เดือด!ราคาปาล์มดิ่งหนัก 1.20 บาท นัดรวมพลเคลื่อนไหวใหญ่

27 เม.ย. 2562 | 05:45 น.

โวยรัฐเพิกเฉย ราคาปาล์มทิ้งดิ่งหนักเหลือ  1.20 บาท/กก.ชาวสวนหลังพิงฝา ปลุกปักษ์ใต้ลุกฮือ! หลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวง ผ่านพ้น! กดปุ่มเคลื่อนพลทันที แฉ กนป.ล่มไปรอบแล้ว ไม่คาดหวัง 8 พ.ค.แก้สำเร็จ ชี้นโยบายเข้าทางนายทุน แนะทางออกระงับ “ถั่วเหลืองนำเข้า”เลียนโมเดลมะพร้าวจนกว่าราคาจะดีขึ้น ค่อยไฟเขียวโรงงานนำเข้า

 

จากราคาปาล์มยังมีแนวโน้มราคาทรุดหนักต่อเนื่องไม่ทราบสาเหตุทั้งที่ชาวสวนต่างโหมกระหน่ำจนโรงงานบี 100 ผลิตไม่ทัน แต่ราคาปาล์มยังโงหัวไม่ขึ้น เกิดอะไรขึ้น ?

เดือด!ราคาปาล์มดิ่งหนัก 1.20 บาท นัดรวมพลเคลื่อนไหวใหญ่

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และในฐานะตัวแทนเครือข่ายผู้สนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี100 เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ” ว่ารัฐบาลไม่ดูแลเลย ไม่กำกับ แต่จะมาให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)รับซื้อน้ำมันซีพีโอไปผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มอีก 1 แสนตัน ผมว่าไร้สาระ เนื่องจากตอนนี้รวมปาล์มที่ใช้ทั้งหมดเกินกว่าที่ประเทศไทยปลูกได้แล้ว คาดว่าจะมีปาล์มจากเพื่อนบ้านทะลักเข้ามาโดยการลักลอบ เพราะปริมาณการใช้บี 10 บี20 บี100 โรงงานไฟฟ้าผลิตกระแสไฟก่อนหน้านั้นเท่าไร ตอนนี้จำนวนมากกว่าที่เกษตรกรจะผลิตได้

เดือด!ราคาปาล์มดิ่งหนัก 1.20 บาท นัดรวมพลเคลื่อนไหวใหญ่

“ขณะที่โรงงานภาคใต้ผลิตบี 100 ไม่ทัน จนทำให้ราคาปรับตัวเพิ่ม แต่ราคาผลปาล์มลง ทำให้เห็นว่าการบริหารของรัฐบาลด้อยประสิทธิภาพอย่างแรง เมื่อรัฐไม่ทำตอนนี้ก็ช่วยตัวเอง ก็กลายเป็นว่าไปช่วยโรงงานบี 100 กำไรเยอะมากขึ้น แย่งกันขาย บางโรงงานจังหวัดชลบุรีที่เลิกกิจการไปแล้ว กลับมาปรับปรุงใหม่ขยายกันใหญ่โตเพื่อรองรับ คือเราไม่มีทางเลือก โดยเฉพาะเกษตรกรไม่สามารถสู้รบกับนายทุนได้ หากรัฐไม่ใช้อำนาจรัฐกำกับดูแลทุกอย่างก็จบแล้ว มีทางเดียวกันไปปลูกพืชอื่นแทนส่วนคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ (กนป.) ที่จะประชุมในวันที่ 8 พ.ค.นี้ไม่คาดหวัง เพราะล็อบบี้กันมาก่อนแล้วไม่ฟังเกษตรกร ถ้าฟังคงจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ คาดว่าหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของในหลวงไปแล้วจะมีการเคลื่อนไหวใหญ่จะต้องรุนแรงมากกว่าทุกครั้ง"

เดือด!ราคาปาล์มดิ่งหนัก 1.20 บาท นัดรวมพลเคลื่อนไหวใหญ่

สอดคล้องกับนายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายปาล์มนํ้ามันแห่งชาติ (กนป.) กล่าวว่าราคาปาล์มต่ำที่สุดในรอบ 100 ปีแล้ว ราคาอยู่ที่ 1.20 บาทต่อกิโลกรัม เป็นราคาลานเทที่อยู่ด้านใน ไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วน กนป. เคยที่จะมีประชุมเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่าน แต่สรุปไม่ได้ประชุมเลื่อนออกไปอีก จะมานัดประชุมใหม่ไม่เชื่อแล้ว ว่าจะนัดจริงหรือไม่ ครั้งที่แล้วเสียเงินค่าตั๋วเครื่องบินฟรีมายกเลิกกะทันหัน อ้างข้อมูลไม่พร้อม ฟังแล้วรู้สึกแค้นแน่นอก ทั้งที่เป็นปัญหาระดับประเทศที่ควรจะรีบแก้ แต่เพราะพวกคุณมีเงินเดือนใช่ไหมถึงไม่ได้สนใจ โดยเฉพาะสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ผมเห็นว่าควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการ “ลาออก”

เดือด!ราคาปาล์มดิ่งหนัก 1.20 บาท นัดรวมพลเคลื่อนไหวใหญ่ “ยอมรับว่ามีหลายทีมโทรมาหาว่าแล้วจะมีการรวมพลังหลังพระราชพิธีฯ ทั้งที่ควรจะกดปุ่มไปก่อนหน้านี้แล้วด้วยซ้ำไป ผมย้อนถามเอาจริงหรือไม่ ถ้าไม่เอาจริงอย่ามาคุยกับผม ผมเบื่อแล้ว คราวนี้ต้องจริงจังเพราะราคาลงขนาดนี้รับไม่ไหวกันแล้ว ขาดทุนตลอดเวลา โรงงานไม่มีขาดทุนหรอกซื้อถูกก็ขายถูก แต่กรมการค้าภายใน มีกฎหมายแต่กลับไม่ใช่กฎหมายการดูแล หากถั่วเหลืองนำเข้ามา ระงับชั่วคราวได้หรือไม่ เพื่อช่วยชาวสวนปาล์มคล้ายกรณี "มะพร้าว" ให้ราคาในประเทศดีขึ้นก่อนก็ให้นำเข้ามา เป็นต้น จะเป็นอีกทางออกที่ไม่ต้องใช้เงินรัฐสักบาทเดียว”