ฉาว!กรมพัฒน์ฯ ส่งตำรวจเชือด“บริษัทร่วมทุนฯ”ฝ่าฝืนไม่ส่งงบการเงิน

27 เม.ย. 2562 | 19:35 น.

ศึกข้ามกระทรวง “พาณิชย์&เกษตร” ไม่ไว้หน้า! กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ส่งหนังสือเตือนแล้ว ให้บริษัทร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด ส่งงบการเงินปิดบัญชีปี 60 กลับเพิกเฉย  จึงได้ส่งให้ตำรวจออกหมายเรียกปรับจะละเลยไม่ได้ ชี้เป็นคดีอาญาโดนปรับทั้งกรรมการ-บริษัท

ฉาว!กรมพัฒน์ฯ ส่งตำรวจเชือด“บริษัทร่วมทุนฯ”ฝ่าฝืนไม่ส่งงบการเงิน

จากกรณีที่บริษัท ร่วมทุนยางพาราไทย จำกัด ซึ่งจะเป็นบริษัทที่มีการยางแห่งประเทศไทย ( กยท.) และบริษัทผู้ส่งออกเอกชนรายใหญ่ของประเทศทั้ง 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท ไทยฮั้วยางพารา จำกัด (มหาชน) บริษัท วงศ์บัณฑิต จำกัด บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เซาท์แลนด์ รับเบอร์ จำกัด เป็นผู้ถือหุ้น ล่าสุด “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รายงานข่าวยังปิดบัญชีไม่ได้นั้น

ฉาว!กรมพัฒน์ฯ ส่งตำรวจเชือด“บริษัทร่วมทุนฯ”ฝ่าฝืนไม่ส่งงบการเงิน

แหล่งข่าวกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางกรมได้มีหนังสือแจ้งเตือนไปแล้วให้ส่งงบการเงิน  แต่ถ้าบริษัทดังกล่าวนี้ยังไม่ส่งงบการเงิน กรมก็จะออกหนังสือไปให้ตำรวจ เพื่อให้.ออกหมายเรียนมาชำระค่าปรับเพราะเป็นคดีอาญา  ซึ่งจะชำระที่กรมหรือที่สถานีตำรวจก็ได้ โดยจะออกหมายเรียก 2 ครั้ง  ปัจจุบันขั้นตอนอยู่ที่ตำรวจ  โดยจะเป็นการปรับทั้งกรรมการและตัวบริษัท โดยปรับสูงสุดไม่เกิน  5 หมื่นบาทต่อปี

ฉาว!กรมพัฒน์ฯ ส่งตำรวจเชือด“บริษัทร่วมทุนฯ”ฝ่าฝืนไม่ส่งงบการเงิน

ด้านนายอุทัย สอนหลักทรัพย์  ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสาวยางแห่งประเทศไทย(สยยท.)  และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) กล่าวถึงกรณีมหากาพย์โฮปเวลล์ ไม่ใช่อยู่ในรัฐบาลชุดนี้ แต่ทำไมต้องมารับผิดชอบหรือดูแลเพื่อให้จบโครงการจะมาเกี่ยงว่ามีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีใหม่ ไม่ได้ แต่บอร์ดก็ยังเป็นบอร์ดชุดเก่า ต้องมอบหมายให้ใครเพื่อปิดบัญชี ว่ามีสต็อกเท่าไร ขาดทุนเท่าไรจะต้องชี้แจงได้ ที่สำคัญต้องขอชมเชย คุณวรเทพ  วงศาสุทธิกุลประธานและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) ที่กล้าหาญ เพราะ กยท.จะงุบงิบทำแบบลับๆไม่ได้ ชาวสวนก็ไม่ยอม เพราะเงินที่ลงทุน จำนวน 200 ล้านไม่ใช่งบประมาณของรัฐเป็นเงินเซสส์ของเกษตรกรที่จะต้องชี้แจง แล้วต้องปิดบัญชีให้เร็วที่สุดเพราะยิ่งนานวันก็จะทำให้ยิ่งขาดทุนเพิ่ม

ฉาว!กรมพัฒน์ฯ ส่งตำรวจเชือด“บริษัทร่วมทุนฯ”ฝ่าฝืนไม่ส่งงบการเงิน

ที่สำคัญบริษัท ร่วมทุนยางพารา จำกัด ยังไม่ผ่านมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยการบริหารรัฐวิสาหกิจ หากไปร่วมลงทุนกับบริษัทเอกชนจำเป็นต้องให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบก่อนถึงจะไปร่วมลงทุนได้ หรือหากจะผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะต้องผ่านที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)ก่อน เหตุการณ์ความผิดสำเร็จแล้ว หากมาผ่าน กนย.จะยอมหรือไม่  ผมหนึ่งคนจะยกมือไม่ยอม! เด็ดขาด ยิ่งคิดทบทวนจะเห็นว่า กยท. ทำผิดมาก ซึ่งเป็น "ความผิดสำเร็จ" แล้วด้วย