข้าพบชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มจากกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง เพื่อรับฟังตัวแทนจากชาวบ้าน พี่น้องประชาชนที่เป็นเกษตรกรตัวจริงที่มีความเดือดร้อนจากราคาปาล์มตกต่ำมากเป็นประวัติการณ์ โดยนายกรณ์ได้กล่าวต่อประธานชุมนุมสหกรณ์ว่า  จากการบอกเล่าของ ว่าที่ สส.สาคร จากกระบี่ที่สะท้อนให้ฟังมาตลอดคือ  ทางออกของปัญหาน้ำมันปาล์มนั้น เป็นเรื่องที่สามารถทำได้เลย คือใช้เป็นน้ำมันเชื้องเพลิงของยานพาหนะ เพราะเป็นทรัพยากรที่เรามีอยู่แล้ว แต่กลไกราชการและข้อกฎหมายของประเทศเราเองกลับเป็นอุปสรรค ในขณะที่ตัวแทนเกษตรกรกล่าวเสริมว่า ประเด็นสำคัญที่เกษตรกรฝากให้พรรคประชาธิปัตย์ดูแลคือประเด็นสต็อกที่แท้จริงของภาครัฐ ที่บางครั้งมีมากเกินปกติที่เป็นส่วนกดทับราคา ทำให้เกษตรกรระบายได้ในราคาต่ำ

                 ด้านนายสาคร ว่าที่ สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันนี้ต้องการให้ประธานนโยบายของพรรคมาดูงานเรื่องปาล์มอย่างรอบด้าน ครบทุกมุม ชุมนุมสหกรณ์เกษตรที่เป็นตัวแทนของเกษตรชาวสวนปาล์มทุกกลุ่มในกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งตอนนี้แนวนโยบายพยายามผลักดันให้เป็นการหาทางออกเป็น “พืชพลังงานดังที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ทรงทดลองทำ จนประสบผลสำเร็จ และใช้ได้จริงแล้ววันนี้ในจังหวัดกระบี่ แต่ไม่ได้ถูกผลักดันเท่าที่ควรโดยภาครัฐและระบบราชการ วันนี้จึงพานายกรณ์ มารับฟังและรู้ความจริงจากปากของตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มตัวจริง