เร่งปิดดีล ! ไฮสปีด 3 สนามบิน มั่นใจเซ็นสัญญา“ซีพี”มิ.ย.นี้

26 เม.ย. 2562 | 03:57 น.

หลังคณะกรรมการคัดเลือกฯไฮสปีดเทรน ประชุมมาราธอนมากกว่า 12 ชั่วโมง ถกร่างสัญญา รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.เร่งปิดดีลส่งร่างสัญญา ให้อัยการวันที่ 26 เมษายน  มั่นใจเซ็นสัญญากับกลุ่มซีพี วันที่ 15 มิถุนายนนี้

การประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง- สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544 ล้านบาท เข้าสู่ช่วงสุดท้ายแล้วหลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 โดยที่ผ่านมาคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูง ได้เจรจากับกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ซึ่งมีการประชุมเจรจาร่างสัญญา ร่วมลงทุนไปแล้ว 6 ครั้ง และประชุมคณะทำงานย่อยเพื่อเจรจา สัญญาไปแล้ว 5 ครั้ง ก่อนที่จะมีการประชุมสรุปร่างสัญญาครั้งสุดท้ายร่วมกับกลุ่มซีพี เมื่อวันที่ 25เมษายนที่ผ่านมา

เร่งปิดดีล ! ไฮสปีด 3 สนามบิน มั่นใจเซ็นสัญญา“ซีพี”มิ.ย.นี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. เผยว่า การประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนฯ ที่มีนางพฤฒิพร เนติโพธิ์ อธิบดีอัยการ เป็นประธานการประชุม ได้หารือในประเด็นรายละเอียดร่างสัญญาที่จะลงนามกับกลุ่มซีพี ซึ่งได้พิจารณาก่อนจะสรุปส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจร่าง โดยการหารือดังกล่าว มีประเด็นปลีกย่อยมาก รวมถึง การปรับถ้อยคำในสัญญา ที่ต้องเห็นชอบร่วมกันทำให้ต้องใช้เวลามาก 
โดยได้หารือในประเด็นร่างสัญญาที่เกี่ยวกับความเสี่ยง ที่เป็นข้อปลีกย่อย 60-70 ข้อ ซึ่งที่ยังเข้าใจไม่ตรงกันประมาณ10 กว่าข้อ ซึ่งที่สุดการการเจรจาได้ข้อยุติร่วมกันหมดแล้วสามารถปิดประเด็นได้ครบหมด เช่น ค่าปรับ กรณีรฟท.เป็นฝ่ายผิดสัญญา  ถ้าหากรฟท.ส่งมอบพื้นที่ให้ล่าช้า ตามหลักจะให้เป็นการขยายเวลาเท่านั้น 

“เป็นปกติกรณีที่รฟท.เป็นฝ่ายผิด ทางซีพีขอเป็นเงินค่าปรับด้วย ซึ่งใช้เวลาเจรจากันนานจนได้ข้อยุติว่า จะยึดตามระเบียบ กรณีรฟท.เป็นฝ่ายผิด จะชดเชยเรื่องขยายเวลาเท่านั้นไม่มีการชดเชยเป็นตัวเงิน ส่วนกรณีที่เอกชนกู้เงินจากธนาคาร แล้วจะกำหนดสัดส่วนที่ ธนาคารจะสามารถเข้ามาเทกโอเวอร์โครงการได้ นั้น ในหลักปฎิบัติ ทำไม่ได้ เป็นต้น” นายวรวุฒิกล่าว 

 

 

เร่งปิดดีล ! ไฮสปีด 3 สนามบิน มั่นใจเซ็นสัญญา“ซีพี”มิ.ย.นี้

หลังจากนั้น รฟท. จะจัดส่งร่างสัญญาร่วมลงทุน ให้สำนักงาน อัยการสูงสุดตรวจพิจารณา โดยสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งผลการตรวจพิจารณาโดยเร็วภายในวันที่ 10 พฤษภาคม เพื่อ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) จะเสนอผลการคัดเลือกเอกชน ผลการเจรจา และร่างสัญญาร่วมลงทุนให้ กพอ. พิจารณา ภายในวันที่ 15 พฤษภาคมและคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ซึ่ง รฟท.จะลงนามสัญญาร่วมลงทุนกับ กลุ่มซี.พี.และพันธมิตร (CPH) ได้ภายใน 15 มิถุนายน2562

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมเมื่อวันที่ 25 เมษายน เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. จนถึงช่วงค่ำ โดยบรรยากาศ ตลอดทั้งวันเป็นไปด้วยความตึงเครียด โดยผู้แทนกลุ่มซีพีที่เข้าร่วม โดยมีนายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนในองค์กร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และนายอติรุฒน์ โตทวีแสนสุข รองประธานสำนักพัฒนาโครงการพิเศษ เครือซีพี เป็นหัวหน้าทีมในการเจรจา
    เร่งปิดดีล ! ไฮสปีด 3 สนามบิน มั่นใจเซ็นสัญญา“ซีพี”มิ.ย.นี้