บอร์ดรฟท.สั่งตั้งคณะกรรมเคลียร์หนี้โฮปเวลล์ เล็งเอาผิดผู้เกี่ยวข้องแถมมีลุ้นกระทบแผนฟื้นฟู

26 เม.ย. 2562 | 12:37 น.

บอร์ดรฟท.สั่งตั้งคณะกรรมการเคลียร์ปมหนี้โฮปเวลล์พร้อมให้รวบรวมข้อมูลเกิดเหตุจนบานปลายถึงทุกวันนี้ตั้งกรอบทำงาน180 วันอุบไต๋แนวทางเจรจาและจำนวนเงินที่จะชำระจ่อเล็งเอาผิดเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับตาภาระหนี้กระทบแผนฟื้นฟูรฟท.

นายกุลิศ สมบัติศิริ ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทยว่าที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของรฟท.ที่แจ้งรายละเอียดเรื่องความเป็นมาของคดีที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี2534 ถึงวันที่7 ตุลาคม2540

บอร์ดรฟท.สั่งตั้งคณะกรรมเคลียร์หนี้โฮปเวลล์  เล็งเอาผิดผู้เกี่ยวข้องแถมมีลุ้นกระทบแผนฟื้นฟู

สำหรับแนวทางในการพิจารณาหลังจากนี้ได้สั่งการรักษาการผู้ว่ารฟท. สำนักงานอาณาบาลรฟท. ทำงานร่วมกับกระทรวงคมนาคมสำนักงานอัยการสูงสุดกรมบัญชีกลางในการดำเนินการตามคำพิพากษาโดยให้รัฐมีผลกระทบน้อยที่สุด

 

เบื้องต้นตั้งกรอบทำงานในระยะเวลา180 วันเพื่อตั้งทีมเตรียมข้อมูลเท่าที่การรถไฟจะสามารถหาได้สวนแนวทางว่าจะมีการเจรจาหรือไม่และตัวเลขที่จะต้องชำระขอยังไม่ตอบเนื่องจากว่าจะต้องรวบรวมข้อมูลให้แน่ชัดก่อน

 

ส่วนการเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการโครงการในขณะนั้นอาจมีการเอาผิดย้อนหลังแต่อย่างไรก็ตามจะต้องให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วยเนื่องจากบางคนเข้ามาในช่วงที่โครงการจบแล้ว

 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่าหนี้ที่เกิดขึ้นมีผลกระทบจึงอาจจะต้องดูความชัดเจนว่ามีผลกระทบกับแผนฟื้นฟูหรือไม่ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมและสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อหาตัวเลขที่มาจากแหล่งต่างๆให้เป็นแหล่งเดียวกันทั้งนี้คาดว่าจะมีความชัดเจนในการตั้งคณะทำงานในช่วงเวลา1 เดือน

บอร์ดรฟท.สั่งตั้งคณะกรรมเคลียร์หนี้โฮปเวลล์  เล็งเอาผิดผู้เกี่ยวข้องแถมมีลุ้นกระทบแผนฟื้นฟู